Xử lý nghiêm vi phạm, tiêu cực trong thi hành án dân sự

07/02/2017 04:14

(kiemsat.vn)
– Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thi hành án dân sự, ngày 06/02/2017, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 05/CT-TTg nêu những yêu cầu, biện pháp quyết liệt nhằm giải quyết các vụ việc trọng điểm, phức tạp.

Thủ tướng chỉ thị Bộ Tư pháp xác định rõ định hướng phát triển hoạt động thi hành án dân sự phải gắn liền với nền tư pháp trong sạch, vững mạnh. Theo đó, chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ để thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân, doanh nghiệp.

Xử lý nghiêm tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật

Kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng và các vụ án về tham nhũng; chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá.

Tăng cường công tác kiểm tra theo thẩm quyền, kịp thời phát hiện, khắc phục và hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm, nhất là vi phạm trong kê biên, xử lý tài sản để thi hành án. Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật. Nâng cao hiệu quả, chất lượng, kỹ năng dân vận trong công tác thi hành án và tiếp công dân; đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài.

Đảm bảo cưỡng chế thi hành án hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra Công an các cấp kịp thời xác minh, truy tìm tài sản, áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản của bị can và các đối tượng có liên quan trong các vụ án tham nhũng để đảm bảo tổ chức thi hành án có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự, đảm bảo cưỡng chế thi hành án hiệu quả, kịp thời chấn chỉnh các cơ quan công an thiếu tinh thần phối hợp; kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý chây ỳ, không chấp hành án theo quy định của pháp luật; chuyển giao vật chứng, tài sản, giấy tờ tạm giữ cho cơ quan thi hành án dân sự đúng thời hạn.

Chỉ đạo trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự thực hiện tốt việc thông báo, giao trả giấy tờ, tài sản, xử lý tiền, tài sản thi hành án tồn đọng…

Hoàn thiện thể chế, phối hợp tháo gỡ khó khăn

Thủ tướng đề nghị VKSND tối cao tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát; phối hợp với Bộ Tư pháp và TAND tối cao hoàn thiện thể chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thi hành án dân sự.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và VKSND các cấp kịp thời giải quyết đối với các đề nghị, kiến nghị của Bộ Tư pháp và các cơ quan Thi hành án dân sự. Quan tâm kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các đối tượng là tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.

Hồng Hải

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang