Các đơn vị trong ngành KSND thực hiện tốt công tác tuyên truyền và kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị bầu cử

21/05/2021 16:42

(kiemsat.vn)
Hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016, thời gian qua VKSND các địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử.

* VKSND tỉnh Phú Thọ, Nghệ An: Tăng cường kiểm sát, đảm bảo quyền bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam

Tại Phú Thọ, sáng 19/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ làm trưởng đoàn  phối hợp cùng Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ đã đến kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Phú Thọ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đoàn kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị, niêm yết danh sách đại biểu ứng cử, danh sách cử tri

Đoàn kiểm tra, giám sát cùng Lãnh đạo Trại tạm giam đã trực tiếp gặp hỏi một số người bị tạm giữ, người bị tạm giam để nắm bắt tình hình.

Cán bộ quản giáo trực tiếp phổ biến quyền, nghĩa vụ khi tham gia bầu cử

Mặc dù có nhiều khó khăn trong việc số người bị tạm giữ, người bị tạm giam thay đổi hàng ngày dẫn đến việc đến ngày bầu cử có người bị tạm giữ, tạm giam mới hoặc trước ngày bầu cử có người bị tạm giữ, người bị tạm giam được tại ngoại, phải liên tục cập nhật danh sách người bị tạm giữ, người bị tạm giam để chuẩn bị cho công tác bầu cử; một số trường hợp nếu được thay đổi biện pháp ngăn chặn (tại ngoại) sát đến thời gian bầu cử, không đủ thời gian về bầu cử tại địa phương nơi cư trú, đề nghị có hướng giải quyết. Tuy nhiên, lãnh đạo tại Tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt: Trại tạm giam được tổ chức 01 tổ bầu cử (Tổ bầu cử số 6) thuộc khu bỏ phiếu số 10 trên địa bàn xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao. Trại tạm giam đã phân công một Phó giám thị làm tổ trưởng tổ bầu cử đồng thời là thành viên Ban chỉ đạo bầu cử của xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam hiểu quyền, nghĩa vụ khi tham gia bầu cử, nắm được thông tin tiểu sử của người tham gia ứng cử, qua đó lựa chọn những người đủ năng lực, phẩm chất để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thay mặt đoàn kiểm tra, giám sát, VKSND tỉnh Phú Thọ biểu dương, đánh giá cao công tác chuẩn bị của Trại tạm giam, đồng thời yêu cầu đơn vị cần tiếp tục chủ động công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày bầu cử, thực hiện đúng các quy định về đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách, cự ly an toàn theo quy định để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như việc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Tại Nghệ An, sáng ngày 20/5/2021, Đoàn kiểm tra thực hiện công tác bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An do đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên Đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 của người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An .

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu. Hiện tại Khu vực bầu cử đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Các điểm bầu cử được bố trí đảm bảo theo quy định

Toàn cảnh làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện và chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bầu cử. Ngoài việc phát các nội dung tuyên truyền về Luật bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh, tổ bầu cử của Trại sẽ vào tận buồng giam để phổ biến, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho cử tri nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình. Trại tạm giam cam kết 100% cử tri là người tạm giữ, tạm giam sẽ thực hiện quyền bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh tại tổ bầu cử Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Việc rà soát, bổ sung cử tri là người mới nhập trại, loại bỏ ra khỏi danh sách những người bị tước quyền bầu cử sẽ liên tục được cập nhật đến trước thời điểm bỏ phiếu và trong suốt ngày bầu cử.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Tôn Thiện Phương ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử; tuy nhiên, đồng chí đề nghị Trại tạm giam trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử lưu ý phải vừa đảm bảo quyền lợi của cử tri vừa phải kiểm tra, theo dõi người bị tạm giữ, người bị tạm giam tránh trường hợp bị lợi dụng trong bầu cử; do số lượng cử tri đông, trong đó có cả người bị kết án tử hình và người bị khởi tố bị can về tội đặc biệt nghiêm trọng, nên phải có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối trong công tác giam giữ cũng như bầu cử, đồng thời chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid 19.

  • * VKSND tỉnh Đắk Lắk: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, KSV về Luật bầu cử

Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, Kiểm sát viên về Luật bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn những đại biểu có phẩm chất, năng lực, uy tín để đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân; đồng thời tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Ngành, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã lồng ghép tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên các quy định về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên đều nắm bắt và thực hiện đúng, đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử; đăng tải các khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử nhằm tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực chất, hiệu quả.

VKSND tỉnh đăng tải slogan về bầu cử; thông tin cá nhân và chương trình hành động của các Đại biểu tại trụ sở làm việc

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Đăk Lăk cũng đặc biệt chú trọng công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam; thông tin về tiểu sử các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân; quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; giải đáp những vấn đề liên quan đến bầu cử khi người bị tạm giữ, người bị tạm giam đề nghị; việc triển khai công tác bầu cử cho những người bị tạm giữ, tạm giam, bảo đảm quyền của những người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

 VKSND tỉnh chú trọng công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam

Cũng trong dịp này, kết hợp với công tác sơ tuyển vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, VKSND tỉnh cũng đồng thời thực hiện việc tuyên truyền về bầu cử đến các đối tượng là thí sinh dự tuyển và phụ huynh của các thí sinh, tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2016, tiếp tục thực hiện phương châm “mỗi Kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk là một tuyên truyền viên” để tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền cho người thân, gia đình và địa phương.

 Đoàn viên Chi đoàn tham gia tuyên truyền Luật bầu cử cho các thí sinh tham gia sơ tuyển vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

Đồng thời, trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Đắk Lắk đã đăng tải, chia sẻ hàng loạt các bài viết về bầu cử nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm việc đưa thông tin bầu cử, trên tinh thần “ngắn gọn nhưng sâu rộng” vừa giúp nội dung tuyên truyền được phong phú, dễ hiểu, dễ theo dõi, vừa giúp cử tri kịp thời nắm bắt và hiểu hơn nữa về quyền, nghĩa vụ của bản thân, bảo đảm mỗi công dân sẽ được “làm tròn trách nhiệm” của mình đối với đất nước, với Tổ quốc.

Đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh tham gia 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2016

Có thể nhận thấy hoạt động tuyên truyền về bầu cử của VKSND tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua đã giúp cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành và nhân dân tại địa phương nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Không ngừng phấn đấu để xứng đáng là người đại biểu của nhân dân

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Thiếu tướng Trần Đức Thuận, Phó Viện trưởng VKSQS trung ương đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại Đơn vị bầu cử số 2, gồm 6 huyện, thị khu vực Tây Bắc của tỉnh Nghệ An. Các buổi tiếp xúc được tổ chức trực tiếp (trong đợt đầu) và trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng chống Covid 19 hiện nay.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang