Tăng cường hiểu biết về hệ thống pháp luật của đặc khu hành chính Ma Cao, Trung Quốc

26/04/2018 14:34

(kiemsat.vn)
Nhận lời mời của Cơ quan Hành chính và Tư pháp đặc khu hành chính Ma Cao, Trung Quốc, đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao dẫn đầu đoàn đại biểu liên ngành các cơ quan tư pháp Việt Nam sang thăm và làm việc tại Đặc khu Hành chính Ma Cao, Trung Quốc và một số địa phương của Trung Quốc đại lục từ ngày 11/4 đến ngày 18/4/2018.

Đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao tặng quà lưu niệm Bà Trần Hải Phàm, Trưởng Cơ quan Hành chính và Tư pháp Ma Cao

Đoàn đại biểu liên ngành Việt Nam gồm các thành viên thuộc VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao. Trong thời gian tại Ma Cao, đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự và đoàn công tác đã đến chào xã giao Bà Trần Hải Phàm, Trưởng Cơ quan Hành chính và Tư pháp Ma Cao; thăm và làm việc với Cơ quan Hành chính và Tư pháp, Cơ quan Công tố và Cơ quan bảo vệ an ninh của Ma Cao. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan hữu quan Đặc khu hành chính Ma Cao đều đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và làm việc của Đoàn; bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật với các cơ quan tư pháp Việt Nam.

Nội dung làm việc của Đoàn nhằm tìm hiểu quy định pháp luật của đặc khu hành chính Ma Cao liên quan đến hệ thống, cơ cấu, tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp; quy trình đàm phán, ký kết hiệp định tương trợ tư pháp; quy trình thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự; kinh nghiệm giải quyết các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài; tìm hiểu tình hình công dân Việt Nam sống, làm việc và tình trạng tuân thủ pháp luật tại Ma Cao; tìm hiểu mối quan hệ về tư pháp và pháp luật giữa đặc khu hành chính Ma Cao với Trung Quốc đại lục nhằm hướng tới việc xem xét khả năng đàm phán, ký kết một văn kiện về tương trợ tư pháp hình sự giữa hai bên.

Hai Trưởng đoàn ký Biên bản làm việc

Kết thúc làm việc, hai Trưởng đoàn đã ký Biên bản làm việc giữa Đoàn liên ngành các cơ quan pháp luật Việt Nam và Đoàn đại biểu Đặc khu Ma Cao. Hai bên nhất trí về sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phù hợp với lợi ích và nhu cầu của hai Bên. Trên cơ sở hội đàm lần này, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc trao đổi về hợp tác tương trợ tư pháp hình sự.

Bên cạnh các hoạt động tại Đặc khu hành chính Ma Cao, Đoàn đã đến thăm và làm việc với VKSND tỉnh Chiết Giang, VKSND tỉnh Giang Tô và Công an thành phố Nam Kinh của Trung Quốc đại lục. Tại các buổi làm việc này, hai bên đã giới thiệu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các cơ quan tư pháp; cách thức phối hợp giữa các tỉnh thuộc Trung Quốc đại lục với các đặc khu trong tương trợ tư pháp về hình sự và hợp tác đấu tranh chống tội phạm; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ án hình sự, đặc biệt là đối với loại tội phạm mạng; việc áp dụng công nghệ cao vào quản lý và giải quyết án; kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong đấu tranh chống tội phạm.

Toàn cảnh buổi làm việc

Kết quả của chuyến thăm và làm việc tại Ma Cao của Đoàn đại biểu liên ngành Việt Nam do đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao dẫn đầu đã góp phần tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa hai bên, giúp các cơ quan tư pháp hai bên giải quyết tốt các vụ án hình sự, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.

Xem thêm>>>

Công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên đợt II năm 2017

Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ 9 VKSND tối cao

Chương trình công tác của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND năm 2018                                                                                                     

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang