Xe Grab không phải là taxi, không phải “gắn mào”

06/08/2018 14:45

(kiemsat.vn)
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), loại hình Grab car là xe hợp đồng điện tử, không cần thiết phải gắn hộp đèn trên nóc như một số đề xuất trước đó.

Theo dự thảo mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ, loại hình vận tải Grab không phải gắn hộp đèn trên nóc xe như một số đề xuất trước đó (Ảnh: VOV)

Bộ GTVT vừa chính thức trình Thủ tướng Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014) sau 02 năm soạn thảo.

Điểm đặc biệt của tờ trình này là một số nội dung về “xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “xe taxi” gắn trên kính xe, niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định, có hộp đèn với chữ “taxi điện tử” gắn cố định trên nóc xe” như dự thảo trước đó đã không còn.

Với việc bổ sung loại hình giao dịch điện tử cho phù hợp với xu thế mới, dự thảo cho rằng Grab car được coi là xe hợp đồng điện tử, phải niêm yết “Xe hợp đồng điện tử” và các thông tin trên xe theo nội dung quy định. Việc này sẽ dễ quản lý và tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Tuy nhiên, loại hình vận tải này không phải gắn hộp đèn trên nóc xe như một số đề xuất trước đó.

Như Hà nội mới đưa tin, Bộ GTVT giải trình, việc ứng dụng phần mềm kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng đã tạo điều kiện cho hành khách trong việc đi lại như lựa chọn phương tiện, biết thông tin lái xe, biết giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản...

Về ý kiến của các hiệp hội taxi cần quy định xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là taxi, đại diện Ban soạn thảo cho rằng quy định như vậy gây khó cho người dân vì nhiều khi họ muốn thuê xe hợp đồng dưới 9 chỗ mà không muốn đi taxi.

Báo Tiền phong ghi nhận, Bộ GTVT đưa ra điều kiện kinh doanh với 2 nhóm nhóm xe taxi và xe hợp đồng điện tử tương tự nhau. Như với taxi, phải có sức chứa dưới 9 chỗ, niên hạn không quá 12 năm, không được sử dụng xe hoán cải xuống 9 chỗ làm taxi.

Với xe hợp đồng điện tử, chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mới được sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Đồng thời, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi cũng phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm, không dùng xe hoán cải từ nhiều chỗ xuống 9 chỗ để vận tải hành khách (tương tự điều kiện taxi).

“Điều kiện này nhằm đảm bảo công bằng xe hợp đồng xe taxi, do đối tượng này có tính chất, phạm vi hoạt động, sức chứa phương tiện giống xe taxi. Đồng thời, sau 2 năm thí điểm hoạt động của xe hợp đồng điện tử đã phát sinh vấn đề, điều kiện kinh doanh chưa tương đồng, dẫn tới đấu tranh, khiếu nại giữa các đơn vị. Do đó, dự thảo đưa điều kiện 2 loại hình tương đương nhau, để đảm bảo công bằng”, Bộ GTVT nêu quan điểm về dự thảo.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định trình Thủ tướng cũng bổ sung quy định mới đối với việc quản lý, sử dụng hợp đồng vận tải điện tử; quy định về trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến việc thực hiện ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử; khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa đổi mới công nghệ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí vận tải.

Thống kê cho thấy, cả nước có 866 đơn vị vận tải với hơn 36.800 phương tiện tham gia thí điểm hợp đồng điện tử. Trong đó, TP Hồ Chí Minh có 506 doanh nghiệp, ba nhà cung cấp phần mềm, 21.600 xe. Hà Nội có 354 đơn vị vận tải, 7 nhà cung cấp phần mềm với hơn 15.000 xe.

Thời gian qua, nhiều ý kiến tranh cãi nảy sinh giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp taxi về loại hình Grab car được xếp vào loại hình xe hợp đồng hay taxi. Một số đề xuất đã được đưa ra để phân biệt loại hình này như gắn hộp đèn trên nóc, gắn biển màu vàng...

Bản Dự thảo của Bộ GTVT mới trình chưa nhận được đồng tình của các hiệp hội taxi. VOV đưa tin, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, xe Grab bản chất là hoạt động kinh doanh vận tải nên phải được coi là taxi.

“Các xe này phải có bộ nhận diện riêng như gắn biển màu vàng để phân biệt với xe gia đình, các cơ quan chức năng dễ quản lý”, ông Hùng nêu quan điểm.

 

Xem thêm>>>

Grab không được phép mở rộng địa bàn hoạt động tại Việt Nam

Sau thương vụ thâu tóm Uber Đông Nam Á, Grab tăng giá cước?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang