Căn cứ, điều kiện để kháng nghị bản án dân sự theo thủ tục giám đốc thẩm

16/09/2016 03:05

(kiemsat.vn)
Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nếu xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba thì không cần phải có đơn đề nghị, người có thẩm quyền sẽ tiến hành kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Đây là một trong những điểm mới được bổ sung vào các căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quy định tại khoản 2 Điều 326 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Đồng thời, bổ sung một số quy định về người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật này kháng nghị bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này và có đơn đề nghị theo quy định tại Điều 328 của Bộ luật này hoặc có thông báo, kiến nghị theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 327 của Bộ luật này.

Tại khoản 1 Điều 326 BLTTDS năm 2015 cũng làm rõ: Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau:

Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự.

Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình, dẫn đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ không được bảo vệ theo đúng quy định pháp luật.

Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến việc ra bản án, quyết định không đúng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba./.

Nguyễn Long

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang