Bản tin Kiểm sát ngày 26/4

26/04/2018 22:43

(kiemsat.vn)
Tin Tập huấn chuyên sâu về công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự của VKSND tỉnh Quảng Ninh và tin phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm của VKSND tỉnh Bến Tre là nội dung của bản tin ngày hôm nay

* Quảng Ninh: Tập huấn chuyên sâu về công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

Hai Hội nghị tập huấn đều được tổ chức trực tuyến đến 14 VKSND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hà - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học VKSNDTC tham dự; đồng chí Vũ Đức Thành - Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ trì  Hội nghị.

Tại điểm cầu Viện kiểm sát tỉnh có các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh; các đồng chí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên các phòng nghiệp vụ; Tại các điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện có các đồng chí Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên làm nghiệp vụ.

Đồng chí Vũ Đức Thành, Viện trưởng VKSND tỉnh khai mạc Hội nghị tập huấn

Khai mạc các Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Thành - Viện trưởng VKSND tỉnh quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các quy định mới của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và các Thông tư hướng dẫn, Quy chế nghiệp vụ; đồng thời, yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên nghiêm túc học tập, tiếp thu đầy đủ các nội dung của hội nghị tập huấn để áp dụng có hiệu quả trong công tác nghiệp vụ.

Đồng chi Lương Phúc Sơn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đã được các đơn vị đưa ra thảo luận, như: Việc tiếp nhận tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng; việc dẫn giải người bị tố giác, bị kiến nghị khởi tố trong các vụ việc khi những người này cố ý không đến làm việc theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền; những bất cập trong quy định mở về trường hợp được phép giam chung; thời hạn hoãn chấp hành án đối với trường hợp người bị kết án bị bệnh nặng; thẩm quyền trưng cầu giám định để xác định sức khỏe của người đang được hoãn chấp hành án đã phục hồi sức khỏe; sự bất cập trong thi hành chế định án treo, tha tù trước thời hạn có điều kiện… đều được đồng chí Nguyễn Xuân Hà - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học VKSNDTC và đồng chí Lương Phúc Sơn - Phó Viện trưởng VKS tỉnh giải đáp. Qua đó thống nhất về nhận thức và cách thức thực hiện chức năng, nhiệm vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên.

                                                                                        Nguyễn Thị Thủy

                                                                                     VKSND tỉnh Quảng Ninh

* Bến Tre: Phối hợp Tòa án tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Vừa qua (24/4), tại Hội trường Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Chợ Lách, VKSND tỉnh Bến Tre phối hợp với YAND tỉnh Bến Tre phối hợp với mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án Nguyễn Phú Đức, phạm tội “Giết người” quy định tại Điều 93 BLHS 1999.

Phiên tòa thu hút được sự tham dự đông đảo của người dân địa phương

Theo Cáo trạng: Nguyễn Phú Đức là đối tượng nghiện ma túy được đưa vào Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh Bến Tre để chữa bệnh bắt buộc đến ngày 27/8/2015 chấp hành xong trở về địa phương sinh sống và có tình cảm yêu đương với Nguyễn Thị Mỹ Tú (sinh năm: 1988, ĐKTT: Ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre). Trong thời gian này, Đức được tiếp nhận điều trị bằng thuốc thay thế Methadone đến ngày 27/7/2016 Đức tự ý ngưng uống thuốc điều trị. Trong thời gian uống thuốc Mathadone, Đức vẫn sử dụng trái phép chất ma túy. Tối ngày 31/7/2016, Đức đến nhà của Tú chơi. Tại đây, Đức có biểu hiện bất thường nói chuyện lảm nhảm nên Tú đưa về nhà. Sáng ngày 01/8/2016, Tú kể lại việc Đức nói nhảm cho cha mẹ của Đức nghe, rồi Tú về nhà. Đến khoảng 11 giờ ngày 01/8/2016, Nguyễn Phú Đức thức dậy kêu ông Nguyễn Phú Hùng (là cha của Đức) đi đến gặp cha mẹ của Tú để hỏi cưới Tú cho Đức nhưng ông Hùng không đồng ý. Đức nghĩ do ông Nguyễn Văn Lình và bà Nguyễn Thị Vậy (là cha mẹ của Tú) làm bùa phép hại Đức nên Đức nảy sinh ý định giết chết ông Lình và bà Vậy.

Khoảng 15 giờ 55 phút ngày 01/8/2016, Đức mang theo dao dài 30 cm đến nhà của Tú để tìm ông Lình và bà Vậy. Trên đường đi, Đức gặp ông Trang Sỹ Tài đang sử dụng con dao dài 65,5cm chặt cây. Đức hỏi mượn và đổi con dao với ông Tài. Đức cầm dao đến thị trấn Chợ Lách thuê anh Cao Văn Tương là người chạy xe ôm chở đến xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách. Trên đường đi, thấy Đức mang theo dao và hối thúc chạy nhanh nên anh Tương không dám chở đi tiếp mà dừng lại ở xã Long Thới cho Đức xuống xe. Đức tiếp tục đi bộ đến nhà của ông Lình và bà Vậy. Ông Hùng gọi điện thoại di động thông báo cho Tú biết Đức đem theo dao đến nhà Tú. Lúc này, Tú đang ở nhà cùng với bà Nguyễn Thị Vậy, còn ông Nguyễn Văn Lình đang đi làm vườn. Nghe điện thoại xong, Tú thấy Đức cầm dao đi gần đến nhà nên bỏ chạy sang nhà ông Nguyễn Văn Bá để trốn. Tú điện thoại cho ông Lình biết và kêu ông Lình chạy trốn. Đức cầm dao đi thẳng vào nhà bếp gặp bà Vậy đang nấu ăn, Đức cầm dao chém liên tục nhiều nhát làm bà Vậy chết tại chỗ.

Đức cầm dao đi tìm ông Lình, ông Lình về nhà, khi đến trước nhà ông Lê Văn Trừ ở gần đó, thấy Đức cầm dao nên ông Lình bỏ xe đạp chạy vào sau nhà của ông Trừ để trốn. Đức cầm dao đi vào nhà ông Trừ để tìm ông Lình. Lúc này, ông Trừ đang ở nhà cùng với các con, cháu. Thấy Đức cầm dao vào nhà, con cháu ông Trừ bỏ chạy. Đức dùng dao chém nhiều nhát làm ông Trừ chết tại chỗ và chém làm hư một tấm kính cửa, một cây dù và một cái quạt máy của gia đình ông Trừ. Đức đến chòi giữ vườn của ông Lình chém bể hai lu nước và làm hư hỏng xe đạp của ông Lình. Sau khi gây án xong, Đức cầm dao đi trên đường ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách thì bị quần chúng vây bắt giao Công an xã Vĩnh Thành.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Bảo Châu công bố bản Cáo trạng

VKSND tỉnh Bến Tre truy tố ra trước TAND tỉnh Bến Tre để xét xử bị cáo Nguyễn Phú Đức về tội “Giết người”, quy định tại các Điểm a, n Khoản 1 Điều 93 BLHS năm 1999. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo tử hình, đồng quan điểm với Viện kiểm sát, được nhân dân địa phương đồng tình.

Qua vụ án này, đề nghị các ban ngành, đoàn thể ở địa phương cần quan tâm hơn nữa trong công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên trên địa bàn. Phải có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chất ma túy. Mong rằng đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những thanh niên có lối sống buông thả, ngông cuồng như hiện nay./.

                                                                 Hoàng Huyên

VKSND tỉnh Bến Tre

Xem thêm>>>

Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong làm việc với Cơ quan điều tra VKSND tối cao

Tăng cường hiểu biết về hệ thống pháp luật của đặc khu hành chính Ma Cao, Trung Quốc

Công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên đợt II năm 2017

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang