Nhà ga ngổn ngang, đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại “lỡ hẹn” ngày chạy thử

21/09/2017 10:59

Nhìn bên ngoài, nhiều người lầm tưởng tất cả đã hoàn thiện chỉ chờ đến ngày tàu vận hành chạy thử. Tuy nhiên, bên trong vẫn còn ngổn ngang, các hạng mục thi công dang dở.

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, định hình rõ ràng với 12 ga chính và sẽ chạy thử từ tháng 10.2017.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (tuyến đường sắt 2A) đã hoàn thành khoảng 95% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây dựng xong.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (tuyến đường sắt 2A) đã hoàn thành khoảng 95% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây dựng xong.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 10.2017, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này của Hà Nội chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý II/2018.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 10.2017, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này của Hà Nội chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý II/2018.
Nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản bởi các công trình, tòa nhà điều hành, nhà xưởng... của dự án đều chưa hoàn thành. Trong ảnh là ga Cát Linh (điểm đầu và lớn nhất toàn tuyến), vật liệu xây dựng ngổn ngang.
Nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản bởi các công trình, tòa nhà điều hành, nhà xưởng… của dự án đều chưa hoàn thành. Trong ảnh là ga Cát Linh (điểm đầu và lớn nhất toàn tuyến), vật liệu xây dựng ngổn ngang.
Vật liệu xây dựng ngổn ngang, tầng 1 và xung quanh giống như “bãi chiến trường“.
Vật liệu xây dựng ngổn ngang, tầng 1 và xung quanh giống như “bãi chiến trường“.
Ngày 20.9, lác đác vài công nhân làm việc bên trong ga Cát Linh.
Ngày 20.9, lác đác vài công nhân làm việc bên trong ga Cát Linh.
Đầu giờ chiều 20.9, dù trong giờ làm việc, nơi đây vắng bóng kỹ sư, công nhân.
Đầu giờ chiều 20.9, dù trong giờ làm việc, nơi đây vắng bóng kỹ sư, công nhân.
Tuyến đường sắt khởi công từ năm 2011 này sau nhiều lần chậm tiến độ, tổng số vốn đã đội lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Tuyến đường sắt khởi công từ năm 2011 này sau nhiều lần chậm tiến độ, tổng số vốn đã đội lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Bên trong sảnh chờ tầng 2, hạ tầng điện, điều hòa, camera giám sát... đang thi công dang dở.
Bên trong sảnh chờ tầng 2, hạ tầng điện, điều hòa, camera giám sát… đang thi công dang dở.
Theo đánh giá của BGTVT, công trình toàn tuyến đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Theo đánh giá của BGTVT, công trình toàn tuyến đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Với lý do chậm vốn, các thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp tiến độ như dự kiến ban đầu.
Với lý do chậm vốn, các thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp tiến độ như dự kiến ban đầu.
Tại khu vực gần ga Hoàng Cầu (quận Đống Đa), những dây dẫn kỹ thuật chất đống trên mặt đường ray, chờ lắp đặt.
Tại khu vực gần ga Hoàng Cầu (quận Đống Đa), những dây dẫn kỹ thuật chất đống trên mặt đường ray, chờ lắp đặt.
Theo kế hoạch, đến tháng 10.2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại. Với khung cảnh như hiện tại, khả năng chạy thử tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam này còn phải lùi lại nhiều tháng nữa.
Theo kế hoạch, đến tháng 10.2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại. Với khung cảnh như hiện tại, khả năng chạy thử tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam này còn phải lùi lại nhiều tháng nữa.

Theo Sơn Tùng/LDO

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang