Vụ xét xử Hà Văn Thắm: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

08/03/2017 10:38

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 8/3, trong quá trình xét hỏi của các luật sư, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa để thảo luận. Sau khi thảo luận HĐXX yêu cầu trả hồ sơ cho VKS TP Hà Nội để điều tra bổ sung vì có nhiều tình tiết mới chưa được làm rõ tại tòa.

Tòa yêu cầu điều tra bổ sung cần làm rõ nhưng nội dung sau:

Thứ nhất, liên quan đến số tiền 800 tỷ đồng vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cần thiết phải làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người có trách nhiệm liên quan qua việc đầu tư, góp vốn, quản lý và sử dụng số tiền này để xử lý theo quy định của pháp luật. Vì theo cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc điều hành quản trị Ngân hàng Đại về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là chưa chính xác, cần thiết phải điều tra làm rõ, xác định đúng tội danh theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, từ năm 2011-2014 có hàng nghìn cá nhân và tổ chức kinh tế gửi tiền tại Ngân hàng Đại Dương nhận tiền chi ngoài lãi suất, trong đó có nhiều khách hàng lớn và các tổ chức kinh tế là doanh nghiệp có vốn nhà nước, trong đó chủ yếu là khách hàng thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam. Một số cán bộ lãnh đạo và nhân viên nhận các khoản tiền chi lãi ngoài để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt, do đó cần thiết phải điều tra để làm rõ các tổ chức, cá nhân đã nhận để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời có căn cứ giải quyết triệt để các vấn đề dân sự trong vụ án để thu hồi tài sản.

Thứ ba, tài liệu hồ sơ thể hiện, lời khai tại phiên tòa của các bị cáo là Giám đốc các Chi nhánh, Phòng giao dịch của Ngân hàng Đại Dương, một số bị cáo không trực tiếp chỉ đạo hoặc không trực tiếp chi số tiền lãi ngoài. Việc quy kết các bị cáo này phải chịu toàn bộ trách nhiệm về số tiền đã chi như cáo trạng đã nêu là chưa chính xác. Do đó, cần thiết phải làm rõ số tiền các bị cáo chi để có căn cứ xem xét xử lý các bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư, hành vi của Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và bà Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm vi phạm quy định về Luật các Tổ chức tín dụng, cần phải điều tra để làm rõ.

Ngoài ra, cần phải điều tra để làm rõ một số tổ chức khác theo lời khai của các bị cáo và những người có liên quan.

Xét thấy những nội dung trên không thể làm rõ tại phiên tòa, HĐXX quyết định trả hồ sơ Vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm cho Viện kiểm sát điều tra bổ sung.

Anh Nga

Nguyên Chủ tịch NH Oceanbank – Hà Văn Thắm đã rút ruột hàng trăm tỷ như thế nào?

Chiều 6-10, chúng tôi đã có kết luận điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an về vụ án Vi phạm quy định cho vay..., lợi dụng chức vụ quyền hạn..., cố ý làm trái... xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ngân hàng Oceanbank) và các đơn vị liên quan.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang