Bà Theresa May bất ngờ kêu gọi tổ chức bầu cử sớm

19/04/2017 12:20

(kiemsat.vn)
Thủ tướng Anh cần sự ủng hộ của Quốc hội để cuộc tuyển cử sớm được tổ chức.

 Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh Theresa (ảnh Reuters)

Trong một tuyên bố bất ngờ trước báo giới trước Phủ Thủ tướng Anh ở số 10, phố Downing ở thủ đô London sáng ngày 18/4, bà May cho biết bà sẽ đề nghị Quốc hội bỏ phiếu về việc tiến hành tổng tuyển cử sớm.

Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về đề nghị bầu cử sớm vào ngày mai 19/4 và Thủ tướng May cần sự ủng hộ của quốc hội để cuộc tuyển cử sớm được tổ chức.

Hãng tin Reuters đã dẫn lời Thủ tướng Anh: “Đây là quyết định miễn cưỡng nhưng chúng ta cần có cuộc bầu cử này. Với niềm tin mạnh mẽ, tôi khẳng định đó là điều cần thiết để đảm bảo sự lãnh đạo và ổn định đất nước, để chúng ta vượt qua Brexit và hơn thế nữa”.

Thời điểm hiện tại, Quốc hội Anh đang bị chia rẽ nặng nề khi bắt đầu bước vào các tiến trình đàm phán Brexit với EU. Theo bà May, một cuộc bầu cử sớm sẽ khiến Công đảng, Thượng viện và đảng Dân tộc Scotland phải ngừng những thủ đoạn gây phá hoại tiến trình Brexit, “gây ra mất ổn định và bấp bênh” với nước Anh.

Bà May từng nhiều lần bác tin rằng bà có thể kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm trước khi Quốc hội hiện thời mãn nhiệm vào năm 2020. Tuy nhiên, sau một cuộc họp nội các tại Phủ thủ tướng vào sáng nay, bà May cho biết nội các đã đồng ý kêu gọi bầu cử sớm.

Bà May trở thành Thủ tướng Anh hồi tháng 7 năm ngoái sau khi Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu, vốn dẫn tới quyết định từ chức của ông David Cameron.

Hồi cuối tháng trước, Thủ tướng Theresa May đã ký một bức thư lịch sử để kích hoạt tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), dự kiến kéo dài 2 năm, sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 năm ngoái.

Ngân Hà (tổng hợp)

Theo Reuters

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức sau khi người dân chấp thuận Brexit

Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức sau khi người dân Anh khiến cả thế giới sốc khi bỏ phiếu chấp thuận rời khỏi EU.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang