Cần ngăn chặn tận gốc mua bán “hàng nóng” trên mạng

13/11/2017 02:12

(kiemsat.vn)
– Bất chấp những quy định cấm, để tiêu thụ những vũ khí nguy hiểm như súng điện, súng bắn cao su, dao bấm, dùi cui điện, bình xịt cay, kiếm, mã tấu, dao găm…, những đối tượng bán hàng đang lợi dụng sự phổ biến của các trang mạng xã hội để bán vũ khí và công cụ hỗ trợ.

đó mua bán những gì? 

Theo quy định của pháp luật, vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ là những phương tiện đặc biệt, trang bị cho các cơ quan, tổ chức sử dụng để giữ gìn trật tự, an ninh. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mang lại rất cao, các đối tượng vẫn lén lút mua bán, quảng bá mặt hàng này bằng tên gọi là dụng cụ tự vệ.

Dưới vỏ bọc gọi là “Vũ khí tự vệ” không thiếu bất cứ loại vũ khí nào, người bán sẵn sàng giao hàng trên toàn quốc chỉ cần liên lạc qua điện thoại, chợ hàng nóng online, người mua người bán mặc nhiên trao đổi. Người bán đảm bảo chất lượng và phục vụ khách hàng 18/24 giờ, có thể đổi trả trong vòng 30 ngày, bảo hành 6 tháng, trên các trang facebook của shop hàng nóng có đăng tải video test thử súng, dao… còn có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua hàng trên 700 nghìn tặng 1 bình xịt cay, hàng trên 1 triệu tặng 1 baton, mua súng bi sắt được tặng kèm đạn…

Hiện có nhiều website và trang mạng xã hội rao bán các loại vũ khí nhập lậu như đao, kiếm, bình xịt cay, súng bắn điện tử. Ví dụ, “Shop bán vũ khí tự vệ uy tín- chất lượng cao – lâu dài” trên facebook, quảng cáo bán hàng uy tín 100%, đảm bảo, nhanh gọi, an toàn cho cả 2 bên, bán súng hơi Airsoft Spring K170D với chất liệu vỏ ngoài và băng đạn hoàn toàn bằng kim loại chỉ với giá 850 nghìn, kiếm nhật Katana với giá 395 nghìn, roi điện quảng cáo với giá 1 triệu 100 nghìn… Shop “Vũ khí tự vệ – uy tín chất lượng” dưới vỏ bọc bán hàng tự vệ, shop nghiễm nhiên rao bán gậy rút 3 khúc với giá 450 nghìn, dao móc khóa chỉ với giá từ 170 -190 nghìn và các mẫu dao bướm đồng giá 230 nghìn.

Không cần phải tìm kiếm khó khăn, chỉ cần gõ “Hàng Baton” (gậy rút 3 khúc) trong 0.50 giây đã có 431.000 kết quả tìm kiếm về các cơ sở, website, shop bán loại hàng này trên google, gõ “súng tự vệ” mất 0.37 giây để tìm được 1.080 nghìn lượt kết quả, hết 0.60 giây để có 3 triệu lượt kết quả cho “dao tự vệ” và 0.51 giây tìm được 1.430 nghìn kết quả cho “xịt hơi cay”…

Hệ lụy khôn lường

Trong những năm gần đây, cơ quan chức năng đã phanh phui nhiều đường dây mua bán vũ khí và công cụ hỗ trợ trái phép. Thực trạng công khai rao bán những loại hung khí, công cụ hỗ trợ mà không được cấp giấy phép, cũng không hề rõ nguồn gốc xuất xứ rất đáng lo ngại và nguy cơ tiềm ẩn những hệ lụy nguy hiểm để kinh doanh trái phép mặt hàng này.

Cần ngăn chặn tận gốc mua bán “hàng nóng” trên mạng (Ảnh Internet)

Cần ngăn chặn tận gốc mua bán “hàng nóng” trên mạng (Ảnh Internet)

Theo vtc.vn, ngày 29/10, Công an thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình bắt quả tang Vũ Mạnh Hùng (24 tuổi) đang bán một khẩu súng, thân vỏ bằng nhựa để bắn điện. Khi khám xét nơi ở, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ thêm một khẩu súng nhựa bắn bằng điện, 7 bình xịt hơi cay, 9 con dao, mã tấu và gậy sắt… Hùng khai nhận mỗi cây kiếm có giá từ 500.000 – 700.000 đồng; bình xịt hơi cay từ 300.000 – 500.000 đồng và loại súng bắn điện có giá từ 1,2 triệu – 1,5 triệu đồng.

Mua súng quá dễ được cho là nguyên nhân khiến những vụ trọng án mà các đối tượng dùng súng bắn chết nạn nhân có xu hướng gia tăng. Như VOV đưa tin, 4/7 ở Hà Nam đã xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Hung thủ Lê Việt Hoàn (35 tuổi, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã dùng súng K54 sát hại ông Lê Hữu Trí (41 tuổi, TP. Phủ Lý, Hà Nam), giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam, khi ông Trí đang đi lễ chùa.

Hay ngày 25/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hữu Thịnh (33 tuổi), Nguyễn Văn Toàn (32 tuổi, cùng trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) về hành vi giết ông Phạm Đức Thịnh (43 tuổi) là giám đốc một doanh nghiệp tại huyện Tân Thành. Ông Thịnh bị hai sát thủ bắn hai phát và tử vong, như báo Tuổi trẻ đưa tin.

Ngăn chặn tận gốc

Khi việc trao đổi, buôn bán và sử dụng công cụ hỗ trợ vẫn diễn ra một cách công khai trên các trang mạng xã hội và Internet thì sẽ còn rất nhiều vụ án xảy ra do sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép. Chính vì vậy, cần kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép, cơ quan chức năng cần phát hiện, chặn nguồn cung cấp.

Cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra, phát hiện kịp thời các website, quảng cáo, facebook đang công khai rao bán công cụ hỗ trợ trái phép để xử lý nghiêm.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông cần đi đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền rà sát, gỡ bỏ các website có nội dung quảng cáo, buôn bán các loại vũ khí tự vệ, công cụ hỗ trợ trái phép.

Điều 233 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ như sau:

Điều 233 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ như sau:

1.Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong cách trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mười triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Đan Thanh

(tổng hợp)

Đèn chiếu xa, vô tình gây tai nạn

(Kiemsat.vn) – Từ lâu, việc bật đèn chiếu xa vô tội vạ khi tham gia giao thông trong đô thị, ngõ ngách, trên đường cao tốc, các tuyến đường lớn nhỏ đã trở thành ác mộng với rất nhiều người. Không những gây bức xúc, mà nguy hiểm hơn khi nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra do đèn chiếu xa gây lóa mắt, dẫn tới lạc tay lái.

Nguy hiểm “trực chờ” từ miệng cống, hố ga mất nắp

(Kiemsat.vn) – Hết lần này đến lần khác, những vụ tai nạn “trời ơi đất hỡi” khiến nhiều người tử vong do miệng cống, hố ga mở ngoác miệng nằm trên đường gây ra, nhưng trách nhiệm thuộc về ai vẫn đang là câu hỏi.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang