Bản tin Kiểm sát ngày 07/8

08/08/2018 07:53

(kiemsat.vn)
Các tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Phú Thọ và một số VKSND cấp huyện tỉnh Hà Tĩnh là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* Liên ngành các Cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên gồm: Công an  - VKSND - TAND - Cục Thi hành án dân sự tổ chức Hội nghị giao ban các Cơ quan tiến hành tố tụng 06 tháng đầu năm 2018. Tới dự hội nghị có lãnh đạo Cơ quan tố tụng liên ngành, Lãnh đạo Phòng chuyên môn Ban Nội chính Tỉnh ủy.

  Đồng chí Vũ Trung Thành, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị

Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng, VKSND tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả công tác điều tra - truy tố - xét xử - thi hành án 06 tháng đầu năm 2018 và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tố tụng. 

Đồng chí Vi Ngọc Sơn, Trưởng Phòng 2 VKSND tỉnh thông qua báo cáo tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hoạt động tố tụng và các đơn vị liên ngành đã thảo luận, thống nhất thực hiện một số nội dung như: Giữ người trong trường hợp khẩn cấp, hành vi tàng trữ quả thuốc phiện, việc thực hiện quy định tại điểm d khoản 2 Điều 150 BLHS, cách thức thông báo của ĐTV đối với KSV tham gia kiểm sát hoạt động điều tra, kết quả yêu cầu tương trợ về tư pháp…

Đồng chí Vũ Trung Thành, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thay mặt lãnh đạo các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Điện Biên, kết luận và đưa ra phương hướng trong 6 tháng cuối năm 2018, trong đó tập trung vào việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cấp dưới; khắc phục một số thiếu sót trong công tác nghiệp vụ, quan tâm cơ sở vật chất của Nhà tạm giữ Công an cấp huyện và đặc biệt là công tác phối hợp giữa các cơ quan cần thường xuyên hơn nữa…

Duy Hiếu

 VKSND tỉnh Điện Biên

* Nhằm trang bị cho các Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên và cán bộ, công chức, viên chức những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị - hành chính; củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ lãnh đạo, quản lý, kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ, vừa qua, VKSND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tổ chức khai giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính khóa 50 hình thức đào tạo không tập trung cho 70 học viên là cán bộ, công chức, viên chức của VKSND tỉnh; TAND tỉnh; Cục thi hành án dân sự tỉnh; UBND thành phố Cao Bằng và một số đơn vị khác.

Đồng chí Lê Minh Long,  Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh đã thay mặt cho tập thể lãnh đạo các đơn vị, gửi lời cảm ơn tới  lãnh đạo Tỉnh uỷ, Ban tổ chức tỉnh uỷ, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các Cơ quan tư pháp thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức, đảm bảo việc chuẩn hoá cán bộ theo Quyết định 656-QĐ/TU ngày 17/10/2016 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng ban hành quy định về tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo, quản lý. Đối với các học viên, các đồng chí đều là những cán bộ chủ chốt và là cán bộ trong diện quy hoạch, trong quá trình học tập cần xác định rõ động lực học tập đúng đắn, phải xây dựng cho mình kế hoạch phương pháp học tập khoa học, có nghiên cứu chuyên sâu; Chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế học tập, rèn luyện của nhà trường nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

Các đại biểu và học viên dự lễ khai giảng

Thúy Loan

 VKSND tỉnh Cao Bằng

* Ngày 04/8, tại Trại giam Tân Lập thuộc Tổng Cục VIII - Bộ Công an tiến hành tổ chức công bố Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 57 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Tân Lập. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ công an;  đồng chí Dương Hoàng Hương, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa, Yên lập cùng đại diện TAND và VKSND tỉnh Phú Thọ.

Tại buổi lễ Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ công an nhận định đây là chế định mới, tiến bộ của Bộ luật Hình sự năm 2015; việc tha tù trước thời hạn có điều kiện là chính sách nhân đạo của Nhà nước ta đối với người đang chấp hành án phạt tù. Đồng thời, đánh giá cao công tác phối hợp giữa Trại giam Tân Lập với Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tỉnh Phú Thọ, cũng như các cấp chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ trong công tác rà soát, lập hồ sơ đề nghị và và ban hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 57 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Tân Lập và không để xảy ra sai sót tiêu cực trong công tác xét tha tù trước thời hạn của các cơ quan chức năng...

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ công an phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi lễ

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tỉnh Phú Thọ cần làm tốt công tác tuyên truyền mục đích của việc tha tù trước thời hạn. Mọi phạm nhân đều có quyền bình đẳng và đều có quyền được hưởng khoan hồng xét tha tù trước thời hạn của pháp luật và đề nghị các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân cùng chung tay để giúp cho phạm nhân khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích, có đóng góp cho gia đình và xã hội.

Phúc Thọ

VKSND tỉnh Phú Thọ

* Phát huy vai trò của ngành KSND trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương, thời gian qua VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm thực hiện tích cực, có hiệu quả các hoạt động xây dựng phường đạt chuẩn văn minh trên địa bàn.

Đơn vị đã  phối hợp với Đoàn thanh niên phường Đại Nài tiến hành xây dựng 100m bồn hoa trên tuyến đường tổ dân phố 6 phường Đại Nài. Đồng thời với hoạt động xây dựng bồn hoa bê tông hai bên bờ tường, đoàn phường Đại Nại đã tiến hành trồng mới hoa và cây xanh góp phần cải thiện môi trường sống và làm đẹp cảnh quan đô thị.

Ngày 04/8, VKSND thành phố tiếp tục phối hợp với Đoàn thanh niên phường Thạch Quý tiến hành ra quân chỉnh trang đô thị tại tuyến đường Nguyễn Trung Thiên thuộc địa phận phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh. Trên tuyến đường dài 120m, hai đơn vị đã tập trung phát quang cây cối, thu gom rác thải, chỉnh trang mở rộng tuyến đường còn chật hẹp.

Trong thời gian tới, đơn vị VKSND thành phố Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, hưởng ứng ra quân các “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… tạo hiệu quả thiết thực trong việc hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới, Đô thị văn minh theo lộ trình đề ra của thành phố Hà Tĩnh.

                                                                                                 Thương Huyền 

VKSND thành phố Hà Tĩnh

* Thực hiện Kế hoạch công tác, ngày 03/8, VKSND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh và TAND đã phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ xét xử bị cáo Hoàng Văn Quân về tội Trộm cắp tài sản. Tham dự phiên tòa, có tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ nghiệp vụ của Viện kiểm sát và Lãnh đạo, Thẩm phán Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh.

Theo Cáo trạng: Khoảng 12 giờ 45 phút  ngày 25/4/2018, lợi dụng việc anh Phạm Đình Dương say rượu và nằm ngủ, Hoàng Văn Quân đi vào phòng trọ của anh Dương ở tổ dân phố Liên Sơn, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh lấy trộm của anh Phạm Đình Dương một chiếc máy tính xách tay hiệu ASUS X452CP – VX028D i5 và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Apple, Iphone 6S Plus với tổng trị giá 11.600.000 đồng. Điện thoại Quân giữ lại để dùng và mang máy tính xách tay trộm cắp được đến quán cầm đồ để lấy 1.500.000 đồng. Tại đây, lợi dụng việc anh Nguyễn Công Duy (chủ tiệm cầm đồ) để ví da ở trên bàn giao dịch, đi vào nhà để cất máy tính, Hoàng Văn Quân đã lấy trộm chiếc ví da màu vàng, trong đó có 2.500.000 đồng tiền mặt của anh Duy để sử dụng chi tiêu cá nhân và cho bạn bè. Tổng giá trị tài sản mà Hoàng Văn Quân trộm cắp của anh Phạm Đình Dương và Nguyễn Công Duy là 14.100.000 đồng.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên THQCT đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, nguyên nhân, mục đích phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, đấu tranh tại phiên tòa cũng như trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Hoàng Văn Quân 12 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Hoàng Xuân Thủy, Viện trưởng VKSND thị xã đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án. Dựa trên các ý kiến góp ý của các đồng chí trong đơn vị và ý kiến tiếp thu của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng chí Viện trưởng yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị thông qua phiên tòa này tự tích lũy và rút kinh nghiệm để phát huy được những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót, nâng cao vai trò thực hành quyền công tố cho Kiểm sát viên trong những phiên tòa về sau.

                                                                                                          Khánh Chi

VKSND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

* Vừa qua, VKSND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành các cơ quan tư pháp huyện Lộc Hà. Tham dự hội nghị gồm có các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Tòa án, Chi cục thi hành án dân sự, cùng Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thư ký, Chấp hành viên và cán bộ, công chức.

Hội nghị đã tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả công tác phối hợp liên ngành tư pháp Quý II và định hướng công tác phối hợp Quý III năm 2018. Trong Quý II năm 2018, liên ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ, áp dụng nhiều biện pháp nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan liên ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch công tác đã đề ra; không có bị cáo nào Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; về công tác giải quyết án dân sự, liên ngành đã phối hợp tổ chức xét xử 02 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ; công tác thi hành án dân sự được liên ngành tập trung giải quyết, đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc xác minh, rà soát, phân loại điều kiện thi hành án... Bên cạnh những ưu điểm thì công tác phối hợp liên ngành còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: Tiến độ giải quyết một số tin báo còn chậm, Tòa án chậm gửi một số thông báo thụ lý vụ việc dân sự cho Viện kiểm sát, Chi cục THADS không áp dụng đầy đủ căn cứ pháp luật để làm căn cứ ban hành quyết định thi hành án…

Hội nghị giao ban liên ngành các cơ quan tư pháp huyện Lộc Hà Quý II năm 2018

Tại hội nghị, liên ngành các cơ quan tư pháp đã thảo luận và đưa ra những biện pháp nhằm tháo gỡ hạn chế, vướng mắc, đồng thời đề ra phương hướng thực hiện công tác phối hợp Quý III năm 2018 để đạt hiệu quả hơn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Viện trưởng VKSND huyện Lộc Hà đề nghị liên ngành các cơ quan tư pháp tiếp tục tăng cường, chủ động phối hợp, tạo sự đồng thuận chung để không chỉ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành mà còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước và đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

                                   Hương Giang

VKSND huyện Lộc Hà

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 03/8

Bản tin Kiểm sát ngày 02/8

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang