Họp báo công bố sai phạm trong chấm thi THPT ở Hà Giang

17/07/2018 15:02

Kết quả thanh tra cho thấy, có hơn 120 thí sinh được nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Mức điểm nâng cao nhất là 8,75 điểm.

Chiều 17/7, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Giang chính thức họp báo thông tin về vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, sai phạm trong chấm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang là rất nghiêm trọng. Sai phạm xảy ra ở một khâu trong quá trình chấm bài thi trắc nghiệm còn môn Tự luận thì không có vấn đề gì.

sai pham cham thi o ha giang hon 120 thi sinh duoc nang diem bai trac nghiem hinh 1
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) và lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang tại cuộc họp báo

Bộ GD-ĐT phát hiện người trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh với mục đích nâng điểm cho các thí sinh này.

Căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, theo dữ liệu quét bài thi gốc của thí sinh lưu trên máy tính, đều hoàn thiện trước ngày 3/7 không có dấu hiệu sửa chữa hoặc thay thế. Do đó đây là căn cứ quan trọng để để hội đồng thẩm định chấm lại bài thi trắc nghiệm khách quan.

“Kết quả thanh tra cho thấy, có hơn 120 thí sinh được nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Mức điểm nâng cao nhất là 8,75 điểm”, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho hay.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, theo quy chế, kết quả chấm thẩm định sẽ được sử dụng làm kết quả chính thức và thay cho kết quả đã công bố. Kết quả mới này được sử dụng để đăng ký vào xét tuyển CĐ, ĐH.

sai pham cham thi o ha giang hon 120 thi sinh duoc nang diem bai trac nghiem hinh 2
 

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ và sẽ xử lý vụ việc theo quy định hiện hành.

Trước đó, sau khi các hội đồng thi THPT Quốc gia công bố điểm của thí sinh, trên mạng xã hội hiện xuất hiện những thông tin đặt ra nghi vấn: Cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước.

Theo phổ điểm môn Vật lý của địa phương này, có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm từ 8 đến dưới 9.

Nhiều chuyên gia cho rằng đó là điều rất vô lý. Vì theo lẽ thường, với đề thi có mức phân hóa cao như năm nay thì mức điểm càng cao, số lượng thí sinh đạt được càng ít. Thông thường trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 chỉ bằng 1/8-1/6 số thí sinh 8-9 mới là hợp lý.

Môn Toán cũng vậy, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 chỉ có 50 thí sinh, nhưng số thí sinh có điểm từ 9 trở lên tới 57 thí sinh.

So với các tỉnh, thành phố có truyền thống và thành tích học tập tốt, điểm thi môn Toán từ 9 điểm trở lên ở Hà Giang cao hơn hẳn. Ví dụ như điểm thi môn Toán ở Hà Giang cao gấp 4,3 lần so với Nam Định; cao hơn gấp hơn 2 lần so với Nghệ An và gần 1,8 lần so với TP HCM./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang