Becamex IDC ký kết hợp tác cùng The Connected Places Catapult phát triển Thành phố Thông minh Bình Dương

02/11/2021 06:37

(kiemsat.vn)
Tối 1-11, (theo giờ Việt Nam) đã diễn ra Lễ ký kết trực tuyến giữa Becamex IDC và The Connected Places Catapult (CPC) trong việc phát triển Đề án Thành phố Thông minh và vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương tại hai điểm cầu London, Vương quốc Anh và Bình Dương, Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động trong chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Anh, Pháp và tham dự Hội nghị COP26.

Thực hiện nghi thức ký kết hợp tác trực tuyến giữa Becamex IDC và The Connected Places Catapult tại điểm cầu London, Vương quốc Anh.

Theo đó, Lễ ký kết được tổ chức trực tuyến, vào ngày 1-11, từ 15:30 đến 16:30 BST (giờ Việt Nam từ 21:30 - 22:30), tại đầu cầu Vương quốc Anh là trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghệ Vương quốc Anh (TechUK) và đầu cầu Việt Nam là tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương.

Thực hiện nghi thức ký kết hợp tác trực tuyến giữa Becamex IDC và The Connected Places Catapult tại điểm cầu Bình Dương, Việt Nam.

Được biết, phạm vi hợp tác giữa Becamex IDC và CPC bao gồm: “Hợp tác phát triển Thành phố Thông minh Bình Dương, Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương và Khu Công nghiệp Khoa học và Công nghệ Bình Dương” với sự chứng kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam tại đầu cầu Vương quốc Anh. Tại đầu cầu tỉnh Bình Dương, Việt Nam có ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC.

Bắt tay cùng hợp tác, Becamex IDC và CPC sẽ cùng phát triển các chương trình, sáng kiến và hình thành thỏa thuận chính thức trong các lĩnh vực cụ thể như: Xác định phạm vi, lộ trình giai đoạn tiếp theo của hành trình đổi mới sáng tạo của Thành phố Thông minh Bình Dương, Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương, Khu công nghiệp Khoa học và Công nghệ Bình Dương; Thiết lập Biên bản ghi nhớ phản ánh lộ trình phát triển 5 năm của Bình Dương và sự hợp tác giữa Becamex IDC và CPC; Xây dựng các chương trình đổi mới, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chất lượng vào Bình Dương, tăng cường cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh. Bên cạnh đó, hai bên sẽ tìm hiểu thêm các lĩnh vực khác có thể hợp tác nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của các bên. 

Sự hợp tác giữa CPC và Becamex IDC nhằm hỗ trợ phát triển Thành phố Thông Minh Bình Dương, Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương và Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ Bình Dương giai đoạn tiếp theo trong hành trình đổi mới, tạo nên mô hình thu hút đầu tư hoàn chỉnh với 2 giá trị cốt lõi: Là trung tâm khoa học công nghệ mà trong đó, hợp tác ba nhà: chính quyền, các doanh nghiệp và các viện nghiên cứu được khuyến khích, thúc đẩy, nhân rộng; Là trung tâm R&D và sản xuất các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học kỹ thuật, có giá trị gia tăng cao.

Song song đó, các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh có cơ hội rất tốt để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tiềm năng tại Việt Nam, gia tăng cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á nói chung.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC phát biểu tại lễ ký kết hợp tác ở điểm cầu tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC chia sẻ: Bình Dương xác định cần lấy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ làm cốt lõi, Becamex IDC đã tham gia cùng Bình Dương phát triển đề án hình thành Khu Công nghiệp khoa học và công nghệ. Để làm được điều đó, cần phải có những đối tác có kinh nghiệm đồng hành và CPC là một đối tác phù hợp. Từ đầu năm 2021, với sự kết nối của Lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh và đặc biệt là cá nhân bà Tổng lãnh sự Emily Hamblin, các bên đã làm việc, thảo luận rất tích cực, từ trực tuyến đến trực tiếp. Và thời điểm này là thời cơ chín muồi để Becamex IDC và CPC đặt những viên gạch đầu tiên của sự hợp tác. 

“Tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm của CPC và nền tảng tích lũy của Becamex IDC cùng với sự ủng hộ của chính phủ hai nước, của Lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh và chính quyền tỉnh Bình Dương, sự hợp tác của Becamex IDC và CPC sẽ sớm mang lại kết quả tốt đẹp. CPC là cầu nối mang nhiều doanh nghiệp Anh đến với Bình Dương, giúp Bình Dương từng bước nâng cấp hệ sinh thái từ sản xuất thâm dụng lao động chuyển đổi sang hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thông qua sự hợp tác này, cộng đồng doanh nghiệp Anh có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại Bình Dương cũng như ở Việt Nam và Châu Á”, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. 

Tiến sỹ Amy Hochadel, Giám đốc kinh doanh quốc tế CPC phát biểu từ điểm cầu London, Vương quốc Anh.

Cùng với đó, Tiến sỹ Amy Hochadel, Giám đốc kinh doanh quốc tế của CPC chia sẻ: “Sau quá trình tìm hiểu từ đầu năm 2021 đến nay, chúng tôi đặt niềm tin rằng đây sẽ là một  sự hợp tác bền vững dài lâu giữa CPC và Becamex IDC, cũng như giữa 2 quốc gia Viêt Nam và Anh Quốc. Mô hình đổi mới sáng tạo của Becamex IDC giúp chúng tôi cảm nhận được mối quan hệ xúc tác tương đồng với mục tiêu mà chúng tôi đặt ra. Becamex IDC chính là đối tác mà chúng tôi mong muốn hợp tác và Bình Dương là nơi chúng tôi thấy thích hợp nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo.”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại điểm cầu Vương quốc Anh.

Tới dự và chứng kiến lễ ký kết tại điểm cầu Vương quốc Anh, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu: Việt Nam là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Vương quốc Anh đến tìm hiểu và kinh doanh, thị trường này đủ lớn để chúng tôi có thể đón nhận được sự thành công của quý vị. Nhờ vào dân số trẻ, và các thành phố trẻ sẽ năng động trong công tác đổi mới sáng tạo. Mục tiêu của chúng ta nên đặt ra là làm thành phố thông minh lấy trọng tâm là con người thay vì công nghệ.

CPC sẽ tiếp tục tiến hành xúc tiến các công việc, đây là cơ hội thu hút các doanh nghiệp Anh quốc. Tôi rất hoan nghênh các công ty công nghệ, công ty số đến Việt Nam để hoạt động kinh doanh. Mang câu chuyện thành công của họ đến Việt Nam và cả Asean.

“Becamex IDC là một công ty rất quan trọng của Bình Dương và Bình Dương lại là tỉnh sử dụng công nghệ để phát triển tỉnh rất thành công của Việt Nam. Vào năm sau tôi sẽ đến Bình Dương để chứng kiến những thành công đầu tiên của sự hợp tác này”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, Tổng Công ty Becamex IDC và Lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh đã có thời gian trao đổi, làm việc tích cực. Đặc biệt vào tháng 4/2021 vừa qua, bà Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh - Emily Hamblin đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC, Trường ĐH Quốc tế Miền Đông. Sự hợp tác ký kết giữa Becamex IDC và CPC cũng một phần nhờ sự ủng hộ tích cực của Lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh.

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ niềm vui khi được chứng kiến sự hợp tác của hai đơn vị ở điểm cầu Bình Dương.

Tham dự lễ ký kết tại đầu cầu Bình Dương, bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn tới Becamex IDC và tỉnh Bình Dương về sự hiếu khách và bày tỏ niềm vui khi quay lại Bình Dương, chứng kiến lễ ký kết hợp tác của hai đơn vị hàng đầu về Đổi mới Sáng tạo. Bà cho rằng: “Đây là một hợp tác quan trọng và đáng giá. Cùng với đó, Đổi mới Sáng tạo là chìa khoá để phát triển kinh tế xã hội và phát triển bền vững. Sau lễ ký kết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chuyển đổi cam kết trên giấy thành các công việc, dự án thực tế để phát triển cho cả Bình Dương, Becamex IDC cũng như các đơn vị từ Vương quốc Anh”

Đây được xem là cơ hội lý tưởng để Bình Dương kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Anh, phát huy những kinh nghiệm về phát triển khoa học công nghệ của Anh trong việc phát triển của Bình Dương giai đoạn mới, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển để Đề án Thành phố Thông minh và vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương sớm trở thành hiện thực.

The Connected Places Catapult (“CPC” – trước đây là Future Cities Catapult thuộc chính phủ Vương quốc Anh): là tư vấn đối tác của UK Research and Innovation (“UKRI” – Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo Vương quốc Anh được tài trợ bởi Bộ Thương mại, Năng lượng và chiến lược công nghiệp Anh).

CPC là đơn vị tăng tốc đổi mới sáng tạo dẫn đầu Vương quốc Anh trong lĩnh vực kiến tạo địa điểm, thành phố thông minh (Smart Cities hay còn gọi là Connected Places), giao thông và môi trường xây dựng. CPC đã làm việc với nhiều thành phố và khu vực trên thế giới nhằm phát triển và xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo hàng đầu, có tính ứng dụng cao và mang lại nhiều giá trị thực tiễn.

CPC tổ chức các chương trình tăng tốc cho chính phủ Vương quốc Anh và các nước, tập trung kiến tạo các trung tâm ĐMST (Connected Places) xung quanh ba yếu tố:

1. Physical connectivity (Kết nối vật lý) – cải thiện thông qua ứng dụng vật liệu, kỹ thuật và công nghệ mới trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng vật lý (giao thông công cộng, hạ tầng tiện ích, đường sắt,...);

2. Social connectivity (Kết nối xã hội) – cải thiện thông qua những tiến bộ trong thiết kế đô thị, cơ sở hạ tầng dân sự và đổi mới trong hệ thống quản trị; 

3. Digital connectivity (Kết nối kỹ thuật số) – cải thiệt thông qua công nghệ viễn thông, cảm biến, IoT, và xử lý dữ liệu lớn.

Bình Dương đẩy nhanh đề án Thành phố Thông minh

(Kiemsat.vn) - Thành phố Thông minh (TPTM) Bình Dương là đề án mong muốn xây dựng một hình ảnh Bình Dương mới, được quy hoạch bài bản theo mô hình TOD (mô hình phát triển chuỗi đô thị dọc theo các tuyến giao thông công cộng); là thành phố của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; là điểm đến của giao thương quốc tế và là nơi đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bình Dương cùng Becamex IDC quyết tâm thực hiện thành công chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0

(Kiemsat.vn) - Sáng 28-10, Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm dữ liệu (Datacenter) của công ty VNTT (một thành viên của Becamex IDC) và đến tham quan Trung tâm điều hành thông minh, nghe báo cáo công tác số hóa, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0 trong hệ sinh thái của Tổng Công ty Becamex IDC.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang