VKSND TP. Hà Nội tăng cường công tác kiểm sát thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế

13/01/2024 15:41

(kiemsat.vn)
VKSND TP. Hà Nội vừa phối hợp với Cục thi hành án dân sự TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra hiện trạng 06 căn hộ chung cư trong số tài sản của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị kê biên để phục vụ quá trình thu hồi tài sản.

Ngày 10/01/2024, Phòng 11 VKSND TP. Hà Nội phối hợp với Cục thi hành án dân sự TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra hiện trạng 06 căn hộ chung cư trong số tài sản của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị kê biên để phục vụ quá trình thu hồi tài sản.

Những năm qua, trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì công tác thu hồi tài sản luôn là một vấn đề khó khăn đối với cơ quan chức năng; bởi tội phạm về kinh tế, tham nhũng thường có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết pháp luật, có chức vụ, quyền lực chính trị, luôn tìm mọi cách “tẩu tán” ngay từ khi có được tài sản phi pháp. Do vậy, để công tác thu hồi tài sản thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng đạt hiệu quả tốt nhất, trước tiên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử đến thi hành án dân sự.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Phòng kiểm sát thi hành án dân sự (Phòng11) VKSND TP. Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cục thi hành án TP. Hà Nội rà soát các tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế có đủ điều kiện thi hành án nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản.

Đối với các vụ án tham nhũng liên quan đến Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (Công ty AIC), ngay từ khi tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm, các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, đề ra các biện pháp hữu hiệu để thu hồi triệt để tài sản bị thiệt hại. Mặc dù, đối tượng Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã bỏ trốn trước khi bị khởi tố, tuy nhiên Cơ quan điều tra đã kịp thời phong tỏa hơn 100 tỉ đồng trong tài khoản của Công ty AIC và kê biên nhiều biệt thự, nhà đất để đảm bảo thi hành án.

Được biết, thời gian qua, Phòng 11 VKSND TP. Hà Nội đã tập trung, đề ra những biện pháp, đổi mới phương thức kiểm sát nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể: Kết quả thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã đạt được trong thời gian qua là 92 vụ/7.696 tỉ đồng; đã thi hành 24 vụ/1.965 tỉ đồng; số còn chuyển sang năm sau là 5.731 tỉ đồng (trong đó hoãn thi hành án do kháng cáo vụ Châu Thị Nga là 126 tỉ đồng).

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang