VKSND TP. Hà Tĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án tranh chấp hợp đồng xây dựng

27/06/2024 16:15

(kiemsat.vn)
Trong các ngày 20/6, 21/6 và 25/6/2024, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án về “Tranh chấp Hợp đồng xây dựng”.

VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án tranh chấp Hợp đồng xây dựng.

Theo hồ sơ vụ án, nguyên đơn là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Miền Bắc, bị đơn của vụ án là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm: Trung tâm tư vấn Giao thông Hà Tĩnh, Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Ngoài ra, trong vụ án còn có 03 người làm chứng và Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn tham gia phiên tòa.

Đây là vụ án có đông người tham gia tố tụng, loại tranh chấp mới phát sinh là “Tranh chấp về Hợp đồng xây dựng” cũng như nội dung vụ án phức tạp, cụ thể: Công ty cổ phần đầu tư phát triển Miền Bắc và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh có ký kết 02 Hợp đồng xây dựng thi công công trình giao thông.

Trong quá trình thi công công trình, mặc dù phát sinh nhiều hạng mục không được các bên thỏa thuận trong Hợp đồng xây dựng ban đầu nhưng các bên cũng không có văn bản thỏa thuận cũng như ký kết Phụ lục hợp đồng đối với các hạng mục phát sinh trên thực tế. Do đó, đến nay mặc dù các công trình đã được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhưng quá trình thanh quyết toán, giữa Công ty cổ phần đầu tư phát triển Miền Bắc và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh vẫn còn xảy ra một số tranh chấp, chưa thống nhất.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Miền Bắc làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh phải có trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí phát sinh ngoài hợp đồng cũng như bồi thường thiệt hại do việc chậm thanh toán các khoản chi phí trên.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi đối với các đương sự để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Kết thúc phần tranh luận, Kiểm sát viên đã trình bày bài phát biểu phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và của những người tham gia tố tụng, cũng như thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết nội dung vụ án một cách toàn diện và đúng quy định. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã chấp nhận quan điểm về đường lối giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đề xuất.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn thể đơn vị. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến góp ý cho Kiểm sát viên giải quyết vụ án. Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho Kiểm sát viên, cán bộ tham dự phiên tòa nâng cao hơn kỹ năng nghiệp vụ trong quá trình tham gia xét xử, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.   

VKSND cấp cao tại Hà Nội hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác 6 tháng đầu năm 2024

(Kiemsat.vn) - Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, VKSND cấp cao tại Hà Nội cơ bản hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành đề ra.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang