Vụ án Đặng Thanh Bình và đồng phạm: VKS bác toàn bộ kháng cáo và đề nghị y án sơ thẩm

07/12/2018 14:57

Hôm nay (07/12), TAND cấp cao tại TP. HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Thanh Bình và đồng phạm tội “Thiếu trách nhiệm”. Đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM khẳng định Tòa án cấp sơ thẩm đã xử đúng người, đúng tội nên không có cơ sở xem xét theo nội dung kháng cáo của cả 5 bị cáo. Do đó, đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM – ông Nguyễn Mậu Hưng khẳng định, hành vi của 5 bị cáo Đặng Thanh Bình, Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Ngô Văn Thanh, Phạm Thế Tuân rất nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tạo cơ hội cho Phạm Công Danh làm thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín/Xây dựng hơn 15.000 tỷ đồng nên cần phải xử lý nghiêm nhằm đảm bảo tính răn đe.

 
 Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM - ông Nguyễn Mậu Hưng đề nghị bác kháng cáo

Đối với kháng cáo toàn bộ bản án và yêu cầu không xử lý hình sự và áp dụng hình phạt tù của bị cáo Đặng Thanh Bình nguyên Phó thống đốc NHNN, Viện Cấp cao 3 cho rằng, trong quá trình xét xử, cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như có thân nhân tốt, chưa tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều huân chương và bằng khen. Gia đình có công với cách mạng. Cùng với đó, cấp sơ thẩm đã xem xét đến các yếu tố khách quan trong việc thực hiện tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín/Xây dựng để đánh giá những khó khăn cũng như những nỗ lực cố gắng của bị cáo nên đã tuyên mức án 3 năm tù giam.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Bình đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và thực sự ăn năn, hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới. Xong, mức án sơ thẩm sử 3 năm tù là thấp nhất của khung hình phạt và nhẹ hơn rất nhiều so với tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, không có cơ sở để xem xét theo đơn kháng cáo.

 
 HĐXX và Luật sư

Đối với nội dung kháng cáo của 4 bị cáo còn lại, đại diện VKS cấp cao 3 cũng cho rằng không có cơ sở để xem xét vì hành vi phạm tội của 4 bị cáo đúng như cấp sơ thẩm đã nhận định. Cấp sơ thẩm cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ về  nhân thân và bối cảnh phạm tội để lượng hình.

Xét về hậu quả gây ra và tình tiết giảm nhẹ thì Toà án cấp sơ thẩm đã cho rằng, bị cáo Phước có nhiều tình tiết giảm nhẹ hơn và mức độ gây thiệt hại thấp hơn bị cáo Lê Văn Thanh nên lượng hình mức hình phạt đối với Phước thấp hơn Lê Văn Thanh. Đối với bị cáo Tuân và Ngô Văn Thanh còn được lượng hình theo nguyên tắc đồng phạm. Đối với Phạm Thế Tuân, bị cáo là Tổ phó nhưng xét về hậu quả thì bị cáo này gây ra thấp hơn Ngô Văn Thanh nên khi lượng hình phạt bị cáo Tuân thấp hơn Ngô Văn Thanh.

Đối với kháng cáo xin hưởng án treo hoặc tuyên phạt bằng thời gian tạm giam, VKS cho rằng, hành vi thực hiện không đầy đủ công tác giám sát của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên không thể xem xét áp dụng chế định án treo hoặc tuyên phạt bằng thời gian tạm giam, có như vậy mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa.

VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên Đặng Thanh Bình 3 năm tù, Hà Tấn Phước 2 năm tù, Lê Văn Thanh 2 năm 6 tháng tù, Phạm Thế Tuân 1 năm tù và Ngô Văn Thanh 1 năm 6 tháng tù.

Chiều cùng ngày, HĐXX tuyên ngày mai Tòa nghỉ nghị án. Thứ hai (10/12) Toà tuyên án.

Hoa Việt

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang