Xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

07/04/2022 08:22

(kiemsat.vn)
Chiều 6/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Tọa đàm Xây dựng tiêu chí về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo.

GS. TS. Hoàng Chí Bảo phát biểu tại Tọa đàm.

Tọa đàm nghiên cứu để xác định các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới là cần thiết và cấp bách, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Các đại biểu đã thảo luận, làm sáng tỏ về những vấn đề trọng yếu trong việc xây dựng tiêu chí về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Theo đó, nhấn mạnh về mục đích của việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đạo đức cách mạng, tạo chuyển biến tốt trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng về đạo đức; xây dựng các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, làm căn cứ cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, đáp ứng yêu cầu của đất nước và thời đại trong thời kỳ mới; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tọa đàm nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học cũng làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về đạo đức cách mạng, chuẩn mực đạo đức cách mạng và đặt ra những tiêu chí cụ thể về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Đây là những kiến thức rất quan trọng, thiết thực để làm cơ sở nghiên cứu, hướng đến xây dựng hệ tiêu chí chung về chuẩn mực, đạo đức cách mạng trong tình hình mới, có tính phổ biến có thể vận dụng thực hiện trong toàn Đảng, từ cơ sở tới Trung ương, từ các địa phương đến các ngành, các cấp.

Tọa đàm đã tiếp thu nhiều tham luận có giá trị hết sức thiết thực từ những nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu như: “Tiêu chí về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới” của GS. TS. Hoàng Chí Bảo; “Vai trò của đạo đức trong tình hình hiện nay ở Việt Nam” của GS. TS. Mạch Quang Thắng; “Xây dựng các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên” của PGS. TS. NSƯT Nguyễn Thế Thắng”…

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Văn kiện Đại hội lần thứ XIII đã nêu nhiệm vụ cụ thể là nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung các chuẩn mực đạo đức cách mạng phù hợp với điều kiện mới với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện và tự điều chính hành vi ứng xử trong công việc và trong cuộc sống.

Thời gian qua nhân loại chứng kiến những bước thay đổi khó lường như dịch COVID-19, chiến tranh… đã tạo ra cả những cơ hội và thách thức, trong đó thách thức rất đáng kể, khiến cho công cuộc bảo vệ, xây dựng Tổ quốc của chúng ta gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi công cuộc xây dựng Đảng càng phải đẩy mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình.

Thực hiện nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra, Ban Tuyên giáo Trung ương có kế hoạch xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Những tiêu chí về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đã được nêu trong nhiều tài liệu nhưng những tiêu chí đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong thời đại mới thì chưa được đề cập đến. Vậy xây dựng như thế nào để những tiêu chí này thực sự phù hợp, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra là điều rất khó. Vì vậy, Tọa đàm mong muốn các nhà khoa học, các đại biểu, phát huy trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến để đi đến thống nhất về những tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới./.

Bảo đảm tốt nhất quyền của người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi bị cai nghiện bắt buộc

(Kiemsat.vn) - Sáng 6/4, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

VKSND TP. Quy Nhơn phối hợp tổ chức Phiên toà giả định bồi dưỡng kiến thức luật cho sinh viên

(Kiemsat.vn) - Xuất phát từ nhu cầu thực tế của các sinh viên đang theo học ngành Luật tại trường Đại học Quy Nhơn cần tiếp cận thực tế một cách trực quan, sinh động, VKSND TP. Quy Nhơn đã phối hợp với Khoa Lý luận chính trị, Luật và Quản lý Nhà nước trường Đại học Quy Nhơn tổ chức Phiên toà giả định để sinh viên có thể trực tiếp tham gia nghiên cứu những vụ án thực tế, rèn luyện các kiến thức, kỹ năng nghề Luật.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang