Bản tin Kiểm sát ngày 17/7

18/07/2018 07:57

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Lai Châu, Cao Bằng, Quảng Ninh, Bình Định, Tiền Giang và một số VKSND cấp huyện.

* Vừa qua, Đảng ủy VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị học tập quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII của Đảng tới toàn thể đảng viên, cán bộ, Kiểm sát viên, người lao động trong đơn vị.

Đồng chí Hoàng Lương Bộ, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh triển khai Nghị quyết

Đây là những quyết sách vừa cơ bản vừa cấp bách của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời là những vấn đề tác động to lớn, trực tiếp đến đời sống, tâm tư của cán bộ công nhân viên chức, đảng viên và toàn thể nhân dân. Đảng ủy, Ban cán sự VKSND tỉnh xác định việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 là nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Lương Bộ, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã đề nghị các đảng viên, cán bộ, Kiểm sát viên, người lao động trong đơn vị tham dự hội nghị nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần học tập nghiêm túc; tiếp tục phổ biến, quán triệt đến cán bộ, Đảng viên trong Chi bộ, đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để tổ chức thực hiện, góp phần đưa các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII của Đảng vào cuộc sống.

* Chiều cùng ngày, VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến hai cấp tại 13 điểm cầu VKSND cấp huyện, thành phố. Đồng chí Lê Minh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Qua đánh giá kết quả công tác kiểm sát tháng 6/2018, trong kỳ cả hai cấp khởi tố 77 vụ/101 bị can, Viện kiểm sát đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% số vụ án mới, tỷ lệ giải quyết án giai đoạn truy tố được đảm bảo; kiểm sát 100% các trường hợp bị bắt, tạm giữ, tạm giam, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát giam giữ, tiến hành kiểm sát trực tiếp; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đối với các cơ quan tư pháp được duy trì thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra kỷ luật nội vụ, công vụ được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả; 100% các đơn vị đã chủ động ký kết Quy chế phối hợp về việc tổ chức các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp...

Kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Long yêu cầu các phòng nghiệp vụ, các Viện kiểm sát cấp huyện, thành phố: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo điều kiện cho các cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu công tác, đẩy nhanh quá trình giải quyết án, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo Quy chế phối hợp; thực hiện nghiêm túc chế độ chi tiêu, quản lý và bảo vệ tài sản công; Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu các đạo luật mới về tư pháp hình sự” năm 2018. 

                                                                                                                                              Thúy Loan

 VKSND tỉnh Cao Bằng

* Tiếp nối chuỗi hoạt động vì cộng đồng, sáng ngày 12/7, chi đoàn VKSND tỉnh Lai Châu đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cháu Cứ A Chỉnh, 11 tuổi, trú tại Bản San Phàng thấp, xã Khun Há, huyện Tam Đường.

Chi đoàn VKSND tỉnh Lai Châu đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cháu Cứ A Chỉnh

Hiện cháu Chỉnh đang nằm phòng cấp cứu, khoa Nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, được chuẩn đoán bị thiếu máu huyết tán, suy kiệt, xơ gan cổ chướng. Gia đình cháu có 4 người con, bố mất cách đây 2 năm, mẹ bỏ đi lấy chồng khác, cháu ở với ông bà nội (ông bà già cũng hiện đang chăm sóc 3 cháu khác, không có thu nhập và cháu thường xuyên phải vào viện).

Thông qua hoạt động này, chi đoàn VKSND tỉnh Lai Châu hy vọng có thể tạo động lực để cháu Chỉnh có thể vượt qua được cơn bạo bệnh, nhanh chóng bình phục để trở về cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, chi đoàn VKSND tỉnh Lai Châu kêu gọi và rất mong các tấm lòng hảo tâm quan tâm, ủng hộ, động viên và thăm hỏi cháu (theo địa chỉ trên).

Dương Vân Anh

VKSND tỉnh Lai Châu

* Hướng tới Kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành KSND và 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc,  ngày 14/7 vừa qua, tại Nhà luyện tập và thi đấu Thể thao tỉnh Quảng Ninh, VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thao lần thứ VIII năm 2018.

Tham gia Hội thao có 121 vận động viên là cán bộ, công chức của cơ quan VKSND tỉnh, thi đấu 4 môn: cầu lông, bóng bàn, cờ tướng và kéo co.

Sau một ngày thi đấu sôi nổi, các vận động viên đã thi đấu nhiệt tình với tinh thần đoàn kết, cao thượng, quyết liệt tranh 34 giải các loại. Kết quả chung cuộc: VKSND tỉnh đã đạt giải Nhất toàn đoàn; VKSND thành phố Cẩm Phả đạt giải Nhì toàn đoàn; VKSND thành phố Uông Bí đạt giải Ba toàn đoàn.

Một số hình ảnh tại Hội thao:

            Trần Thị Hương

 VKSND tỉnh Quảng Ninh 

* Chiều ngày 14/7, tại xã Mỹ Phong , huyện Phù Mỹ, VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức buổi Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Đặng Văn Huệ. Ngôi nhà do cán bộ, công chức cơ quan VKSND tỉnh và Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum đóng góp xây dựng tặng cho gia đình có công với cách mạng.

Về dự và tổ chức Lễ bàn giao có đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh, Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Phù Mỹ, các ban ngành đoàn thể cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Gia đình ông Đặng Văn Huệ thuộc diện gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, vợ thường xuyên đau yếu. VKSND tỉnh đã hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà mới kiên cố có diện tích hơn 75m2 với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng. Trong đó VKSND tỉnh và Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum hỗ trợ 50 triệu đồng.

Đại diện Lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Định và Lãnh đạo công ty TNHH MTV cao su Kon Tum trao tặng Nhà tình nghĩa cho ông Đặng Văn Huệ

Được biết, đây là ngôi nhà tình nghĩa thứ 2 do VKSND tỉnh Bình Định huy động xây dựng để dành tặng cho gia đình chính sách khó khăn của địa bàn xã Mỹ Phong và là ngôi nhà thứ 8 do VKSND tỉnh Bình Định xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định từ năm 2012 đến nay.

Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong Khối thi đua Nội chính tỉnh trao tặng 01 ngôi nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách tại huyện Tây Sơn.

Nguyễn Hoàng Hải

* Trước đó, ngày 12/7, Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức “Phiên tòa giả định” tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Vân Canh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định nhằm tuyên truyền về nhận thức của thanh thiếu niên đối với pháp luật về an toàn giao thông hiện nay.  

Trong “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án tai nạn giao thông về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phiên tòa đã đưa ra tình huống giả định về trường hợp một học sinh còn đang ở lứa tuổi vị thành niên, không có giấy phép lái mô tô nhưng vẫn điều khiển xe tham gia giao thông đã gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người và phải trả giá đắt cho chính hành vi của mình.

Toàn cảnh phiên tòa

Tuy là phiên tòa giả định nhưng tình huống xảy ra vụ việc có thật được các đoàn viên Chi đoàn trình diễn sinh động đã giúp các em nhận biết hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng và mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đối tượng là thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Vân Canh.

                                                                                    Hồng Trâm

* Ngày 16/7, Đảng ủy VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2018. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Ủy viên thường vụ Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí Trần Văn Anh, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng.

Hội nghị thông qua báo cáo công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Báo cáo đã nêu rõ những kết quả mà Đảng ủy VKSND tỉnh đã đạt được trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng đảng, trong đó nổi bật là việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác xây dựng tổ chức, cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… 

Các đại biểu dự Hội nghị đã tập trung thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Trên tinh thần xây dựng, các đảng viên trong Đảng bộ đã sôi nổi phát biểu ý kiến, phân tích đánh giá những thành tích, kết quả đạt được, đồng thời làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót và những giải pháp khắc phục trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với các tổ chức đoàn thể cũng như các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác phát triển Đảng.

Đồng chí Trần Văn Anh, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận Hội nghị

Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt ghi nhận và biểu dương những nỗ lực mà Đảng ủy VKSND tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và mong rằng tập thể Đảng ủy VKSND tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt nhằm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch công tác đề ra trong 6 tháng cuối năm 2018.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Anh đã tiếp thu những ý kiến phát biểu của Hội nghị, đồng thời định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018 với các nội dung cần tập trung thực hiện là công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác kiểm tra giám sát; công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ; công tác phòng chống tham nhũng; công tác lãnh đạo các đoàn thể chính trị, xã hội.

Thanh Tài

VKSND tỉnh Tiền Giang

 

* Nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ; hưởng ứng chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2018, ngày 12/7, Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình về nguồn, giáo dục truyền thống cho Đoàn viên Chi đoàn tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác và giao lưu trao đổi kinh nghiệm với Chi đoàn Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình có sự tham gia của đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cùng tất cả các bạn đoàn viên.

Ngoài ra, Chi đoàn còn tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Chi đoàn Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, các bạn đoàn viên đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về cánh rừng ngập mặn, về các loài sinh vật, được khám phá khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, được nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, đất nước.

Chi đoàn VKSND tỉnh sôi nổi thăm gia chương trình về nguồn

Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tặng quà lưu niệm cho Chi đoàn Ban Quản lý rừng phòng hộ

Nguyễn Thị Mỹ Trinh

 VKSND tỉnh Tiền Giang

Các hoạt động của VKSND cấp huyện:

* Ngày 16/7, VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã tổ chức lễ ký kết 02 quy chế phối hợp liên ngành giữa VKSND, Công an, 05 Đồn Biên phòng, Thanh tra, Chi cục thuế, Hạt Kiểm lâm và Đội Quản lý thị trường số 7 trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và trong công tác giải quyết án hình sự.

Liên ngành chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký

Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm gồm 3 Chương, 11 Điều, quy định về nội dung, phương pháp cung cấp thông tin và phối hợp trong phân loại tố giác, tin báo về tội phạm; Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết án hình sự gồm 07 Chương, 30 Điều, tập trung vào các nội dung liên quan đến giải quyết án hình sự trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố.

Bùi Ngọc Chín

* Thực hiện Kế hoạch “tình nguyện mùa hè xanh năm 2018” của Huyện đoàn Mường Ảng, ngày 15/7 các đoàn viên Chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã tham gia giúp nhân dân xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng trồng rừng tại các điểm bản trong xã.

Được sự phân công của Huyện đoàn, các đoàn viên chi đoàn đã đến giúp gia đình ông Lò Văn Tâm, trú bản Co Hắm, xã Ngối Cáy trồng 2.500 cây Keo giúp gia đình phủ xanh đất trống đồi núi trọc và phát triển kinh tế gia đình.

Đoàn viên chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng giúp gia đình ông Lò Văn Tâm trồng Keo

 Duy Thanh

* Nhằm thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã Cai Lậy, Thị đoàn thị xã Cai Lậy về việc thực hiện trục vớt lục bình, chướng ngại vật trên các tuyến sông, kênh, rạch thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, vừa qua, đoàn viên Chi đoàn VKSND thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tham gia công trình trục vớt lục bình, dọn dẹp chướng ngại vật, khai thông dòng chảy tuyến kênh Ấp Bắc xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy với đoạn đường dài khoảng 1km.

Sau gần 01 ngày thực hiện công trình, dòng kênh Ấp Bắc được khai thông, lục bình và chướng ngại vật được dọn sạch, nước chảy mạn, góp phần phục vụ tốt cho sản xuất, đời sống sinh hoạt cho người dân nơi đây.

Chi đoàn VKSND thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tham gia trục vớt lục bình, dọn dẹp chướng ngại vật, khai thông dòng chảy

Diệu Nương

VKSND thị xã Cai Lậy

* Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và hướng tới chào mừng Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2023, từ ngày 13 đến 15/7, Trung tâm thể dục thể thao phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thao công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang thành phố Mỹ Tho lần thứ XVI năm 2018.

Hội thao thu hút 28 đơn vị tham gia với hơn 50 vận động viên đến từ các Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động và lực lượng cán bộ, đoàn viên thuộc lực lượng vũ trang thành phố.

Hưởng ứng phong trào, Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Mỹ Tho đã đăng ký 02 công đoàn viên tham gia giải đấu ở nội dung đơn nam và đôi nam. Kết quả, VKSND thành phố đã xuất sắc giành được huy chương bạc nội dung đôi nam.

VKSND thành phố Mỹ Tho đạt huy chương bạc nội dung đôi nam

Nguyễn Việt Phương

 VKSND thành phố Mỹ Tho

* Vừa qua, Công đoàn cơ sở VKSND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tham gia Hội thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi năm 2018 do Liên đoàn lao động huyện Tân Phú Đông tổ chức.

Nội dung thi bao gồm các quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công đoàn. Các thí sinh dự thi trải qua 03 vòng: Xây dựng Đề án xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh; Trắc nghiệm kiến thức, Thi năng khiếu và Trả lời nhanh câu hỏi.

Tham gia Hội thi gồm có 32  đổng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở thuộc 32 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện. Kết quả, đồng chí Nguyễn Thanh Toàn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở VKSND huyện Tân Phú Đông đạt giải Nhì toàn diện.

Nguyễn Thanh Toàn

 VKSND huyện Tân Phú Đông

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 16/7

Bản tin ngày 11/7

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang