Bình Dương: Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” - Nâng cao quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Nhật Bản

08/09/2023 16:38

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 8/9, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” (Meet Japan 2023) nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023). Chương trình do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Chính quyền tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản tổ chức.

Đại biểu Việt Nam và Nhật Bản chụp hình lưu niệm tại sự kiện.

Tham dự chương trình có: ông Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC; cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đoàn đại biểu phía Nhật Bản tham dự chương trình.

Về phía Nhật Bản có: Ngài YAMADA Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông ONO Masuo - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh; ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi; Hạ Nghị sĩ Suzuki Keisuke - Phó Trưởng ban Nghiên cứu Chính sách Đảng Dân Chủ Tự do Nhật Bản; ông - Sasaki Hajime, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc hội Nhật Bản, cùng đại diện lãnh đạo các các Sở, Ban, ngành tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cùng dự.

Đoàn đại biểu phía Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham dự chương trình.

Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” (Meet Japan 2023) tại tỉnh Bình Dương là một trong chuỗi các hoạt động nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023). Đây là dịp để tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương và góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Nhật Bản, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao tới dự và phát biểu tại chương trình.

Tới dự và phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá cao sự năng động và sáng tạo của tỉnh Bình Dương trong việc chủ động, tích cực lên ý tưởng tổ chức Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” với nhiều hoạt động, sự kiện bên lề đa dạng, góp phần nhằm mở rộng, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời mong rằng qua đây hai bên sẽ tiếp tục khai thác và hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác từ đó định hình các ý tưởng, bằng các dự án hợp tác cụ thể, thiết thực, mang lại lợi ích, tạo thêm nhiều dư địa hợp tác phát triển mới giữa tỉnh Bình Dương nói riêng và các tỉnh thành khác của Việt Nam nói chung với các đối tác Nhật Bản.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao – Nguyễn Minh Vũ cho biết: Trải qua 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973, đến nay quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã không ngừng lớn mạnh, và ngày càng bền vững và gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc. Hai nước đã có đạt được sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, trong hợp tác kinh tế, Nhật Bản hiện luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Về phần mình, với nền chính trị ổn định, trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, thị trường tiêu dùng có tiềm năng và xu hướng dịch chuyển dây chuyền sản xuất của các nước vào khu vực này, Việt Nam luôn phát huy vai trò là điểm đến đầu tư hàng đầu tại khu vực, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Bình Dương là 1 ví dụ điển hình của xu thế này.

Ngài YAMADA Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu chúc mừng sự kiện.

Bên cạnh đó, nhiều công ty, tập đoàn lớn, xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương như: Panasonic, Toshiba, Tokyu, Aeon Mall… Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Bình Dương và Yamaguchi vẫn tiếp tục không ngừng được vun đắp, phát triển, trở thành hình mẫu trong hợp tác địa phương giữa Việt Nam – Nhật Bản. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh vượt trội và nền tảng hợp tác vững chắc sẵn có với Nhật Bản, tôi tin tưởng rằng Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu Nhật Bản trong nhiều năm tới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh chỉ đạo đề nghị lãnh đạo các bên cùng nhau phân tích thời cơ, vận hội cũng như những khó khăn, thách thức mới, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới nhằm củng cố sự gắn kết bền chặt giữa Bình Dương và Nhật Bản góp phần làm phong phú và sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, tin cậy giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản cam kết sẽ luôn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Dương kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Nhật Bản.

Ông Muraoka Tsugumasa – Thống đốc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) phát biểu.

Tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã thiết lâp quan hệhợp tác hữu nghị từ năm 2014. Chương trình “Găp gỡ Nhật Bản 2023” được diễn ra có sự góp mặt của Đoàn đại biểu cấp cao Chính quyền tỉnh Yamaguchi đồng tổ chức và tham dự. Chia sẻ tại sự kiện, ông Muraoka Tsugumasa – Thống đốc tỉnh Yamaguchi cho biết: Sự kiện lần này là dịp để hai tỉnh Bình Dương (Việt Nam) và Yamaguchi (Nhật Bản) có cơ hội để thêm gắn kết và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp mà 09 năm qua cả hai đã cùng xây dựng. nhân sự kiện Gặp gỡ Nhật Bản ngày hôm nay, UBND tỉnh Bình Dương và Chính quyền tỉnh Yamaguchi sẽ triển khai ký kết hợp tác trong lĩnh vực Điều dưỡng. Chính quyền tỉnh Yamaguchi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác hỗ trợ tạo điều kiện cho các du học sinh từ tỉnh Bình Dương học tập kỹ năng điều dưỡng tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng và làm việc tại các cơ sở điều dưỡng tại tỉnh Yamaguchi trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, không chỉ có Bình Dương mà còn có nhiều tỉnh thành khác tại Việt Nam cũng sẽ có những hợp tác phát triển gắn kết Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu.

Là địa phương tổ chức sự kiện, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ: Trong quá trình hơn 25 năm hình thành và phát triển của tỉnh Bình Dương, chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, Bình Dương đã có 09 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Bình Dương còn được Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá đây là hình mẫu trong hợp tác cấp địa phương hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đây là những tiền đề quan trọng để chúng tôi cùng các đối tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu văn hóa thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

“Tại sự kiện này, chúng tôi sẽ tổ chức trao một số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của Doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi sẽ ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương. Dịp này, Tổng công ty Becamex IDC cũng sẽ ký kết hợp tác với công ty TNHH AEON. Tôi tin tưởng đây sẽ là tiền đề vững chắc cho mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản, qua đó đóng góp tích cực hơn nữa cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết thêm.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương (Việt Nam) và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản).

Bên cạnh đó, nằm trong chuỗi các sự kiện này, một số chương trình, sự kiện chào mừng cũng được tổ chức tại tỉnh Bình Dương như: Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương vùng Đông Nam Bộ năm 2023, Chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”, Chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản, Lễ hội tại AEONMAll, Chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản...

Đặc biệt, tối cùng ngày (8/9) sẽ diễn ra chương trình bắn pháo hoa chào mừng vào lúc 21 giờ tại TP Mới Bình Dương.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Tổng công ty Becamex IDC ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng công ty TNHH AEON Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương (bên trái) tặng hoa chúc mừng sự kiện công bố chung cư cao cấp SORA gardens III thuộc dự án TOKYU Garden City bởi chủ đầu tư BECAMEX TOKYU tại chương trình.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Toàn cảnh sự kiện.

Bình Dương: 75 học viên hoàn thành Khóa đào tạo trọng tài Bóng đá Quốc gia trình độ sơ cấp năm 2023

(Kiemsat.vn) - Ngày 19/08, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh Bình Dương (cơ sở 2, phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức bế giảng Khóa đào tạo trọng tài Bóng đá Quốc gia trình độ sơ cấp năm 2023, có 75 học viên trong và ngoài tỉnh nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long chứng kiến Lễ công bố Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương

(Kiemsat.vn) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, sáng ngày 29/8, tại Trụ sở Chính phủ, đã diễn ra “Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore” với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long. Tại sự kiện, Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp đã công bố thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang