15 cảnh sát bị giữ trái phép tại Mỹ Đức được thả tự do

18/04/2017 02:50

Tối 17/4, 15 cảnh sát cơ động sau 3 ngày bị một nhóm người giữ trái phép tại nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức (Hà Nội) đã được thả, 3 người khác tự giải thoát.

Trong số 38 người bị giữ tại thôn Hoành, 18 người đã được tự do. Hiện, 20 người khác gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, cán bộ thôn và công an huyện vẫn bị giữ tại nhà văn hóa.

15-canh-sat-bi-bat-giu-tai-my-duc-duoc-tha-tu-do
Thiếu tướng Bạch Thành Định – Phó giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh: Võ Hải.

Phó giám đốc Công an Hà Nội Bạch Thành Định cho biết, thành phố đang tìm mọi biện pháp giải quyết tình hình. Ưu tiên số một của Hà Nội là đưa toàn bộ người còn bị giữ trái pháp luật ra ngoài an toàn. “Chúng tôi sẽ giải quyết mọi việc theo pháp luật, trên tinh thần xử lý nghiêm những người cố tình kích động, có hành vi giam giữ, bắt người trái pháp luật”, ông Định khẳng định và cho biết thêm “sẽ khoan hồng với những người nhận thức được hành vi, có ý thức khắc phục hậu quả”.

Trả lời câu hỏi của VnExpress về đề nghị thả những người bị cảnh sát bắt hôm 15/4 tại Mỹ Đức, Thiếu tướng Bạch Thành Định nói: “Người dân không có yêu sách, chỉ là một số đối tượng thiếu hiểu biết pháp luật và có kẻ gây rối, cố tình làm nóng tình hình, kích động việc vi phạm pháp luật kéo dài”.

Tuy nhiên ông cũng cho hay, công an Hà Nội đã thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4 với lý do: “Những người này đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật và xin được về địa phương để khắc phục hậu quả”.

“Với tư cách thủ trưởng cơ quan điều tra công an Hà Nội, tôi khẳng định việc tạm thả những người này không phải là sự thỏa hiệp của chính quyền với những đòi hỏi của nhóm người kích động tại địa phương”, Thiếu tướng Định nói. Ông cũng nhấn mạnh sẽ cương quyết xử lý những người cầm đầu, xuyên tạc sự thật để kích động gây rối.

Theo nguồn tin của VnExpress, việc trả tự do cho 15 cảnh sát cơ động diễn ra khá êm thấm, những cảnh sát này đi bộ ra khỏi thôn, được xe đón về. “Họ được đối xử lịch sự, cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ”, nguồn tin cho hay. Một trong 15 cảnh sát được trả tự do tối qua chia sẻ: “Tôi mạnh khỏe, tinh thần không vấn đề gì, được đối xử tốt”.

Trước đó, giải thích về lý do bắt giữ 38 người thực thi công vụ, một người nhận là đại diện ở thôn Hoành nói, họ muốn chính quyền thả người trong xã đã bị bắt ngày 15/4.

“Nguyện vọng của dân các thôn trong xã muốn việc thu hồi, giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng quy định”.


Đường vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm bị thu hẹp bởi một số chướng ngại vật. Ảnh: Huyền My.

38 người trong đó có nhiều cảnh sát cơ động bị nhóm người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) bắt giữ đưa về nhà văn hóa xã hôm 15/4. Một ngày sau, Thành ủy Hà Nội ra thông điệp kêu gọi thả những người thực thi công vụ đang bị giam giữ, “đề nghị chấm dứt mọi hành vi vi phạm pháp luật”.

Theo Thành ủy, gần đây tại xã Đồng Tâm liên tục xảy ra tình trạng vi phạm đất đai. Thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp giải quyết, đối thoại nhưng tình hình “ngày càng trở nên nghiêm trọng”.

Ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố) khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng. Ngày 15/4, cơ quan điều tra bắt 4 người tại Mỹ Đức với cáo buộc liên quan vụ án. Quá trình thực hiện lệnh bắt, cơ quan công vụ gặp phản ứng từ nhiều người dân, dẫn đến 38 người bị giữ tại thôn Hoành.

Theo vn.express/Nhóm p.v thực hiện

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang