Cảnh sát Malaysia bắt giữ 6 nghi can liên quan Hồi giáo IS

27/05/2017 08:34

(kiemsat.vn)
– Ngày 27/5, Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 6 người đàn ông địa phương vì nghi ngờ dính líu tới nhóm chiến binh Hồi giáo.

Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết, từ ngày 23-26/5 cảnh sát Malaysia đã tổ chức các đột kích bất ngờ bắt giữ 6 nghi phạm tại 4 tiểu bang.

Người đầu tiên bị bắt giữ là Muhammad Muzafa Arieff Junaidi. Tên này đã đầu hàng sau khi cảnh sát đưa ra những bằng chứng mà người dân cung cấp. Người nông dân chăn nuôi bò sữa 27 tuổi này đã bị công an bắt giữ vì buôn lậu vũ khí cho các chiến binh Hồi giáo ở Islamabad.

Cảnh sát trưởng Khalid cho biết Muzafa đã được chỉ thị để lẻn vào miền Nam Thái Lan với hai khẩu súng.

Một vụ bắt giữ khác liên quan đến hai anh em, một là giáo viên trường tôn giáo và một là nhà kinh doanh trực tuyến, bị nghi ngờ giúp đỡ phong trào chiến tranh ở Syria. Những người này có liên quan với Muhammad Fudhail Omar, kẻ đã chỉ thị cuộc tấn công “con sói đơn độc” ở bang Sabah hồi tháng 8 năm ngoái.

“Fudhail là kẻ đảm nhận vai trò cao cấp trong hoạt động của tổ chức nhà nước Hồi Giáo do Muhammad Wanndy Mohamed Jedi lãnh đạo, kẻ nằm trong danh sách truy nã toàn cầu của Hoa Kỳ cho đến khi hắn qua đời,” ông Khalid nói.

Wanndy là kẻ chủ mưu đằng sau cuộc tấn công bằng lựu đạn tại một quán bar ở Kuala Lumpur hồi tháng 6 năm ngoái làm 8 người thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo đầu tiên và duy nhất gây ra thương vong ở Malaysia.

Trong danh sách bị bắt còn có một nhân viên quân đội đã nghỉ hưu 54 tuổi. Ông này đã chuyển khoảng 20.000 ringgit cho các chiến binh Syria. Một trong những người con trai của ông đã tham gia vào nhóm chiến binh ở Syria. Hai nghi can giấu tên khác đã bị giam giữ do đã ủng hộ và giúp đỡ phong trào Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Chánh thanh tra cảnh sát Khalid nói “Tất cả sáu nghi can sẽ được tổ chức để điều tra thêm”

Từ 2013 đến 2016, Malaysia đã bắt giữ hơn 250 người vì bị nghi ngờ liên quan đến các hoạt động quân sự của Nhà nước Hồi giáo.

Lê Cường (theo Reuters)

Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifagh Aman ngày 4-3 cho biết ông Kang Chol, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Kuala Lumpur bị trục xuất và phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Ân xá hoàng gia – lối thoát của người bị kết án tử ở Malaysia

Nhà vua và người cai trị các bang ở Malaysia có thể ra lệnh khoan hồng cho người bị kết án tử hình.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang