Kiểm tra việc in và phát hành sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục

21/09/2018 10:56

(kiemsat.vn)
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có quyết định về việc kiểm tra việc thực hiện in và phát hành sách giáo khoa năm học 2018-2019 tại NXB Giáo dục Việt Nam.

Các nhà sách tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng rơi vào tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (Ảnh: Báo Nhân dân)

Báo Lao động đưa tin, ngày 21/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đã ký quyết định về việc kiểm tra việc thực hiện in và phát hành sách giáo khoa năm học 2018-2019 tại NXB Giáo dục Việt Nam. Theo đó, Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ những phản ánh về việc thiếu sách giáo khoa vừa qua.

Cụ thể, vào thời điểm đầu năm học 2018-2019, một số địa phương trên cả nước đã xảy ra tình trạng khan hiếm, “cháy hàng” sách giáo khoa; đặc biệt là các bộ sách giáo khoa đầu cấp cho học sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10. Nhiều phụ huynh “nháo nhác”  mua gom nhiều nơi mới có đủ bộ sách giáo khoa cho con.

Đáng chú ý, tại cuộc họp mới đây của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến đã đề nghị Bộ GD&ĐT thanh tra ngay việc có hay không lợi ích nhóm trong biên soạn và phát hành sách giáo khoa.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã quyết định kiểm tra việc thực hiện in và phát hành sách giáo khoa năm học 2018-2019 đối với NXB Giáo dục Việt Nam. Công tác kiểm tra do Thanh tra Bộ GD&ĐT thực hiện.

Trước đó, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, để phục vụ tốt năm học mới 2018 - 2019, NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kế hoạch in và phát hành sách giáo khoa dựa vào số lượng đặt mua sách giáo khoa của các Công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành sách giáo khoa các năm học trước, đặc biệt là năm học 2017 - 2018. Tính đến ngày 20/8/2018, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành 108,8 triệu bản sách giáo khoa, đạt 105 % kế hoạch, vượt 3% so với cùng kì năm 2017. Tuy nhiên, năm nay do có sự đột biến về số lượng học sinh các lớp đầu cấp ở một số thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, nên đã dẫn đến hiện tượng thiếu sách tạm thời ở một vài điểm nhỏ. Nguyên nhân thứ hai, trước thông tin sắp thay sách giáo khoa mới, một vài công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương năm nay đã đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn phát hành của NXB Giáo dục Việt Nam , ông Tùng lý giải.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng sách giáo khoa như hiện nay gây lãng phí lớn do học sinh thường viết đáp án trực tiếp vào sách, dẫn đến tình trạng sách không thể tái sử dụng.

Báo Giáo dục ghi nhận, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết đó chỉ là sách bài tập, sách tham khảo.

“Sách giáo khoa là sách riêng, đảm bảo có sự luân truyền lâu dài. Sách tham khảo tùy theo từng điều kiện, các gia đình, nhà trường có thể lựa chọn. Việc lựa chọn sách tham khảo do Thủ trưởng, Hiệu trưởng các nhà trường sẽ quyết định sử dụng sách nào phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương. Bộ cũng chỉ đạo, yêu cầu các sách tham khảo viết trực tiếp vào trong bài là không nên”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Được biết, hồi cuối tháng 8/2017 Bộ GD&ĐT đã có Quyết định Thanh tra NXB Giáo dục Việt Nam và kết luận nhiều sai phạm về nhân sự cũng như tài chính của NXB này. Kết quả chỉ ra việc góp vốn đầu tư của NXB Giáo dục Việt Nam vào nhiều công ty không hiệu quả, có những công ty hoạt động thua lỗ trong nhiều năm. Còn giá cả sách giáo khoa năm 2017, Thanh tra Bộ GD&ĐT chưa kiểm tra.

Xem thêm>>>

Công bố đường dây nóng về cung ứng sách giáo khoa 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang