Vụ 6 VKSND tối cao vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ

26/12/2023 21:22

(kiemsat.vn)
Ngày 26/12/2023, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2023, Vụ 6 VKSND tối cao đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; Chỉ thị và Kế hoạch công tác của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong hoạt động nghiệp vụ. Xây dựng tập thể đoàn kết, không có vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật nghiệp vụ.

Theo đó, Vụ 6 VKSND tối cao đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao trong việc phân loại, thụ lý, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm; trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự đảm bảo các nguồn tin, vụ án trong giai đoạn điều tra, truy tố được giải quyết nhanh, hiệu quả, đúng pháp luật; hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành giao, trong đó, 100% vụ án truy tố đúng tội danh, không có trường hợp nào đình chỉ do không phạm tội hoặc Tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp nào TAND trả hồ sơ do có trách nhiệm của Kiểm sát viên. Đặc biệt, trong năm công tác, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ án có vướng mắc, khó khăn từ những năm 2017 trở về trước; ban hành vượt chỉ tiêu các kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm.

Cùng với đó, Vụ 6 VKSND tối cao thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng yêu cầu điều tra, kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn và việc tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra của Cơ quan điều tra; bảo đảm hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát viên biệt phái đã bám sát các vụ án phân công Viện kiểm sát địa phương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội đúng quy định của pháp luật.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2023, tập thể đơn vị Vụ 6 đã vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Vụ 6 VKSND tối cao.

Năm 2024, Vụ 6 VKSND tối cao xác định tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể trong các Nghị quyết của Quốc hội; các yêu cầu công tác Ngành được thể hiện trong các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; tiếp tục đổi mới công tác quản lý chỉ đạo điều hành, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, Kiểm sát viên; sắp xếp cán bộ, công chức với năng lực sở trường để phát huy năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường công tác tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao phân công Kiểm sát viên biệt phái thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp với Cơ quan điều tra trong các hoạt động nghiệp vụ từ giải quyết tin báo về tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự; tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa, khắc phục vi phạm đối với Cơ quan điều tra; tổng hợp vi phạm phát hiện qua các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp để tham mưu ban hành kiến nghị đối với các ngành để đảm bảo việc thực hiện phòng ngừa vi phạm, tội phạm được tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác Vụ 6 VKSND tối cao đã đạt được trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 mà Vụ 6 VKSND tối cao đã đề ra. Đồng chí yêu cầu, tập thể công chức Vụ 6 VKSND tối cao tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Cùng với đó, xây dựng đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng các loại báo cáo theo chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao; chủ động, tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra rà soát các tin báo để kịp thời giải quyết; chú trọng công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tạo sự chuyển biến trong công tác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội nghị triển khai công tác ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 25/12/2023, tại Hà Nội, VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang