Ủy ban Tư pháp Quốc hội đánh giá cao kết quả hoạt động của ngành Kiểm sát

13/11/2018 15:08

(kiemsat.vn)
“Năm 2018, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) các cấp tiếp tục có những chuyển biến tích cực”  -  Đó là đánh giá của Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga được nêu trong báo cáo thẩm tra báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC trong chương trình làm việc của Quốc hội sáng 13/11/2018.

Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với đánh giá của VKSNDTC về những kết quả đạt được và nêu rõ: Năm 2018, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự của VKSND các cấp tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Công tác xét phê chuẩn việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn được thực hiện cơ bản đúng pháp luật. VKSND các cấp đã kiểm sát 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố; kịp thời yêu cầu hủy bỏ, thay đổi, bổ sung nhiều quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Chủ động ban hành nhiều yêu cầu điều tra; tỷ lệ yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố tăng 31,2%. Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố đúng tội danh đạt 99,9%, vượt chỉ tiêu theo yêu cầu của Nghị quyết số 37 của Quốc hội. Công tác giải quyết án tham nhũng được VKSND chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực, đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí báo cáo trước Quốc hội

VKSND các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Trách nhiệm công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên. Số bị cáo bị VKSND truy tố nhưng Tòa án cấp sơ thẩm tuyên không phạm tội giảm. Số lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm tăng so với năm 2017, tỷ lệ kháng nghị được Tòa án chấp nhận tiếp tục tăng và vượt chỉ tiêu của Nghị quyết số 37 của Quốc hội. 

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga

Công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSNDTC đạt kết quả đáng ghi nhận. Số lượng tố giác, tin báo về tội phạm thụ lý điều tra tăng 20,9% và giải quyết tăng 17,3%, trong đó phát hiện, khởi tố mới tăng 39,3%. Đã kết thúc điều tra 35 vụ/52 vụ (hiện đang điều tra 17 vụ/22 bị can trong thời hạn luật định). Nếu như các năm trước, các vụ án khởi tố, điều tra chủ yếu đối với cán bộ THADS, thì năm nay cơ quan điều tra VKSNDTC đã khởi tố, điều tra các chức danh tư pháp khác của Cơ quan điều tra, VKSND, TAND, trong đó nhiều vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận cử tri đồng tình, ủng hộ, nhất là 03 vụ dùng nhục hình tại các cơ sở giam, giữ. Cơ quan điều tra VKSNDTC đã tổng hợp những dạng vi phạm phổ biến và ban hành 03 văn bản kiến nghị lãnh đạo Bộ Công an, TANDTC, Bộ Tư pháp, được các cơ quan này tiếp thu, thực hiện.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính tiếp tục được tăng cường. Số vụ, việc được kiểm sát, nhất là vụ án hành chính tăng so với năm 2017. Tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm án dân sự được Tòa án chấp nhận tăng 3,9%.
Chất lượng công tác kiểm sát thi hành án hình sự tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đáng lưu ý là đã kịp thời yêu cầu trả tự do cho 04 người bị tạm giam trái pháp luật.

Toàn cảnh buổi làm việc của Quốc hội sáng 13/11/2018

Bên cạnh đó, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng đã nêu ra một số tồn tại trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp như: Số vụ án TAND trả hồ sơ và VKSND chấp nhận điều tra bổ sung vẫn còn nhiều, nhất là các vụ án VKSNDTC thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, sau đó phân công cho VKSND địa phương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm; Chất lượng tranh tụng của một số Kiểm sát viên tại phiên tòa chưa đạt yêu cầu; Công tác giải quyết đơn đề nghị kháng đốc thẩm, tái thẩm án hình sự đạt kết quả thấp; Số vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp được CQĐT VKNDTC phát hiện, điều tra chưa phản ánh đúng tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp hiện nay. 

Đó là những vấn đề mà ngành KSND cần nghiêm túc nhìn nhận và đề ra giải pháp khắc phục để đạt được những kết quả cao hơn trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Xem thêm >>>

'Vụ đánh bạc ở Phú Thọ lập kỷ lục về số tiền thu lợi bất chính'

Năm 2018, ngành Kiểm sát nhân dân đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của Quốc hội

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang