Bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định: Kiên quyết dỡ bỏ

27/07/2016 08:23

Trong quý III năm nay, Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội (Đoàn thanh tra) sẽ ra quân xử lý dứt điểm hơn 300 bảng quảng cáo (QC) ngoài trời vi phạm quy định hiện hành. Đây là một trong những việc làm được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mang tính đột phá, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp quản lý và mỗi người dân trên lộ trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Vi phạm tràn lan

Sở VH-TT Hà Nội vừa công bố, trên địa bàn Thủ đô có 155 bảng QC đứng độc lập và 149 bảng QC hộp đèn trên dải phân cách vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động QC, phải xử lý triệt để. Số bảng QC vi phạm tập trung nhiều nhất ở các tuyến đường, phố hoặc những điểm giao thông dễ quan sát, đông người qua lại. Trên các tuyến đường gần Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, hiện có nhiều bảng QC xây dựng trái phép, trong đó có 15 bảng tại xã Mai Đình, 13 bảng tại xã Phú Cường, 8 bảng tại xã Thanh Xuân, 6 bảng tại xã Phú Minh… Trên quốc lộ 1A mới, đoạn qua địa phận huyện Phú Xuyên còn một số bảng QC vi phạm tại thôn Cổ Trai, xã Đại Xuyên. Trên Đại lộ Thăng Long và trục đường Hà Nội – Bắc Ninh, cũng có nhiều biển QC vi phạm. Ngoài ra, trong khu vực nội thành, khuôn viên bãi đỗ xe, công viên, vườn hoa công cộng, chợ… cũng có hàng loạt biển QC sai quy định. Nhức nhối nhất là ở quận Tây Hồ, quận Cầu Giấy còn 23 bảng QC vi phạm. Ở quận Nam Từ Liêm, trên đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Đại lộ Thăng Long, khuôn viên sân bóng Mỹ Đình cũng còn 24 bảng vi phạm quy định…

Hà Nội sẽ xử lý dứt điểm các bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định. Ảnh: Bá Hoạt

Tương tự như bảng QC đứng độc lập, số hộp đèn QC trên dải phân cách vi phạm tập trung ở những tuyến đường, phố chính có đông người qua lại như: Đường Đào Tấn, Giảng Võ (Ba Đình); Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa); Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng); Tân Mai, Kim Đồng (Hoàng Mai); đường vào Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức)… Các đơn vị vi phạm về QC nhiều nhất là Công ty CP Phát triển Thủ đô có trụ sở tại số 218 Đội Cấn, Ba Đình; Công ty TNHH Quảng cáo thương mại Hiền Lương ở số 2, ngõ 129/60, tổ 7, phố Tư Đình, Long Biên; Công ty CP Quảng cáo và Truyền thông Trí Việt, số 7, Chùa Bộc, Đống Đa; Công ty CP Giải pháp truyền thông Sunlogo Việt Nam tại 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân…

Kiên quyết xử lý

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội Lê Sơn Hà, hơn 300 bảng QC vi phạm cần tháo dỡ đợt này được lắp dựng ở những vị trí không được phép, do các quận, huyện tự thỏa thuận (trong khi thẩm quyền thỏa thuận, cấp phép thuộc các sở, ngành của thành phố) hoặc lắp dựng vượt quá số bảng được cấp phép. Hệ thống bảng QC vi phạm đã và đang làm ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chánh Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, tất cả các đơn vị có bảng QC vi phạm nằm trong hồ sơ thống kê đã được các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính từ một hoặc nhiều lần. Do đó, việc cưỡng chế tháo dỡ đối với những đơn vị cố tình chây ỳ là cần thiết, góp phần thiết lập trật tự kỷ cương, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Trước sự băn khoăn của dư luận về việc phá dỡ hàng trăm bảng QC sai quy định có thể gây lãng phí, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội kiêm Trưởng đoàn Thanh tra Tô Văn Động khẳng định: Tiền của doanh nghiệp đầu tư lắp dựng bảng QC cũng là tiền của xã hội, việc phá dỡ tất nhiên sẽ gây lãng phí. Tuy nhiên, các tổ chức, doanh nghiệp cố tình làm sai thì phải chịu trách nhiệm về cái sai của mình. Đó cũng là cách tôn trọng các quy định của pháp luật và tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, QC. “Quan điểm nhất quán của thành phố là kiên quyết xử lý toàn bộ bảng QC vi phạm đã được thống kê, không có trường hợp ngoại lệ”, ông Tô Văn Động khẳng định.

Được biết, sau khi nhận được thông báo về kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm của Đoàn thanh tra, các địa phương có bảng QC vi phạm trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch và gửi đến các doanh nghiệp, yêu cầu họ tự tháo dỡ. Trong trường hợp doanh nghiệp cố tình không tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với Đoàn thanh tra tổ chức cưỡng chế.

Minh Ngọc/hanoimoi.com.vn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang