Bản tin Kiểm sát ngày 16/5

16/05/2018 20:44

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm các tin của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Yên, Bình Định và một số tin hoạt động của các VKSND cấp huyện.

* VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tháng 5/2018

Ngày 15/5/2018, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị trực tuyến VKS hai cấp giao ban công tác kiểm sát tháng 5 năm 2018. 

Theo báo cáo do đồng chí Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng trình bày các chỉ tiêu nghiệp vụ trong 5 tháng đầu năm 2018 của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả: Tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 75%, không có tin tồn quá hạn; tỷ lệ giải quyết án ở CQĐT đạt 55,3%, ở VKS đạt 96,4%; các trường hợp đình chỉ, tạm đình chỉ đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; tỉ lệ bắt giữ xử lý hình sự đạt 100%. Không có án truy tố, Tòa tuyên không phạm tội, không có án bị hủy do vi phạm tố tụng; Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành được 8 kháng nghị hình sự, 08 kháng nghị hành chính, dân sự đối với các bản án hình sự, dân sự hành chính của Toà án có vi phạm. Công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự các đơn vị cũng đã thực hiện việc kiểm sát trực tiếp lần 1 theo kế hoạch, qua kiểm sát đã phát hiện được nhiều vi phạm của các cơ quan hữu quan và ban hành được kháng nghị, kiến nghị.

Đồng chí Lê Tất Hiếu, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Hình ảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh

Hội nghị đã nghe 21 ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị trong đó tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát trong tháng 5 và cả năm 2018.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Tất Hiếu, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Viện trưởng VKSND cấp huyện rà soát các chỉ tiêu nghiệp vụ,  tập trung phối hợp Cơ quan điều tra giải quyết dứt điểm những tố giác, tin báo tội phạm, không để xảy ra tin báo quá hạn; phối hợp với CQĐT nắm rõ số vụ, việc phức tạp xảy ra ở các địa bàn để giải quyết dứt điểm đồng thời đẩy nhanh quá trình giải quyết án. Tiếp tục kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định của Tòa án, kịp thời phát hiện các vi phạm; tăng cường công tác kháng nghị, kiến nghị hình sự, dân sự đảm bảo có hiệu quả và chính xác; đặc biệt, lãnh đạo các đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt công tác chính trị tư tưởng đối với các cán bộ, Kiểm sát viên, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tại đơn vị; phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, chuẩn bị tốt cho công tác sơ kết 6 tháng đầu năm 2018.

Nguyễn Thị Thu Hiền

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc

* VKSND tỉnh Phú Yên:  Xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu BLHS, BLTTHS năm 2015

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 22/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Kế hoạch số 18/KH-VKS-VP ngày 05/01/2018 của Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên về công tác kiểm sát năm 2018, vừa qua VKSND tỉnh Phú Yên đã xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), BLTTHS năm 2015, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, bằng hình thức cuộc thi “CHÚNG TÔI LÀ KIỂM SÁT VIÊN”.

Mục đích cuộc thi nhằm tạo tinh thần sôi nổi nghiên cứu, học tập đến toàn thể cán bộ, công chức VKSND tỉnh và các VKSND huyện, thị xã, thành phố, từ đó triển khai áp dụng các Bộ luật, Luật nói trên vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. Làm cho đội ngũ cán bộ, công chức VKSND hai cấp tỉnh và huyện nắm vững nội dung các Bộ luật, luật nói trên, nhất là các quy định có liên quan đến VKSND, từ đó không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, đây cũng là để thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2018), tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ, Kiểm sát: Giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào về Ngành của toàn thể cán bộ, công chức, tạo phong trào học tập, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2018 và những năm tiếp theo.

Cuộc thi được theo hình thức GamesShow “ CHÚNG TÔI LÀ KIỂM SÁT VIÊN”. Đối tượng tham gia cuộc thi là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên đang công tác tại VKSND tỉnh và VKSND huyện, thị xã, thành phố. 

Dự kiến cuộc thi sẽ diễn ra trong tháng 7/2018.

Ngọc Thảo

VKSND tỉnh Phú Yên

* Đảng bộ VKSND tỉnh Bình Định: Tổng kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 

Hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ VKSND tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và triển khai đồng bộ, nghiêm túc; tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên thông qua các hội thi, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động về nguồn...

Qua đó, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, từ học tập đến làm theo đã mang lại những kết quả thiết thực trong phong cách, tác phong công tác, không ngừng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đã tạo được không khí làm việc “cởi mở, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, hiệu quả”. Các đoàn thể cơ quan hoạt động tích cực, hiệu quả, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành. Công tác chuyên môn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghiệp vụ, nhất là không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm được VKSND tối cao đánh giá là “Điểm sáng” trong khu vực.

Kết quả, VKSND tỉnh Bình Định được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành KSND năm 2016 và Cờ thi đua của Chính phủ năm 2017, nhiều Bằng khen của VKSND tối cao, Cờ thi đua của UBND tỉnh dẫn đầu khối thi đua Nội chính tỉnh năm 2017; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2016 đến năm 2017. Đảng bộ VKSND tỉnh được Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” các năm 2016, năm 2017 và Giấy khen về thành tích đạt được qua 01 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Công đoàn cơ sở Viện KSND tỉnh được công nhận là công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen, Chi đoàn thanh niên được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen và tiếp tục công nhận chi đoàn 3 trách nhiệm; Chi hội luật gia được Trung ương Hội luật gia tặng Bằng khen.

Tại hội nghị Sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Tỉnh ủy Bình Định tổ chức vào ngày 15/5/2018, Đảng bộ VKSND tỉnh Bình Định đã được UBND tỉnh Bình Định tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Học tâp và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ năm 2016 đến năm 2017.

VKSND tỉnh Bình Định

Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 74 ngày 25/3/2016, giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và VKSND thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, trong hai ngày 14 và 15/5/2018, VKSND thành phố phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Sơn La tiến hành kiểm tra, giám sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Nhà tạm giữ, Cơ quan thi hành án hình sự - Công an Thành phố Sơn La.

Quá trình kiểm tra, giám sát, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ, các nội dung có liên quan đến công tác quản lý tạm giữ, người tạm giam và thi hành án hình sự. Tiến hành điểm danh, kiểm diện; trực tiếp gặp hỏi những người đang bị tạm giữ, tạm giam; kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn Nhà tạm giữ; kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam…

Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra, giám sát

Đoàn kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra buồng tạm giam, tạm giữ

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát thông qua kết luận kiểm tra, giám sát

Đồng chí Phạm Văn Tâm, Phó trưởng Công an thành phố phát biểu tiếp thu kết luận

                                                                         Vũ Trung Hiếu 
                                                      VKSND thành phố Sơn La

* VKSND huyện Can Lộc và Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh chung sức xây dựng Nông thôn mới
 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016-2020), ngày 13/4/2018, Công đoàn VKSND huyện Can Lộc đã vận động 12 đồng chí đoàn viên công đoàn tham gia lao động làm bờ rào và xây bồn hoa tại Trạm y tế xã Xuân Lộc huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh. 

Năm 2018, đơn vị VKSND huyện Nghi Xuân tiếp tục nhận đỡ đầu xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (đây là một trong những xã đăng ký phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Nghi Xuân năm 2018). Vừa qua, đại diện Lãnh đạo và Công đoàn VKSND huyện Nghi Xuân đã trao tặng cho UBND xã Xuân Hồng số tiền 7.000.000đ để hỗ trợ địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí để đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Nguồn kinh phí này được trích từ nguồn ngân sách tiết kiệm của đơn vị và quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương của toàn thể cán bộ, công chức và cá nhân đồng chí Viện trưởng.

Phương Nga - Trần Ngọc An
 

Xem thêm >>>

Bản tin Kiểm sát ngày 15/5

Bản tin Kiểm sát ngày 14/5

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang