VKSND TP. Tuy Hòa (Phú Yên) khẳng định Tổng công ty cổ phần Bảo Minh phải bồi thường theo Hợp đồng đã ký kết với ngư dân

14/04/2023 11:01

(kiemsat.vn)
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với vụ án tranh chấp Hợp đồng bảo hiểm, Kiểm sát viên VKSND TP. Tuy Hòa nêu quan điểm, việc Tổng công ty cổ phần Bảo Minh từ chối chi trả tiền bảo hiểm là không có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử buộc Tổng công ty cổ phần Bảo Minh phải có trách nhiệm chi trả tiền bảo hiểm theo Hợp đồng đã ký kết và lãi suất chậm thanh toán đúng quy định từ khi khởi kiện đến khi xét xử sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/12/2019, ông Trình Xuân V (trú tại Khu phố 6, Phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa, Phú Yên) và Công ty Bảo Minh Phú Yên có ký kết hợp đồng bảo hiểm số MHS/01597562, bảo hiểm tai nạn cho tàu cá số PY-96615-TS, thời hạn bảo hiểm 01 năm.

Ngày 24/10/2020, trong hành trình vào bờ tránh bão số 9, khi đến toạ độ 13°31 Bắc - 109°58 Đông thì tàu cá của ông đã va chạm vật ngầm gây chìm tàu không trục vớt được, các thuyền viên được tàu khác cứu hộ đưa vào bờ. Sau khi vào bờ, ông V đã phối hợp làm việc và cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Công ty Bảo Minh Phú Yên để yêu cầu bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm.

Nhưng sau đó, ông V nhận được thư từ chối chi trả tiền bảo hiểm của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh vì lý do tàu đã quá cũ, trường hợp tàu ông V không thuộc điều khoản được bồi thường.

Không đồng ý với lý do trên, nên ông V đã khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết buộc Tổng công ty cổ phần Bảo Minh thanh toán số tiền 480.000.000 đồng theo hợp đồng đã ký và lãi suất chậm thanh toán theo quy định pháp luật.

Qua nghiên cứu đánh giá chứng cứ tại hồ sơ vụ án và kết quả tranh luận tại phiên toà, Kiểm sát viên VKSND TP. Tuy Hòa đã phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên toà; đồng thời nêu quan điểm giải quyết vụ án: Việc giao kết Hợp đồng của các bên là tự nguyện, đúng quy định, có hiệu lực pháp luật, ông Trình Xuân V đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bên được bảo hiểm, tai nạn tàu cá xảy ra trong thời hạn được bảo hiểm và sự kiện tai nạn dẫn đến tổn thất không phải do bên được bảo hiểm cố ý hoặc quá cẩu thả gây tai nạn để được bồi thường bảo hiểm, mà nguyên nhân trực tiếp làm tàu bị chìm va phải vật thể ngầm khi đang trên đường đi tránh bão, trên tàu lúc này đang chở 04 con cá ngừ đã đánh bắt được, đây là nguyên nhân khách quan dẫn đến thiệt hại, nên thuộc trường hợp được bảo hiểm bồi thường

Do đó, việc Tổng công ty cổ phần Bảo Minh từ chối chi trả tiền bảo hiểm là không có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông V, buộc Tổng công ty cổ phần Bảo Minh phải có trách nhiệm chi trả tiền bảo hiểm theo Hợp đồng đã ký kết và lãi suất chậm thanh toán đúng quy định từ khi khởi kiện đến khi xét xử sơ thẩm.

Căn cứ quy định của pháp luật, tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trình Xuân V phù hợp với ý kiến phát biểu quan điểm về đường lối giải quyết vụ án của Kiểm sát viên VKSND TP. Tuy Hòa.

Tổng công ty cổ phần Bảo Minh hiện cũng đang có vụ kiện với Công ty Cổ phần Vận tải Công nghiệp Tàu thủy Bình Định liên quan đến các khoản yêu cầu đòi bồi thường từ phía Tàu thủy Bình Định trị giá là 66,65 tỷ đồng bao gồm phần ước tính thuộc trách nhiệm của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh là 64,6 tỷ đồng sau khi đã loại trừ các nghĩa vụ liên quan với các nhà tái bảo hiểm.

Trước đó, ngày 19/7/2022, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên Bản án sơ thẩm số 1108/2022KDTM về vụ án nêu trên với phán quyết không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là Công ty Cổ phần Vận tải Công nghiệp Tàu thủy Bình Định. Sau đó, Công ty Cổ phần Vận tải Công nghiệp Tàu thủy Bình Định và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Ngày 04/01/2023, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Thông báo số 04/TBTL-TA đến Tổng công ty cổ phần Bảo Minh về việc thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo.

Infographic: Quy định mới về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội

(Kiemsat.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) thay thế Nghị định 28/2020/NĐ-CP với nhiều mức phạt tăng hơn trước hoặc trước không quy định.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang