Bản tin Kiểm sát ngày 24/4

24/04/2018 23:54

(kiemsat.vn)
Bản tin Kiểm sát hôm nay gồm các tin của trường Đại học Kiểm sát, VKSND tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Bắc Giang và một số đơn vị cấp huyện Bến Tre, Hà Tĩnh, Hải Dương

Đại học Kiểm sát Hà Nội: Cuộc tranh tài của những "Kiểm sát viên tương lai" 

Dựa trên motip cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” do VKSNDTC tổ chức, vừa qua, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với đầu mối là Phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên, Phòng Quản lý khoa học và hợp tác Quốc tế và Đoàn thanh niên đã tổ chức đêm Chung kết cuộc thi “Kiểm sát viên tương lai 2018” dành cho các bạn sinh viên đang học tập tại trường.

Tham dự chương trình có PGS.TS Vũ Thị Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng Phụ trách nhà trường - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi; các thầy cô là trưởng, phó các đơn vị; đại diện Công đoàn, Ban chấp hành Đoàn trường; cán bộ, giảng viên, và toàn thể sinh viên các lớp, các khóa tham dự cuộc thi.

06 đội thi tham gia tranh tài trong đêm chung kết

Trải qua 2 đêm sơ loại đầy kịch tích, 6 đội chơi xuất sắc nhất trong 42 đội chơi đến từ các Chi đoàn trong Nhà trường đã góp mặt tại đêm chung kết: Chi đoàn K2I, Chi đoàn K4B, Chi đoàn K3D, Chi đoàn K3A, Chi đoàn K4L, Chi đoàn K5H. Các đội chơi đã rất xuất sắc thể hiện kiến thức đã được học liên quan đến một số đạo luật (Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân) trong 4 vòng thi: Giới thiệu, Góc nhìn công lý, Thử tài kiểm sát, Giải đáp tình huống pháp luật (qua clip).

Kết quả chung cuộc, đội thi đến từ Chi đoàn K3D đạt giải Quán quân. Hai vị trí Á quân thuộc về đội thi của Chi đoàn K2I và K5H. Các đội thi đến từ Chi đoàn K4B, K3A, K4L.

PGS. TS Vũ Thị Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường trao giải cho đội thi đạt Giải nhất 

Thầy Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng Đào tạo và QLSV trao giải cho đội đạt Giải nhì

Thầy Ngô Hùng Thái, Phó trưởng khoa Nhà nước pháp luật trao giải cho đội đạt giải Ba

Thông qua cuộc thi, các sinh viên đã có thêm tự hào về ngành kiểm sát, có thêm trải nghiệm để bước đầu tiếp cận với các kỹ năng và kiến thức thực tế phục vụ cho công việc trong tương lai, đồng thời, sinh viên các lớp, các khóa đã trau đồi các kiến thức đã được học, tăng cường kiến thức pháp luật mới, thắt chặt tình đoàn kết, thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của sinh viên Đại học kiểm sát Hà Nội.

PGS. TS Vũ Thị Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường, Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi, cán bộ, giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm sau chương trình

Vi Hương

Trường ĐHKS Hà Nội

Cao Bằng: Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 60-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Năm 2015, VKSND tỉnh Cao Bằng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 60-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Ngày 23/4, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 60-CT/TU; Đồng chí Đàm Văn Eng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban nội chính Tỉnh ủy, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thanh tra, Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục quản lý thị trường tỉnh; Đại diện lãnh đạo các đơn vị: PC44, PC45, PC46, PC47, PC54, PC54, PA 92 - Công an tỉnh; Phòng hình sự 1,2 - Viện KSND tỉnh; Phòng phòng chống ma túy (BĐBP tỉnh); Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải Quan tỉnh); Đội kiểm soát cơ động (Chi cục QLTT tỉnh); Đội Kiểm Lâm cơ động (Chi cục Kiểm Lâm tỉnh); Đại diện Thường trực huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo các cơ quan khối nội chính thuộc 13 đơn vị huyện, thành phố và các chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Ban nội chính Tỉnh ủy.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo báo cáo, trong 3 năm các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 1536 tố giác, tin báo về tội phạm; đã giải quyết 1520 tin, đạt 98,9%, trong đó ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 812 tin; ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự 658 tin, tạm đình chỉ việc giải quyết 50 tin, số còn lại đang tiếp tục xác minh giải quyết. Các cơ quan tư pháp tỉnh, huyện, thành phố đã quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 60 đảm bảo sự thống nhất trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Góp phần tích cực vào việc phát hiện và xử lý kịp thời, không để lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

Tại Hội nghị đã nghe báo cáo tham luận của các đơn vị Công an, Viện kiểm sát, Bộ chỉ huy BĐBP, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh; Đại diện Thường trực Huyện ủy huyện Hòa An, Phục Hòa, Nguyên Bình… Các ý kiến đã tập trung làm rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 60 –CT/TU.

Đồng chí Lê Minh Long - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Long, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh đã giới thiệu những quy định mới về giải quyết tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố trong BLTTHS năm 2015; Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đàm Văn Eng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của các ngành các cấp. Đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tình hình hiện nay. Các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm và phối hợp xử lý có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Giao cho ngành Kiểm sát Cao Bằng tiếp tục tham mưu xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan để thực hiện hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong thời gian tới.

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

Lạng Sơn: Sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 11,12 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị

Ngày 23/4/2018, Đảng bộ cơ sở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện các Nghị quyết  số 11,12 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng”, “Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng” và biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Chính - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; tham dự Hội nghị gồm toàn thể đảng viên, quần chúng ưu tú trong Đảng bộ.

Đồng chí Hoàng Chính, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị

Qua báo cáo, 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11, 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch, triển khai, phổ biến tới toàn thể đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ. Tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời nghị quyết, chỉ thị của Đảng thông qua nhiều hình thức như tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, thông báo nhanh thông qua họp giao ban sáng thứ Hai hàng tuần của đơn vị và phổ biến trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, thông qua đó, đảng viên, quần chúng nắm bắt kịp thời mọi chủ trương, đường lối của Đảng, nhận thức đúng đắn và vận dụng vào thực hiện công tác chuyên môn có hiệu quả. Đồng thời với việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở đã lãnh đạo các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, ngoài việc đánh giá, kiểm điểm và đề ra nghị quyết thực hiện nhiệm vụ công tác Đảng, các chi bộ trong Đảng bộ đã đổi mới công tác sinh hoạt, chú trọng việc sinh hoạt chuyên đề về “Học tập, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” , các chuyên đề về nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, thông qua đó, chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng trong đảng bộ được nâng lên, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề nghiệp vụ đã góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu của nhiệm vụ chuyên môn.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” , qua 02 năm, Đảng bộ cơ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã xác định nội dung đột phá nhằm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành trong đó nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu; gắn việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Bộ Chính trị về xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Kết quả có 01 chi bộ, 01 cá nhân được tặng Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; 01 chi bộ, 11 cá nhân được tặng Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư BCH Đảng bộ cơ sở trao Giấy khen cho Chi bộ Văn phòng – Tổ chức - Khiếu tố

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư BCH Đảng bộ cơ sở trao Giấy khen các cá nhân tiêu biểu

Kim Thoa

VKSND tỉnh Lạng Sơn

Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Đảng ủy VKSND tỉnh Phú Thọ đã tuyên truyền, phát động tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị tham quan, tìm hiểu về “Hội sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật năm 2018”.  

Sáng 23/4, Chi bộ Văn phòng tổng hợp - Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSND tỉnh đã chủ động tổ chức cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ tham quan. Ngoài trưng bày sách của các nhà sách có uy tín, Hội sách Đất Tổ còn trưng bày 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Quê hương, con người Phú Thọ”; giao lưu tọa đàm giữa các em học sinh, sinh viên với diễn giả về phương pháp, cách thức đọc sách nhanh, đọc nhiều và ghi nhớ lâu; phát động quyên góp, ủng hộ sách cho các trường học, thư viện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, Đảng viên chi bộ VPTH – TKTP tham gia, tìm hiểu “ Hội sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật năm 2018”

Qua việc tham dự Hội sách và Triển lãm Ảnh lần này đã khơi gợi niềm đam mê đọc sách của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đặc biệt là các cán bộ trẻ, cần gây dựng thói quen, kỹ năng và tình yêu với văn hóa đọc.

         Thùy Linh

VKSND tỉnh Phú Thọ

Vừa qua, VKSND thị xã và Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương cùng tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án hình sự Đỗ Ngọc Hà cùng đồng phạm, bị VKSND tỉnh Hải Dương truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" quy định tại điểm e khoản 4 Điều 194 BLHS năm 1999.

Đây là một vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, có nhiều luật sư tham gia và có hai bị cáo Hà và Hưng chối tội. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã bảo vệ được quan điểm truy tố, chứng minh được mục đích, hành vi, tính chất, mức độ, vai trò phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của từng bị cáo. Dựa trên đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên một bản án đúng người, đúng tội, được đông đảo mọi người ủng hộ.         

Sau phiên tòa, Viện trưởng VKSND thị xã Chí Linh chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp đã nhận được rất nhiều ý kiến tham gia về ưu điểm, nhược điểm của những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa. Việc phối hợp giữa đơn vị Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân cùng tham dự phiên tòa đã tạo ra sự gắn kết hơn giữa hai cơ quan tư pháp, cũng như góp phần giúp Kiểm sát viên, Chuyên viên, Thẩm phán, thư ký học tập được rất nhiều bài học trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Thị Thanh Thiện

VKSND thị xã Chí Linh, Hải Dương

* Nhằm triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 3 liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của VKSND, vừa qua, VKSND huyện Lạng Giang - Lục Nam - Sơn Động, tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức tọa đàm, trao đổi BLTTHS năm 2015.

Tham dự buổi toạ đàm có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tỉnh, các đồng chí là Lãnh đạo, Kiểm sát viên các phòng 1, 2, 3, 7, đại diện Chi hội Luật gia VKSND tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của 03 VKS.

Hình ảnh tại buổi Tọa đàm

Sau khi nghe trình bày các nội dung đề dẫn, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi rất sôi nổi; đã có hơn 30 lượt ý kiến tham luận về các nội dung đã được Ban tổ chức chuẩn bị, tập trung về những quy định mới của pháp luật, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong nhận thức cũng như việc áp dụng pháp luật đối với các vấn đề cụ thể, cùng thống nhất chỉ đạo thực hiện một số nội dung như:

- Sau khi thụ lý kiểm sát việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của CQĐT, trong quá trình giải quyết tin báo cần yêu cầu CQĐT chuyển tài liệu kiểm tra, xác minh tin theo khoản 5 Điều 88 Bộ luật TTHS vì đây cũng là tài liệu điều tra, là nguồn chứng cứ;

- Về thời điểm đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh nguồn tin: Sau khi nhận tài liệu về tin báo mà CQĐT chuyển sang, cần đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh ngay về nguồn tin; bám sát hoạt động kiểm tra, xác minh. Khi có vấn đề gì cần bổ sung thì tiếp tục ra yêu cầu xác minh đề nghị CQĐT thực hiện. Hàng tuần đôn đốc CQĐT thực hiện yêu cầu xác minh của Viện Kiểm sát, hàng tháng đối chiếu những việc CQĐT làm được và chưa làm được, từ đó tổng hợp để ban hành kiến nghị đối với nhưng yêu cầu Viện Kiểm sát đưa ra mà CQĐT không làm gây ảnh hưởng đến quá trình giải quyết tin báo;

- Theo quy định tại Khoản 3 Điều 147 BLTTHS năm 2015 thì khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan có thẩm quyền có quyền tiến hành các hoạt động: Thu thập thông tin, tài liệu, đồ vật từ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh nguồn tin; Khám nghiệm hiện trường; Khám nghiệm tử thi; Trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản. Với quy định nêu trên thì trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, Cơ quan điều tra có thể tiến hành các hoạt động điều tra khác như: Đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói, thực nghiệm điều tra...để làm căn cứ giải quyết tin báo.

- Về căn cứ tạm đình chỉ giải quyết tin báo: Đối với những tin báo chưa lấy được lời khai người tham gia tố tụng mà lời khai này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ra quyết định, thì căn cứ vào điểm b khoản 1 điều 148 BLTTHS năm 2015 cần thiết phải ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;

- Theo quy định tại Khoản 3 Điều 148 BLTTHS trường hợp tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm thì việc giám định, định giá tài sản hoặc tương trợ tư pháp vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả. CQĐT không được tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra khác như: Lấy lời khai, xác minh thu thập thông tin, đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra ...sau khi đã ra quyết định tạm đình chỉ;

- Đối với những tin báo đã tạm dừng xác minh theo Thông tư 06 đến nay có căn cứ tiếp tục xác minh thì có thể ra quyết định phục hồi theo Điều 149 để CQĐT tiếp tục giải quyết. Đây là căn cứ pháp lý để tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh và cũng là căn cứ để tính thời hạn giải quyết tin báo;

- Theo Điều 147 thì sau khi ra 1 trong 3 quyết định giải quyết tin báo, CQĐT đều phải gửi cho Viện Kiểm sát để kiểm sát, trong trường hợp đồng ý với quyết định đó, Viện Kiểm sát chỉ ra văn bản trả lời đối với quyết định không khởi tố tin báo theo hướng dẫn của Quy chế tạm thời công tác THQCT, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố của Viện KSND tối cao;

- Các hoạt động Kiểm sát viên phải tham gia (07 hoạt động): Đối chất; nhận dạng; nhận biết giọng nói; khám xét (trừ khám xét khẩn cấp); khám nghiệm hiện trường, tử thi; thực nghiệm điều tra. Đối với khám nghiệm hiện trường, tử thi bắt buộc Kiểm sát viên phải tham gia, còn các hoạt động khác nếu KSV vắng mặt có lý do và đã ghi rõ vào biên bản, trường hợp này vẫn được coi là chứng cứ nếu việc thu thập theo đúng trình tự, thủ tục của TTHS;

- Thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú không vượt quá thời hạn điều tra, truy tố, xét xử, do vậy ở giai đoạn nào thì cơ quan tiến hành tố tụng ở giai đoạn đó áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, thời điểm áp dụng lệnh từ khi thụ lý đến khi kết thúc điều tra, truy tố, xét xử; Việc áp dụng các biện pháp cấm đi khỏi nới cư trú, bảo lĩnh trong giai đoạn truy tố, xét xử không bắt buộc;

- Trong giai đoạn truy tố, Viện Kiểm sát phát hiện có người khác thực hiện hành vi phạm tội thì Viện Kiểm sát ra quyết định khởi tố bị can sau đó ra quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra  để điều tra bổ sung theo khoản 4 Điều 179 BLTTHS năm 2015;…

Đối với các vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc, chưa có sự thống nhất cao; các đại biểu nêu ý kiến để tiếp tục nghiên cứu, thảo luận tại các buổi tọa đàm sau hoặc xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong thời gian tới. 

Thông qua buổi tọa đàm giữa Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang – Lục Nam – Sơn Động, đã truyền tải được kiến thức, kinh nghiệm của đơn vị và từng cá nhân trong quá trình kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự; tạo điều kiện để cán bộ, Kiểm sát viên các đơn vị giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trên tinh thần cởi mở, có trách nhiệm.

Việc tổ chức tọa đàm đã bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thực chất; tập trung vào các nội dung thiết thực, cụ thể, các công việc thực hiện hàng ngày, không hình thức, lý luận chung chung; khơi dậy được tính chủ động, tinh thần mạnh dạn và kỹ năng diễn đạt, kỹ năng nêu và giải quyết vấn đề, kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống của cán bộ, Kiểm sát viên các đơn vị; qua đó cũng đã góp phần thống nhất nhận thức pháp luật cũng như giải đáp được một số những khó khăn, vướng mắc mà các đơn vị đã nêu ra.

Hà Thị Hiên

 VKSND huyện Lạng Giang

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2018, VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã hưởng ứng tích cực phong trào bằng các hoạt động cụ thể, (ngày 21/4) đơn vị đã phối hợp cùng Công an thành phố Hà Tĩnh với người dân xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh làm đường giao thông nông thôn tại thôn Đông Thanh.

 

Thôn Đồng Thanh được biết đến là một thôn khó khăn của xã Thạch Đồng, hệ thống đường giao thông nông thôn và các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng còn nhiều hạn chế, tuyến đường vào thôn hiện là đường đất nên việc đi lại của bà con nhân dân gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trong đơn vị đã cùng lực lượng Công an thành phố Hà Tĩnh và nhân dân trong thôn san lấp mặt bằng, dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây hai bên và tiến hành hoàn thiện con đường bê tông dài gần 200m, với chiều rộng nền đường 4 mét.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện các hoạt động chung sức với chính quyền và xã Thạch Đồng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ đường điện thắp sáng, xây dựng hàng rào xanh... 

Thương Huyền 

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018, VKSND huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện tiến hành xét xử bị cáo Huỳnh Văn Hải phạm tội “Cướp giật tài sản”  để rút kinh nghiệm. 

Quang cảnh phiên toà

Trong quá trình làm việc và tại phiên tòa xét xử bị cáo Hải đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã tuyên phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù.

Hội đồng xét xử tuyên án

Phiên tòa rút kinh nghiệm này có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo, kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm. Sau khi phiên tòa kết thúc, lãnh đạo Viện kiểm sát đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung, có nhiều ý kiến góp ý cho kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa đã tạo điều kiện cho kiểm sát viên học hỏi kinh nghiệm và sẽ phát huy trong thời gian sắp tới./.                            

                                                                      Ngọc Như

                                       VKSND huyện Bình Đại, Bến Tre

Xem thêm>>>

Công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên đợt II năm 2017

Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ 9 VKSND tối cao                                   

 

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang