Bẫy chuột bằng dây điện gây chết người xử lý như thế nào?

13/06/2018 10:35

(kiemsat.vn)
Gần nhà tôi, có ông hàng xóm hay bẫy chuột ở vườn quanh nhà bằng điện. Tôi muốn hỏi nếu chẳng may có người không biết mà bị điện giật chết thì sẽ xử lý thế nào? ông hàng xóm có bị đi tù không?

Kiemsat.vn trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Căn cứ Điều 59 Luật điện lực năm 2004 quy định về sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp như sau:

1. Sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp là dùng nguồn điện có mức điện áp thích hợp đấu nối trực tiếp vào hàng rào, vật cản, vật che chắn của khu vực được bảo vệ (sau đây gọi chung là hàng rào điện) để ngăn cản việc xâm phạm khu vực được bảo vệ và phát tín hiệu báo động cho người bảo vệ khu vực đó biết.

2. Sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp chỉ được thực hiện khi sử dụng các biện pháp bảo vệ khác không hiệu quả và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

3. Hàng rào điện phải được thiết kế, lắp đặt tránh được mọi tiếp xúc ngẫu nhiên đối với người và gia súc, có biển báo nguy hiểm, không gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống điện, không gây nguy hiểm cho khu vực lân cận và môi trường sống. Người quản lý, sử dụng hàng rào điện phải được đào tạo, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ về điện.

..."

Căn cứ khoản 7 Điều 7 Luật điện lực năm 2004 quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện như sau:

"... 7. Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ, trừ trường hợp được quy định tại Điều 59 của Luật này."

Như vậy, hành vi sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ mà không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì đều là hành vi bị nghiêm cấm.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Về trách nhiệm hình sự: Tại mục 12 Phần I Công văn số 81/2002/TANDTC ngày 10/6/2002 của Tòa án nhân dân tối cao về việc giải đáp các vấn đề nghiệp vụ, hướng dẫn quy định:

- Trường hợp 1: Đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để chống trộm cắp mà làm chết người thì người phạm tội phải bị xét xử về tội giết người. (Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017)

- Trường hợp 2: Đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để diệt chuột, chống súc vật phá hoại mùa màng thì cần phân biệt như sau:

TH2.1: Nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi có nhiều người qua lại (cho dù có làm biển báo hiệu), biết việc mắc điện trong trường hợp này là nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng cứ mắc hoặc có thái độ bỏ mặc cho hậu quả xẩy ra và thực tế là có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội giết người.

TH2.2: Nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi họ tin rằng không có người qua lại, có sự canh gác cẩn thận, có biển báo nguy hiểm và tin rằng hậu quả chết người không thể xảy ra..., nhưng hậu quả có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội vô ý làm chết người. (Điều 128 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017)

Tuy nhiên, đối với tội phạm hình sự thì việc kết luận chính xác tội danh phụ thuộc vào kết luận điều tra của cơ quan điều tra trong từng trường hợp cụ thể.

Về trách nhiệm dân sự: Chủ thể tiến hành giăng bẫy điện mà làm chết người thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra quy định của pháp luật dân sự tại Điều 601 BLDS năm 2015.

Như vậy, nếu ông hàng xóm gần nhà bạn bẫy chuột bằng điện gây chết người thì tùy từng trường hợp mà bị truy tố về tội vô ý làm chết người hay giết người và phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Xem chi tiết Công văn số 81 tại đây.

Xem thêm >>>

Trường hợp vô ý làm chết người được miễn trách nhiệm hình sự

Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ hay vô ý gây thương tích?

H phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người”

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang