Cảm nhận của Kiểm sát viên về hiệu quả số hóa hồ sơ vụ án hình sự

23/10/2019 12:37

(kiemsat.vn)
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, Ngành kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng không ít các thành tựu khoa học kĩ thuật vào quá trình công tác để nâng cao chất lượng công việc.

Phiên tòa sử dụng số hóa hồ sơ vụ án hình sự

Trong thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, việc số hóa hồ sơ vụ án hình sự và cử cán bộ giúp việc KSV tại phiên tòa là một trong những điểm mới nổi bật, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Tôi đã công tác trong ngành Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh hơn 5 năm và mới được bổ nhiệm Kiểm sát viên từ đầu năm 2019. Quá trình công tác, tôi đã được tham gia rút kinh nghiệm nhiều vụ án hình sự của các đồng nghiệp và trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử một số vụ án hình sự, được đơn vị rút kinh nghiệm, thấy trình độ và bản lĩnh của bản thân từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, qua phiên tòa diễn ra vào ngày 17/10/2019, tại Hội trường xét xử của Tòa án nhân dân huyện Đầm Hà, xét xử vụ án Đặng Tuấn Giang, phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự vẫn là một trải nghiệm sâu đậm, đáng nhớ đối với tôi là Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự. Bởi đây là phiên tòa đầu tiên đơn vị áp dụng công nghệ thông tin số hóa hồ sơ vụ án, công khai trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa phục vụ cho việc chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Khác với những phiên tòa trước, ngoài việc nghiên cứu kỹ hồ sơ, dự kiến đề cương xét hỏi, đề cương tranh luận, tôi cùng cán bộ được phân công giúp việc tại phiên tòa phải chuẩn bị từ giai đoạn điều tra, truy tố, sẵn sàng mọi tài liệu, chứng cứ đã được số hóa; kiểm tra thiết bị, đường truyền tín hiệu, đồng thời xây dựng kế hoạch cũng như phương án có thể xảy ra tại phiên tòa như: Bị cáo chưa thành khẩn, chối tội; nại ra lý do khác dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội… để trình chiếu các tài liệu số hóa, những chứng cứ quan trọng chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đảm bảo sự phối hợp giữa việc trình chiếu chứng cứ gắn liền với quá trình lập luận, đấu tranh xét hỏi bị cáo, người bị hại để làm rõ nội dung vụ án.

Theo Cáo trạng, khoảng 02 giờ 35 phút ngày 26/7/2019, tại thôn Tân Thanh, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Đặng Tuấn Giang đã có hành vi ném một viên gạch chỉ KT (20,2 x 9,4 x 5,5)cm vào kính chắn gió phía trước xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 14A-284.90, của anh Nguyễn Thanh Cường, làm kính bị hư hỏng, thiệt hại 5.632.900đ.

Tại phiên tòa, về cơ bản, bị cáo đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên bị cáo vẫn có thái độ trả lời ngập ngừng, quanh co về việc mục đích phạm tội của bản thân. Bị cáo khai mục đích đi tìm anh Cường là để xin lỗi, hòa giải, cũng như liên tục khai không nhớ được rõ nhiều chi tiết trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội như dùng tay nào để ném gạch, ném vào vị trí nào của xe ô tô...Trước diễn biến lời khai của bị cáo, tôi yêu cầu cán bộ giúp việc trình chiếu lại các tài liệu như khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, vật chứng, biên bản lấy lời khai và đặc biệt là đoạn video trích xuất từ camera hành trình của xe ô tô BKS 14A-284.90 ghi lại hình ảnh bị cáo chặn đầu xe, sau đó hung hăng quát, chửi anh Cường, đến bên cửa xe định lôi anh Cường xuống đường; anh Cường sợ không dám xuống lùi xe định bỏ đi thì bị bị cáo nhặt viên gạch chỉ bên đường đuổi theo ném thẳng vào kính chắn gió phía trước xe ô tô anh Cường. Trước các tài liệu, chứng cứ rõ ràng, bị cáo không thể chối cãi, đã phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận là do bực tức nên mới đi tìm bị hại, không phải nhằm mục đích xin lỗi, hòa giải mà để gây gổ đánh nhau, khi không lôi được anh Cường xuống bị cáo đã bực tức dùng gạch ném vào kính xe anh Cường. Kiểm sát viên thành công trong việc bảo vệ Cáo trạng, quan điểm truy tố; Hội đồng xét xử và mọi người tham dự phiên tòa thấy rõ được hành vi phạm tội của bị cáo qua trình chiếu tài liệu, hình ảnh chứng minh tội phạm một cách khách quan, sinh động, thuyết phục.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng nhiều lần đề nghị đại diện Viện kiểm sát trình chiếu lại đoạn video và một số tài liệu để đấu tranh với bị cáo, làm rõ thêm nhiều tình tiết trong vụ án. Việc trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa không chỉ có hiệu quả trong việc chứng minh tội phạm, buộc bị cáo phải thừa nhận hành vi phạm tội, mà còn tác động rất lớn đến nhận thức của quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa, đạt được hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời nhận được sự đồng tình từ dư luận về quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. 

Sau phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đầm Hà đã tổ chức rút kinh nghiệm chung với Tòa án. Là lần đầu tiên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử một vụ án hình sự áp dụng số hóa hồ sơ nên tôi không tránh khỏi còn một số sơ suất. Những góp ý, cũng như bài học kinh nghiệm từ các đồng nghiệp giúp tôi hoàn thiện thêm các kĩ năng, thao tác nghiệp vụ trong các vụ án số hóa sau này. 

Việc số hóa hồ sơ và cử cán bộ giúp việc Kiểm sát viên tại phiên tòa để bổ trợ quá trình Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa thực sự là một bước tiến mới mang tính đột phá trong hoạt động nghiệp vụ, thể hiện tầm nhìn sâu, rộng của Lãnh đạo Ngành kiểm sát Quảng Ninh về sự kết hợp giữa khoa học công nghệ thông tin và công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

                                                  Vũ Đức Hạnh Quyên - VKSND huyện Đầm Hà

VKSND huyện Nghi Xuân tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

VKSND huyện Nghi Xuân chủ trì rút kinh nghiệm

Ngày 22/10/2019, VKSND huyện Nghi Xuân đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm theo cụm xét xử vụ án Phan Vinh, Lê Anh Quân, phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Khoản 2, Điều 134 BLHS.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh, các đồng chí Kiểm sát viên phòng 2, phòng 7; lãnh đạo và Kiểm sát viên các đơn vị VKSND huyện Đức Thọ,  VKSND thị xã Hồng Lĩnh; Lãnh đạo, cán bộ, công chức, Điều tra viên của VKSND, TAND, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn với nhau từ trước nên khoảng 15 giờ 30 phút ngày 01/5/2019, tại quán ăn Tuyết Hải ở thôn Vinh Mỹ, Xuân Mỹ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Phan Vinh , sinh 1993, trú quán Trường Mỹ, Xuân Mỹ, Nghi Xuân và Lê Anh Quân, sinh 1979, trú quán Thịnh Mỹ, Xuân Mỹ, Nghi Xuân đã cùng nhau sử dụng 02 con dao “mẹo” bằng sắt chém anh Nguyễn Văn Tuấn, trú cũng xã 05 nhát trúng vào tay, lưng, bụng làm anh Tuấn bị thương phải cấp cứu tại Bệnh viện.  Kết quả giám định thương tích anh Nguyễn Văn Tuấn bị tổn hại 15% tỷ lệ sức khỏe.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh của người cán bộ kiểm sát, tham gia xét hỏi, đối đáp, tranh luận với Luật sư, bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm sáng tỏ bản chất nội dung của vụ án, … trên cơ sở đề nghị của VKS, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phan Vinh 30 tháng tù, Lê Anh Quân 24 tháng tù. Ngoài ra các bị cáo còn phải liên đới bồi thường cho bị hại số tiền hơn 78 triệu đồng.

Sau khi kết thúc phiên tòa (dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Thị Hải Liên – Viện trưởng VKSND huyện Nghi Xuân), đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các đại biểu tham dự cuộc họp đã thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, tồn tại của Điều tra viên-Kiểm sát viên-Hội đồng xét xử trong quá trình giải quyết vụ án, việc góp ý sẽ giúp cho Điều tra viên-Kiểm sát viên-Hội đồng xét xử khắc phục được những tồn tại trong thời gian tới.

Đặc biệt, qua phiên tòa này giúp cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị có điều kiện học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để ngày càng đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Ngọc An/Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

VKSND thành phố Vinh tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án dân sự tại Chi cục THADS thành phố Vinh

Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Chi cục trưởng báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự

Từ ngày 07/10/2019 đến ngày 18/10/2019, VKSND thành phố Vinh tiến hành trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự đối với Chi cục THADS thành phố Vinh. Đoàn trực tiếp kiểm sát gồm 03 đồng chí, do đồng chí Võ Thị Nhâm - Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn.

Trên cơ sở báo cáo của đơn vị được kiểm sát, Đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát các nội dung sau: Kiểm sát việc thụ lý thi hành án; Trình tự thủ tục thi hành án; Việc phân loại việc có điều kiện, chưa có điều kiện thi hành án; Việc đình chỉ, tạm đình chỉ thi hành án; Việc thu, quản lý chi tiền thi hành án, phí thi hành án, tiền tạm ứng án phí; Việc quản lý, xử lý vật chứng; Việc thụ lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Qua trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự, Đoàn kiểm sát nhận thấy Chi cục THADS thành phố Vinh cơ bản thực hiện tốt, đầy đủ, đúng pháp luật; chấp hành viên tuân thủ nghiêm quy trình nghiệp vụ trong quá trình thi hành án, như: Xác minh điều kiện thi hành án; hồ sơ thi hành án được thiết lập tương đối đầy đủ, tài liệu trong hồ sơ được đánh số bút lục và sắp xếp đúng trình tự theo quy định; việc quản lý thu, chi tiền thi hành án cơ bản đảm bảo quy định pháp luật; việc tiếp nhận, bảo quản, xử lý tài sản, vật chứng an toàn đúng quy định.

Đồng chí Võ Thị Nhâm, Phó Viện trưởng VKSND huyện phát biểu tại buổi tọa đàm kết luận 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm sát đã chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục trong công tác thi hành án dân sự như chậm thông báo các quyết định về thi hành án cho đương sự; chậm xác minh điều kiện thi hành án; chậm tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Phát biểu tại buổi tọa đàm kết luận, đồng chí Võ Thị Nhâm - Phó Viện trưởng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của đơn vị trong công tác thi hành án dân sự, đồng thời đề nghị Chi cục THADS thành phố Vinh khắc phục triệt để những vi phạm mà Đoàn kiểm sát trực kiểm đã đánh giá để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thi hành án dân sự trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải – Chi cục trưởng phát biểu tiếp thu Kết luận của Đoàn kiểm sát và hứa sẽ có biện pháp khắc phục vi phạm, bảo đảm công tác THADS trong thời gian tới thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tạ Minh Hảo/Viện KSND TP Vinh

VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức tập huấn số hóa hồ sơ vụ án

(Kiemsat.vn) - Thực hiện chủ trương của VKSND tối cao về số hóa hồ sơ vụ án, Kế hoạch công tác năm 2019 của VKSND tỉnh; ngày 23/8/2019, VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn số hóa hồ sơ vụ án.

Viện trưởng trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; VKSND huyện Đồng Văn thực hiện "Số hóa hồ sơ vụ án hình sự"

(Kiemsat.vn) - Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an huyện và VKSND huyện Đồng Văn thực hiện "Số hóa hồ sơ vụ án hình sự" tại phiên tòa xét xử sơ thẩm là những nội dung kiemsat.vn gửi tới độc giả ngày hôm nay.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang