Bản tin Kiểm sát ngày 20/03

21/03/2019 09:26

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm các nội dung mới nhận từ VKSND cấp cao tại Hà Nội, Hòa Bình, Quảng Nam và VKSND một số địa phương.

Ngày 05/03/2019, Đảng ủy và Lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có có buổi làm việc với Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh VKSND cấp cao tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã nghe kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong 03 năm (từ năm 2016 đến năm 2018) của Chi đoàn thanh niên VKSND cấp cao tại Hà Nội. Theo đó, thời gian qua, Chi đoàn thanh niên đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác rèn luyện chính trị đạt kết quả tốt, các đoàn viên đều có tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, thi đua góp phần vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị. Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên được chú trọng. Chi đoàn đã tham gia tích cực vào các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên do Đoàn cấp trên phát động, tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và đạt thành tích cao.

Đồng chí Phạm Công Lưu, Bí thư Chi đoàn VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Chi đoàn đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cho công tác Đoàn năm 2019 như: Tiếp tục vận động đoàn viên tham gia học tập đầy đủ các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Đảng ủy VKSND tối cao và Đảng ủy VKSND cấp cao; quán triệt thực hiện nghiêm Điều lệ Đoàn và các Nghị quyết của Đoàn cấp trên. Vận động đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, trật tự nội vụ trong ngành KSND, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ. Xây dựng, tổ chức đa dạng các hoạt động Đoàn, tập trung vào các hoạt động đoàn gắn với chuyên môn, nghiệp vụ...

Đồng chí Trần Thị Huyền Thương, Ủy viên BCH Chi đoàn VKSND cấp cao tại Hà Nội trình bày Chương trình công tác Đoàn năm 2019

Tại Hội nghị, các đoàn viên đã tiến hành thảo luận sôi nổi, đóng góp tích cực vào Báo cáo kết quả công tác Đoàn trong 03 năm (từ 2016 đến 2018) và Chương trình công tác Đoàn năm 2019. Bên cạnh đó, các đồng chí trong Đảng ủy, Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các viện nghiệp vụ thuộc VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra nhiều ý kiến hữu ích góp ý cho Chi đoàn để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới. Đặc biệt, Hội nghị cũng là diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa Đảng ủy và Lãnh đạo viện với toàn thể đoàn viên thanh niên VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội và đồng chí Lê Hồng Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội ghi nhận những kết quả mà Chi đoàn thanh niên đạt được trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh Chi đoàn còn non trẻ. Đồng chí Nguyễn Quang Thành yêu cầu phong trào đoàn trong năm 2019 và các năm tiếp theo phải hoạt động theo phương châm “hiệu quả, thiết thực và được kiểm chứng”. Đồng chí mong rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện cũng như sự cố gắng của Ban chấp hành Chi đoàn cùng toàn thể đoàn viên VKSND cấp cao tại Hà Nội, Chi đoàn thanh niên VKSND cấp cao tại Hà Nội sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

                                                                                    Phạm Minh Huấn

VKSND cấp cao tại Hà Nội

Sáng 19/3/2019, Đảng ủy VKSND tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với lãnh đạo VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Xuân Triển – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đồng thời cũng là báo cáo viên của Hội nghị. Về phía Đảng bộ VKSND tỉnh, có các đồng chí Cao Viết Lực, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Đinh Thế Hệ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Hội nghị đã được nghe báo cáo viên trao đổi, chia sẻ những nét lớn trong cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng của Bác, truyền tải những câu chuyện hết sức dung dị, chân thực và đời thường từ khi Bác tìm đường ra đi cứu nước đến khi trở thành lãnh tụ. Toát lên từ những câu chuyện cụ thể là nhân cách lớn Hồ Chí Minh, hiện thân của đạo đức sáng ngời, hết lòng vì sự nghiệp cách mạnh của toàn Đảng, toàn dân...

Báo cáo viên cũng quán triệt những chủ trương của Đảng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ; chăm lo đời sống nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Đối với các đơn vị, tổ chức đoàn thể cần tăng cường công tác dân chủ trong sinh hoạt, thực hiện nghiêm túc các quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Ban chấp hành TW, quyết định 218-QĐ/TW  "Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền". Đối với Đảng viên cần thực hiện tốt Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 55/QĐ/TW ngày 19/12/2016 của BộChính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên…

Đồng chí Cao Viết Lực, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu

Kết luận Hội nghị, đồng chí Cao Viết Lực, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh: Các chi bộ và từng đảng viên cần xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, phương hướng phấn đấu phù hợp nội dung chuyên đề năm 2019; chủ động đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm của mình trong quá trình công tác, sinh hoạt hàng ngày, trong phong cách làm việc và phong cách lãnh đạo (đối với đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu); coi việc đăng ký học tập và kết quả làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 là một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm. 

Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy cần phối hợp với các đồng chí Bí thư chi bộ trực thuộc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh nói chung và chuyên đề năm 2019 nói riêng, định kỳ báo cáo về văn phòng Đảng ủy.

Các cán bộ, đảng viên tham dự hội nghị

                                        Nguyễn Thị Kim Dung

Phòng 9, VSND tỉnh Hòa Bình 

Sáng ngày 20/3/2019, tại Hội trường VKSND TP. Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác Quý I/2019 hai cấp kiểm sát thành phố. Đồng chí Huỳnh Văn Ri, thành ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị 

Tại Hội nghị trực tuyến, các điểm cầu đã nghe báo cáo về kết quả công tác kiểm sát trong Quý I/2019 của hai cấp kiểm sát thành phố. Theo đó, trong quý I, Viện kiểm sát 02 cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới tăng 49 vụ so với cùng kỳ; tội phạm về sở hữu, kinh tế: khởi tố mới 133 vụ…; Tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn thành phố Cần Thơ tiếp tục được giữ vững ổn định, tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia không xảy ra). Trong 3 tháng đầu năm, hai cấp kiểm sát thành phố Cần Thơ tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, chức năng trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. 

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận những ưu, khuyết điểm và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ gắn với tình hình thực tế tại đơn vị đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác trong Quý II/2019.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Ri, thành ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ yêu cầu 02 cấp kiểm sát thành phố tập trung thực hiện một số nội dung quan trọng trong thời gian tới, như: Nghiêm túc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, đảm bảo ngày, giờ và yêu cầu công việc; chấn chỉnh tác phong, gương mẫu và xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát gần dân gắn với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, Viện kiểm sát hai cấp phải tăng cường công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, tập trung nghiên cứu và thực hiện hồ sơ kiểm sát đầy đủ, chất lượng; tập trung cho công tác kháng nghị, kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm; thực hiện hướng dẫn về việc số hóa hồ sơ và quản lý trang, thiết bị phục vụ nhu cầu công tác; thực hiện đổi mới chất lượng trong công tác triển khai họp báo công tác quý, tháng và định kỳ; nghiêm túc thực hiện ghi chép nhật ký, lịch trình công tác để làm căn cứ quản lý, đánh giá cán bộ, công chức...

Bảo Anh

VKSND TP. Cần Thơ

* Vừa qua, VKSND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với TAND huyện Lạng Giang tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự Nguyễn Văn Hậu (sinh ngày 03/03/2000; trú tại thôn 20 xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Phiên tòa có sự tham gia của Đoàn thanh niên huyện Lạng Giang và học sinh của trường Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Lạng Giang.

Toàn cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 09 giờ ngày 15/11/2018, tại nhà bà Nguyễn Thị Chung (sinh năm 1957, thôn 20, xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang), Nguyễn Văn Hậu đã có hành vi trộm cắp 01 máy tính laptop Asus E402S màu đen, màn hình 14inch, có giá 3.000.000 đồng  để bán lấy tiền đánh điện tử và chị tiêu cá nhân.

Tại phiên tòa, bị cáo Hậu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, cũng như căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hậu 06 tháng tù giam.

Có thể nói rằng việc tuyên truyền phổ biến giáo dục thông qua thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa góp phần cho thế hệ trẻ biết sống và làm việc theo pháp luật, xây dựng một nhà nước pháp luật, một xã hội có kỷ cương, nề nếp.

Nguyễn Thị Minh Tuyết

VKSND huyện Lạng Giang

* Ngày 19/3/2019, VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác kiểm sát quý I năm 2019 và tập huấn phần chung BLHS năm 2015.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, tại điểm cầu VKSND tỉnh có đồng chí Phạm Đăng Anh – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam. Cùng dự có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Trưởng, Phó phòng nghiệp vụ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên các Phòng 1, 2, 3, 7, 8, 12 và Thanh tra VKSND tỉnh. Tại 18 điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên làm công tác nghiệp vụ.

Theo Báo cáo, trong quý I năm 2019, ngành Kiểm sát Quảng Nam có nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động, tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao. Các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai thực hiện theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ đạt kết quả tích cực.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các báo cáo viên của các đơn vị phòng 7, phòng 8, VKSND huyện Bắc Trà My và VKSND thành phố Tam Kỳ đã truyền đạt 04 chuyên đề về các nội dung từ Chương VII đến Chương X BLHS năm 2015; đồng thời trực tiếp trao đổi kinh nghiệm và đưa ra các vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật về những vấn đề trong lĩnh vực hình sự.

Đồng chí Phạm Đăng Anh – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao kết quả công tác kiểm sát của các đơn vị trong quý I/2019. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục chủ động thực hiện có hiệu quả Chỉ thị công tác năm 2019 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch, Chương trình công tác năm 2019 của VKSND tỉnh Quảng Nam; rà soát các chỉ tiêu theo kế hoạch công tác; đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hình sự. Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quý II/2019.

Về tập huấn truyền đạt các nội dung trong BLHS năm 2015, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam Phạm Đăng Anh đề nghị báo cáo viên của các đơn vị tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh tài liệu để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát theo tinh thần cải cách tư pháp.

                            Trần Các

Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Nam

* Chiều 18/3/2019, VKSND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì phối hợp liên ngành gồm Tòa án - Công an – Chi cục THADS thị xã và UBND phường 2 tiến hành giải quyết khiếu nại tố cáo của người được thi hành án có đất bị chiếm gây bức xúc kéo dài trên địa bàn thị xã Ngã Năm.

          Đồng chí Đỗ Minh Hùng, Viện trưởng VKSND thị xã Ngã Năm chủ trì buổi họp liên ngành

Sau khi nghe báo cáo vụ việc, đồng chí Đỗ Minh Hùng, Viện trưởng VKSND thị xã Ngã Năm nhận định: Do đây là vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm, người phải thi hành án cố tình chống đối không thực hiện theo bản án của Tòa án cũng như quyết định cưỡng chế của Chi cục THADS thị xã, và đã có hành vi bao chiếm lại tại sản đã giao cho người được thi hành án làm cho người được giao tài sản không nhận được tài sản để khai thác sử dụng, dẫn đến việc họ khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần. Theo quy định thì trách nhiệm của cơ quan thi hành án trong vụ việc đã hết, trách nhiệm xử lý tiếp theo thuộc về UBND các cấp. Hiện tại, đối với hành vi bao chiếm của ông Lê Văn Đến, chính quyền phường 2 đã lập biên bản sự việc và biên bản xử phạt vi phạm hành chính gửi lên UBND thị xã để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt xong nhưng phía hộ ông Đến vẫn không chấp hành quyết định xử phạt.

Do đó, tại cuộc họp các ban ngành đã thống nhất đề xuất UBND thị xã sớm ra quyết định tổ chức cưỡng chế hành chính buộc ông Lê Văn Đến phải khắc phục hậu quả là giao trả phần đất trên cho Trần Thị Huôi, ông Lê Văn Be, bà Lê Thị Đen, bà Lê Thị Oanh quản lý, sử dụng. Nếu sau khi tổ chức cưỡng chế xong, hộ ông Đến lại tiếp tục bao chiếm trở lại thì UBND phường 2 có trách nhiệm lập biên bản sự việc ngay và đề nghị cơ quan có thẩm quyền chuyển vụ việc sang xử lý hình sự đối với hành vi của ông Lê Văn Đến.

                                      Lê Ngọc Niềm

VKSND thị xã Ngã Năm

* Ngày 16/3/2019, đoàn công tác VKSND tỉnh Gia Lai do đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai đã đến thăm, tặng quà cho bà con làng Kon Hleng, xã Kon Pne, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng tỉnh Gia Lai (17/3/1975-17/3/2019).

Về phía chính quyền địa phương có đồng chí Trương Văn Tư, Huyện ủy viên, Bí thư đảng ủy xã; đồng chí Lê Văn Quang, Phó chủ tịch UBND xã cùng các đồng chí đại diện cho các đoàn thể, Mặt trận tổ quốc của xã, Trưởng làng và đại diện cho 25 hộ dân Làng Kon Hleng, xã Kon Pne.

Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đình Quang và lãnh đạo VKSND huyện K’Bang trao quà cho bà con

Tại buổi thăm, tặng quà cho các gia đình khó khăn ở làng Kon Hleng, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đình Quang đã chia sẻ những khó khăn của bà con ở một địa bàn xa nhất tỉnh Gia Lai nói chung và huyện K’Bang nói riêng; mong rằng cấp ủy Đảng và chính quyền xã Kon Pne sẽ khắc phục khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chăm lo đời sống nhân dân, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nâng cao cuộc sống, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bà con làng Làng Kon Hleng, xã Kon Pne

Ngoài việc trao tặng quà cho 25 hộ dân, lãnh đạo VKSND tỉnh Gia Lai còn trao tặng 02 hộ nghèo trong làng 8.000.000 đồng, Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh trao tặng cho Làng Kon Hleng, 01 bộ loa, âm ly. Viện kiểm sát huyện K’Bang tặng 01 hộ nghèo với số tiền là 3.000.000 đồng. Tổng số tiền đoàn công tác trao tặng trên 20.000.000 đồng.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Tiếp đó, đoàn công tác đi thăm di tích căn cứ địa cách mạng “Khu 10” thuộc xã Krong, huyện K’Bang là khu di tích có lịch sử trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nơi Tỉnh ủy Gia Lai làm trụ sở hoạt động và lãnh đạo cuộc kháng chiến trong suốt 20 năm (1955-1975), nơi chứng kiến những quyết sách sáng tạo, đúng đắn, dẫn dắt toàn quân toàn dân Gia Lai giành được tự do và thắp hương tri ân, tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ tại Đền tưởng niệm Liệt sĩ Ka Nak, nơi diễn ra trận đánh Đồn Ka Nak vào tháng 3 năm 1965.

Võ Văn Cường

VKSND tỉnh Gia Lai

Nâng cao hơn nữa vai trò của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp

(Kiemsat.vn) - Chiều 19/3, tại trụ sở VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã có buổi làm việc với lãnh đạo các đơn vị kiểm sát hoạt động tư pháp.

Việt Nam - Cu Ba: Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo cán bộ kiểm sát

(Kiemsat.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 19/3, Đoàn đại biểu VKS tối cao nước Cộng hòa Cuba đã thăm và làm việc với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang