Bản tin Kiểm sát ngày 08/5

08/05/2018 21:43

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm các tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và VKSND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

* Chiều ngày 03/5, Đoàn giám sát do đồng chí Tôn Long Hiếu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp thực hiện giám sát tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi về việc giải quyết các vụ việc dân sự về đất đai; các vụ án quá hạn, tạm đình chỉ, tồn đọng, kéo dài.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt đơn vị, đồng chí Nguyễn Đức Nhơn, Phó Viện trưởng báo cáo với Đoàn về tình hình kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, vụ án hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 -2017; đồng chí Phạm Thị Kim Liên báo cáo về công tác giải quyết án tạm đình chỉ, án tồn đọng, kéo dài thuộc trách nhiệm của VKS.

Đồng chí Nguyễn Đức Nhơn, Phó Viện trưởng báo cáo với Đoàn giám sát

Qua báo cáo và ý kiến bổ sung, thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Tôn Long Hiếu đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của hai cấp Kiểm sát trong việc kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính về đất đai và công tác giải quyết án tạm đình chỉ, án tồn đọng, kéo dài thuộc trách nhiệm VKS. Đồng chí đề nghị Lãnh đạo VKS hai cấp cần tiếp tục chỉ đạo khắc phục những tồn tại như trong báo cáo đã nêu; cập nhật, triển khai các văn bản pháp luật; chỉ đạo KSV hai cấp thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, tăng cường công tác phối hợp để không có đình chỉ điều tra không phạm tội, Tòa tuyên không phạm tội, miễn trách nhiệm hình sự không đúng pháp luật; rà soát quy chế phối hợp liên ngành trong giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, góp phần nâng cao chất lượng công tác tư pháp, đảm bảo tình hình an ninh chính trị ở địa phương.

Đồng chí Tôn Long Hiếu phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận ý kiến của Đoàn giám sát

Võ Thị Hồng Luyến

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

* Vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, thực trạng và giải pháp” bằng hình thức trực tuyến đến 11 điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ Viện kiểm sát 02 cấp tỉnh Bình Định cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, tổ chức đoàn thể 02 cấp của tỉnh. Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến 11 VKSND huyện, thị xã, thành phố

Đồng chí Trần Văn Sang phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Văn Sang nhận định tình hình tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên diễn biến phức tạp và chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong cơ cấu tội phạm của tỉnh Bình Định; hành vi phạm tội giết người gia tăng một các đáng quan ngại. Đây là một vấn đề nhức nhối trong xã hội; do đó, cần sự quan tâm phối hợp giải quyết kịp thời của các ngành, các cấp. Đồng chí đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo cần tập trung nghiên cứu thực trạng và nguyên nhân dẫn đến người chưa thành niên phạm tội đã được thể hiện trong Chuyên đề; phát huy trí tuệ, tâm huyết để thảo luận thẳng thắn, thấu đáo và thống nhất đề ra các giải pháp thiết thực nhằm hạn chế, tiến tới đẩy lùi tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên.

Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Ban chuyên đề VKSND tỉnh trong việc xây dựng Chuyên đề “Tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, thực trạng và giải pháp”; hầu hết các ý kiến phát biểu, các tham luận đều thống nhất cao với các nhóm giải pháp phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên đã nêu ra trong Chuyên đề; đồng thời, các đại biểu đã góp ý, bổ sung thêm nhiều giải pháp bổ ích, thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tiến tới đẩy lùi tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Trần Văn Sang đề nghị mỗi ngành, mỗi cấp phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện triệt để, đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên đã đề ra tại Hội thảo này; phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ hơn trong công tác phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi chưa thành. Đồng chí Viện trưởng yêu cầu Viện kiểm sát 2 cấp tỉnh Bình Định phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp trong công tác phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật các vụ án có người chưa thành niên phạm tội; xử lý nghiêm khắc những bị can, bị cáo đã thành niên có hành vi cầm đầu, rủ rê, lôi kéo người chưa thành niên phạm tội; cần vận dụng nghiêm túc các nguyên tắc xử lý, các thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên phạm tội quy định trong Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, bảo đảm không để xảy ra tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung, hủy án để giải quyết lại đối với các vụ án có người chưa thành niên phạm tội (do chủ quan, tắc trách, cẩu thả của ĐTV, KSV, Thẩm phán), nhằm kịp thời răn đe, giáo dục phòng ngừa tội phạm; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm là người chưa thành niên. Thường xuyên, chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể cùng cấp thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Tập hợp các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên để trình cấp có thẩm quyền hướng dẫn.

Trên cơ sở Chuyên đề và các ý kiến tham luận tại Hội thảo, đồng chí Trần Văn Sang giao Phòng 1 Viện KSND tỉnh tham mưu cho Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh dự thảo Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bình Định để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định ban hành trong thời gian sớm nhất, để kịp thời phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị tỉnh Bình Định trong công tác phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặng Quỳnh Lâm

VKSND tỉnh Bình Định

* Hôm nay (08/5), Công đoàn cơ sở VKSND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang tham gia Lễ phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động, Phòng chống cháy nổ và Hội thao Tháng Công nhân năm 2018 do Liên đoàn lao động huyện Tân Phú Đông tổ chức.

Tham gia Hội thao gồm có 02 môn thi Đua thuyền rồng trên cạn và Chạy mô tô chậm với 23 Đội dự thi thuộc 23 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn huyện. Kết quả, CĐCS Khối Nội chính gồm Viện Kiểm sát, Tòa án, Chi cục THADS huyện Tân Phú Đông đạt giải 03 môn thi đua thuyền rồng trên cạn.

Công đoàn cơ sở Viện kiểm sát tham gia thi Đua thuyền rồng trên cạn và…

tham gia thi Chạy xe mô tô chậm

Thông qua Hội thao đã góp phần tạo không khí đoàn kết, vui tươi giữa các công đoàn viên thuộc các CĐCS trên địa bàn huyện, đồng thời giúp các công đoàn viên hiểu rõ thêm về ý nghĩa Tháng An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ.

Nguyễn Thanh Toàn

 VKSND huyện Tân Phú Đông

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 07/5

Bản tin Kiểm sát ngày 03/5

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang