Bản tin Kiểm sát ngày 21/03

22/03/2019 08:00

(kiemsat.vn)
Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm về vi phạm của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát 02 cấp tỉnh Bắc Giang; Hội nghị giao ban quý I/2019 của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị; VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức cuộc thi xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm các vụ án hành chính, vụ việc dân sự ... là những nội dung chính của bản tin ngày hôm nay.

* Ngày 19/3/2019, VKNSD tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm về vi phạm của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát 02 cấp và rút kinh nghiệm về trả hồ sơ điều tra bổ sung năm 2018. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị. 

Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Bắc Giang

Năm 2018 và quý 1 năm 2019, Viện kiểm sát 02 cấp ở tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vi phạm, thiếu sót, trả hồ sơ điều tra bổ sung có trách nhiệm của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. 

Tại hội nghị đã có 14 ý kiến phát biểu tham luận về kinh nghiệm, kỹ năng phát hiện, quan hệ phối hợp để xử lý, khắc phục vi phạm của Cơ quan điều tra; kỹ năng kiểm sát biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng; kinh nghiệm trong việc phát hiện, kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật ở địa phương; nguyên nhân, trách nhiệm của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong việc trả hồ sơ điều tra bổ sung; các biện pháp, giải pháp đã và đang thực hiện để hạn chế trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Cường- Trưởng phòng 2 trình bày Chuyên đề: "Rút kinh nghiệm về vi phạm của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát 02 cấp ỉnh Bắc Giang trong hoạt động tố tụng hình sự" 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang đánh giá cao các ý kiến phát biểu tham luận đã làm rõ và bổ sung cho các nội dung nêu trong 02 chuyên đề. Sau hội nghị, VKSND tỉnh Bắc Giang ban hành 02 chuyên đề để các cán bộ, Kiểm sát viên nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn công tác; góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

VKSND tỉnh Bắc Giang

* Ngày 20/3/2019, Các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị giao ban quý I/2019. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Ly Kiều Vân, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng, VKSND tỉnh Quảng Trị báo cáo tình hình tội phạm; kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và công tác phối kết hợp giữa các cơ quan Công an- Viện kiểm sát- Tòa án tỉnh Quảng Trị trong Quý I/2019.

Đồng chí Ly Kiều Vân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo, quý I/2019, các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, tội phạm về tín dụng đen cho vay nặng lãi, tội phạm về pháo nổ, gian lận thương mại trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019; thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ đề ra tại Hội nghị giao ban quý IV/2018. Công tác thu giữ, giám định, xử lý vật chứng trong các vụ án và các trường trường hợp xin hoãn thi hành án hình sự đảm bảo áp dụng đầy đủ quy định của pháp luật; tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đúng thời hạn; không để xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm...

Đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Trong kỳ, VKSND tỉnh phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp xác định 07 vụ án trọng điểm, 05 vụ án rút gọn; phối hợp với Toà án tổ chức 02 phiên tòa xét xử lưu động và 01 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ly Kiều Vân-Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được của các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác điều tra, truy tố, xử xử các vụ án, trong giải quyết vụ việc và trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các đơn vị phối hợp, chỉ đạo để thực hiện đúng quy định của pháp luật trong áp dụng các biện pháp ngăn chặn, trong tổ chức thi hành các quyết định thi hành án hình sự và trong thực hiện các quy định của BLTTHS.

                                                                             Thu Hà

Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Trị

* Ngày 20/3/2019, VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức cuộc thi xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức dự và chỉ đạo cuộc thi

Đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh,Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc cuộc thi, đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Cuộc thi xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm, các vụ việc dân sự, vụ án hành chính… lần này chủ yếu nhằm tạo ra một sân chơi cho cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Kết quả thi cũng là một căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, cán bộ Kiểm sát viên trong công tác này, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và Ngành giao.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Phó ban tổ chức, Trưởng ban chấm thi công bố các quyết định và phổ biến quy chế thi 

Sau lễ khai mạc, các thí sinh bước vào làm bài thi với 02 bộ đề thi, trong đó, 01 bộ dành cho Kiểm sát viên sơ cấp và 01 bộ dành cho Kiểm sát viên trung cấp. Dự kiến, kết quả chấm thi sẽ được công bố vào cuối tháng 03/2019 và sẽ tổng kết cùng với cuộc thi viết bản kiến nghị trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự tổ chức trong tháng 4 tới.

Các thí sinh làm bài thi

Trần Nam

VKSND tỉnh Bình Phước

* Ngày 20/3/2019, VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với TAND tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Lai Châu đối với bị cáo Vương Văn Dũng (trú tại Bản Ngà, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu).

Theo nội dung vụ án: Trong khoảng thời gian từ ngày 25/2/2018 đến ngày 05/4/2018, bị cáo Vương Văn Dũng đã 05 lần thực hiện việc hợp đồng thuê 05 xe ôtô tự lái có tổng giá trị 2.150.000.000 đồng của anh Vương Hào Quang, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, anh Nguyễn Đình Thi, anh Ngà Văn Hiện; sau đó đem xe đi cầm cố để vay số tiền 900.000.000 đồng tiêu sài cá nhân rồi bỏ trốn.

Một số hình ảnh tại phiên tòa:

 

Tại phiên Tòa, Kiểm sát viên tham gia xét hỏi có trọng tâm nhằm làm rõ hơn hành vi phạm tội của bị cáo và những tình tiết liên quan đến vụ án. Trên cơ sở đó, Luận tội do Kiểm sát viên trình bày đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và những vấn đề liên quan đến trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự.

Kết thúc phiên Tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vương Văn Dũng 14 năm tù, đồng thời buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

                                 Nguyễn Toàn

 VKSND tỉnh Lai Châu

* Vừa qua, VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã ban hành kiến nghị số 04 ngày 20/3/2018 đối với TAND huyện Ninh Giang yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử vụ án hình sự.

Các đại biểu tham gia hội nghị phối hợp 03 ngành huyện Ninh Giang

Tại kiến nghị số 04 ngày 20/3/2019, VKSND huyện Ninh Giang kiến nghị tới Chánh án TAND huyện Ninh Giang trong việc thực hiện không đúng các quy định của BLTTHS và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung và thời hạn giao bản án hình sự sơ thẩm trong thời gian từ 01/11/2018 đến 20/3/2019. Cụ thể:

Thứ nhất: Trong vụ án Nguyễn Đình Liệu và Nguyễn Đình Luân, phạm tội Cố ý gây thương tích, theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS. Ngày 09/11/2018, TAND huyện Ninh Giang ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung và kèm theo hồ sơ vụ án để làm rõ đồng phạm trong vụ án. Ngày 12/11/2018, VKSND huyện Ninh Giang đã ban hành Công văn số 62 về việc giữ nguyên quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Ngày 27/11/2018, TAND huyện Ninh Giang mở phiên tòa xét xử, tuyên bố các bị cáo Nguyễn Đình Liệu và Nguyễn Đình Luân phạm tội: Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS, như quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

Trong vụ án Trịnh Văn Kỳ phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS. Ngày 23/01/2019, TAND huyện Ninh Giang ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 01 và kèm theo hồ sơ vụ án để làm rõ đồng phạm trong vụ án. Ngày 28/01/2019, VKSND huyện Ninh Giang đã ban hành Công văn số 01 về việc giữ nguyên quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Ngày 22/02/2019, TAND huyện Ninh Giang mở phiên tòa xét xử, tuyên bố bị cáo Trịnh Văn Kỳ phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS, như quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

Việc Thẩm phán ra Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung để làm rõ hành vi đồng phạm của vụ án là không có căn cứ và VKS đã có Công văn giữ nguyên quyết định truy tố, sau đó Tòa án xét xử vụ án như quyết định truy tố của VKS. 

Tại khoản 3 Điều 15 Thông tư liên tịch số 02 ngày 22/12/2017 của VKSNDTC- TANDTC-BCA-BQP quy định: “3. Thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa hoặc Hội đồng xét xử chịu trách nhiệm trong việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung trong trường hợp quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung không có căn cứ và Viện kiểm sát có văn bản giữ nguyên quyết định truy tố, sau đó Tòa án xét xử vụ án như quyết định truy tố của Viện kiểm sát”.

Thứ hai: Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2018/HS-ST ngày 27/11/2018 xét xử Nguyễn Đình Liệu và Nguyễn Đình Luân, phạm tội: Cố ý gây thương tích, theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS nhưng đến ngày 13/12/2018 TAND huyện Ninh Giang mới giao bản án hình sự sơ thẩm đến Viện kiểm sát. Như vậy, Tòa án giao chậm bản án 07 ngày. Và Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2019/HS-ST ngày 31/01/2019 xét xử Nguyễn Việt Anh, Đào Kim Tranh, phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS nhưng đến ngày 14/02/2019 TAND huyện Ninh Giang mới giao bản án hình sự sơ thẩm đến Viện kiểm sát. Như vậy, Tòa án giao chậm bản án 04 ngày. Việc làm trên của TAND huyện Ninh Giang đã vi phạm khoản 1 Điều 262 Bộ luật tố tụng hình sự.“1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tuyên án, Tòa án cấp sơ thẩm phải giao bản án cho bị cáo, bị hại, Viện kiểm sát cùng cấp...”.

Hai kiến nghị của VKSND huyện Ninh Giang yêu cầu TAND huyện Ninh Giang thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của BLTTHS và các văn bản hương dẫn có liên quan, nghiêm túc tổ chức, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những người có liên quan để xảy ra những vi phạm nêu trên. Đồng thời thông báo bằng văn bản quá trình thực hiện, khắc phục vi phạm cho VKSND huyện Ninh Giang.

Việc chủ động nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố - kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, tăng cường phát hiện những thiếu xót, vi phạm của Tòa án cùng cấp trong hoạt động xét xử vụ án hình sự để kiến nghị, yêu cầu khắc phục sửa chữa vi phạm đảm bảo cho hoạt động tố tụng, giải quyết vụ án được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, năng lực của Kiểm sát viên khi được phân công thực hành quyền công tố - kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Từng bước nâng cao chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong việc bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; khẳng định Viện kiểm sát là niềm tin, chỗ dựa pháp luật vững chắc trong nhân dân.

Nguyễn Thành Trung

VKSND huyện Ninh Giang, Hải Dương

* Thực hiện Kế hoạch huấn luyện dân quân tự vệ năm 2019 của Ban chỉ huy quân sự huyện Mường Khương, cụm huấn luyện tự vệ khối Huyện uỷ đã tổ chức khai mạc đợt huấn luyện tự vệ năm 2019 (từ ngày 11/3/2019 đến ngày 17/3/2019).

Tham gia đợt huấn luyện tự vệ gồm 08 khối cơ quan, đoàn thể với tổng số 58 chiến sỹ. Lực lượng tự vệ Viện kiểm sát – Toà án huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai gồm 10 chiến sỹ tham gia đợt huấn luyện với các nội dung: giáo dục chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng; huấn luyện quốc phòng; cập nhật kiến thức mới. Quá trình huấn luyện, các đồng chí được trang bị kỹ năng về kỹ thuật chiến đấu, vũ khí và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu.

Hình ảnh đợt huấn luyện:

 

Ban chỉ huy quân sự huyện đã tổ chức buổi bắn đạn thật cho các chiến sỹ dân quân tự vệ, 100% các đồng chí đều đạt yêu cầu.

Đây là nhiệm vụ quan trọng được Chi bộ và Lãnh đạo cơ quan tạo mọi điều kiện để lực lượng tự vệ tham gia huấn luyện, đáp ứng mục tiêu sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc và giữ gìn trật tự an ninh tại cơ quan và địa phương trong mọi tình huống. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện quân sự kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, tham gia xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc ở địa phương.

                                            Lục Thị Ngọc Hiệp

VKSND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Sáng ngày 17/03/2019, UBND huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình phát động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, đồng thời khai mạc giải việt dã thanh niên lần thứ III - năm 2019. Tham gia lễ phát động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019, Chi đoàn thanh niên Tòa án - Viện kiểm sát - Kiểm Lâm cùng trên 2 nghìn cán bộ, công chức, viên chức, học sinh đến từ các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học và nhân dân trên địa bàn huyện Lục Yên.

Đồng chí Nông Đức Thẩm - Ủy viên ban thường vụ Huyện ủy, phó chủ tịch HĐND huyện Lục Yên phát biểu khai mạc 

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019 được tổ chức nhằm thiết thực kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Thể dục thể thao và Ngày Bác Hồ viết bài "Thể dục và sức khỏe" kêu gọi đồng bào tập thể dục (27/3/1946 - 27/3/2019); 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019).

Đồng chí Nông Đức Thẩm, Phó chủ tịch HĐND huyện Lục Yên cùng đồng chí Hà Trung Chinh, Bí thư huyện đoàn Lục Yên trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia giải việt dã thanh niên lần thứ III – năm 2019

Sau lễ phát động, hơn 2 nghìn người đã đồng thanh hô khẩu hiệu “Rèn luyện thân thể - bảo vệ tổ quốc”, “Rèn luyện thân thể - Kiến thiết đất nước”, “Thể dục thể thao - Khỏe” và tham gia chạy hưởng ứng. 

Hơn 2 nghìn người tham gia ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Lễ phát động ngày chạy Olimpic vì sức khỏe toàn dân và giải chạy việt dã lần thứ III năm 2019 đã diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Sự kiện này đã góp phần tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục, thể thao đến toàn thể người dân; nêu cao tinh thần thể thao, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc.

Hoàng Thị Cẩm Tú

VKSND huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

 

Ngày 19/3/2019, VKSND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát Quý I/2019. Đánh giá kết quả công tác trong Quý I, VKSND hai cấp tỉnh Lào Cai đã quán triệt thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”.

Đồng chí Dương Hùng Yên phát biểu khai mạc hội nghị

Kết quả các khâu công tác nghiệp vụ trong Quý I/2019 của Viện kiểm sát 2 cấp đều đảm bảo theo yêu cầu đề ra, trong đó các đơn vị đã tập trung giải quyết dứt điểm 100% vụ án hình sự tồn năm 2018 chuyển sang; thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, việc khởi tố, áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, không để xẩy ra việc làm oan người vô tội. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa của Kiểm sát viên tiếp tục được nâng lên. Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát đã kịp thời phát hiện những vi phạm, thiếu sót, đã ban hành 07 kháng nghị và 30 kiến nghị thuộc các lĩnh vực công tác kiểm sát.

 Toàn cảnh hội nghị

Ngoài việc đánh giá những kết quả đạt được, Hội nghị cũng đã tập trung đi sâu đánh giá những mặt còn tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng đơn vị, đồng thời đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch công tác.

 Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến

Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Hùng Yên – Viện trưởng VKSND tỉnh, chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp: Triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch công tác của Ngành, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội và Ngành giao. Tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế của đơn vị mình nhất là những tồn tại liên quan đến trách nhiệm các nhân, người đứng đầu trong việc nghiên cứu, giải quyết công việc. Tăng cường kiểm tra cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc được giao, sử dụng linh hoạt cán bộ, Kiểm sát viên hiện có của các đơn vị. Tăng cường ban hành kháng nghị, kiến nghị trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, quản lý nhà nước, đề xuất các biện pháp khắc phục sơ hở trong quản lý nhà nước; phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Giải quyết và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Phối hợp với Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan chức năng và cơ quan tiến hành tố tụng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách được cấp và các trang thiết bị, tài sản công, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và trật tự nội vụ. Toàn Ngành phấn đấu hoàn thành, về đích sớm các chỉ tiêu công tác kiểm sát trong Quý III/2019.

Thanh Vân – Văn Trường

VKSND tỉnh Lào Cai

Ngày 21/3, VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả công tác kiểm sát Quý I năm 2019. Đồng chí Lê Minh Long – Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận hội nghị 

Trong quý I năm 2019, ngành Kiểm sát Cao Bằng đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao: Thụ lý kiểm sát 179 tố giác, tin báo tội phạm (tăng 11 tin so với cùng kỳ 2018); kiểm sát điều tra 286 vụ 403 bị can; 100% các quyết định truy tố đúng thời hạn và truy tố đúng tội; Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự 141 vụ 227 bị cáo theo trình sự sơ thẩm và 19 vụ 25 bị cáo theo trình tự phúc thẩm, không xảy ra trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; Phối hợp với Tòa án thực hiện 10 phiên tòa rút kinh nghiệm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tập trung đẩy mạnh với nhiều biện pháp hiệu quả, đã tiến hành 12 cuộc kiểm sát trực tiếp Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, ban hành 03 kiến nghị đối với cơ quan quản lý để khắc phục các vi phạm. Chủ động kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính của Tòa án hai cấp và tham gia các phiên tòa, phiên họp đúng quy định. Kiểm sát 720 quyết định về thi hành án dân sự; kiểm sát việc định giá tài sản, tiêu hủy vật chứng 35 cuộc; Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đối với các cơ quan tư pháp được duy trì thường xuyên, trong quý Viện kiểm sát hai cấp đã tiếp nhận, phân loại xử lý 10 đơn, các đơn đã được phân loại và chuyển đến các cơ quan liên quan và thông báo đầy đủ cho đương sự theo quy định.

Tuy nhiên, ở một số đơn vị việc triển khai thực hiện nhiệm vụ còn chậm, hiệu quả, chất lượng công tác còn hạn chế, chưa đồng đều; một số khâu công tác có tỷ lệ giải quyết chưa đạt so với chỉ tiêu của Ngành; việc phát hiện vi phạm để ban hành kháng nghị, kiến nghị còn hạn chế...

Các đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị các đơn vị nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; Tiếp tục thực hiện tốt công tác thống kê lưu trữ; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về ngành kiểm sát cao bằng trên Trang thông tin điện tử của ngành; Phối hợp và tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho các cán bộ, kiểm sát viên cả hai cấp; Công tác chi tiêu tài chính phải công khai, minh bạch, tiết kiệm, chống lãng phí; Tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch đã đề ra, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác trong Quý II năm 2019.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã phát động Đợt thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 43 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/04/2019) trong thời gian từ ngày 01/3/2019 đến ngày 31/5/2019.

VKSND tỉnh Cao Bằng

Bản tin Kiểm sát ngày 20/03

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm các nội dung mới nhận từ VKSND cấp cao tại Hà Nội, Hòa Bình, Quảng Nam và VKSND một số địa phương.

Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc tại VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 21/3, Đoàn kiểm tra số 1 - Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Phó Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc tại VKSND tối cao.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang