4 loại vụ án hình sự có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi không thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình

15/06/2018 10:25

(kiemsat.vn)
Dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên của Tòa án nhân dân tối cao nêu ra 4 loại vụ án hình sự có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi không thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình.

Theo Thông tư số 01/2016/TT-CA ngày 21/1/2016 thì Tòa án gia đình và Người chưa thành niên giải quyết 3 nội dung là:

- Vụ án hình sự mà bị cáo là người dưới 18 tuổi hoặc các vụ án hình sự mà bị cáo là người đã đủ 18 tuổi trở lên nhưng người bị hại dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập do không có môi trường gia đình lành mạnh như những người dưới 18 tuổi khác. 

- Xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án đối với người chưa thành niên. 

- Các vụ việc hôn nhân gia đình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Ảnh minh họa (Internet)

Tuy nhiên, Dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên mới đây hướng dẫn những vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi không thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, bao gồm:

1. Vụ án hình sự có bị cáo là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý và tội đặc biệt nghiêm trọng.

2. Vụ án hình sự có bị cáo là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm một trong các tội đặc biệt nghiêm trọng quy định tại khoản 2 Điều 12 Bộ luật Hình sự.

3. Vụ án hình sự vừa có bị cáo là người dưới 18 tuổi vừa có bị cáo là người đủ 18 tuổi trở lên, nhưng người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy là người đủ 18 tuổi trở lên.

4. Vụ án hình sự không có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập.

Dự thảo Thông tư cũng đề cập đến một số nội dung khác đáng chú ý như: Xét xử vụ án hình sự có bị cáo, người bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi; việc tham gia phiên tòa của người đại diện, nhà trường, cơ quan, tổ chức; việc tham gia của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại là người dưới 18 tuổi; việc tiếp xúc giữa bị hại, người làm chứng với bị cáo.

Xem toàn bộ Dự thảo tại đây

Xem thêm >>>

Những nơi làm việc cấm sử dụng lao động dưới 18 tuổi

Từ 10/03/2018 người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn TNHS được hỗ trợ học nghề, tìm việc

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang