VKSND tỉnh Nghệ An tập huấn nghiệp vụ kiểm sát hoạt động tư pháp

28/08/2019 16:07

(kiemsat.vn)
Ngày 28/8/2019, VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu các chuyên đề nghiệp vụ kiểm sát trong lĩnh vực kiểm sát tạm giữ, tạm giam; kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Viện, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An. Đồng chí Tôn Thiện Phương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị lần này thực hiện lựa chọn một chuyên đề tập huấn chuyên sâu ở mỗi khâu công tác với mục đích để cán bộ, Kiểm sát viên củng cố kiến thức và thành thạo về kỹ năng khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở một vụ việc cụ thể.

Toàn cảnh Hội nghị

Với công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam đã lựa chọn chuyên đề “Kỹ năng trực tiếp kiểm sát theo từng nội dung trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam”; qua đó đã trao đổi một số kỹ năng trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam định kỳ Quý I, III theo từng nội dung tại Nhà tạm giữ, Buồng tạm giam Công an cấp huyện gồm: Kiểm sát về thủ tục, hồ sơ; kiểm sát chế độ quản lý, việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam; kiểm sát việc bảo đảm tính mạng, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người bị tạm giữ, tạm giam và các quyền lợi khác không bị pháp luật tước bỏ được tôn trọng. Chuyên đề cũng chỉ ra những vi phạm phổ biến của cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và kỹ năng để Kiểm sát viên phát hiện để kịp thời kiến nghị khắc phục.

Báo cáo viên trình bày nội dung chuyên đề tập huấn

Trong thực tiễn, kiểm sát việc giải quyết tranh chấp hợp đồng vay tài sản không phải là hợp đồng tín dụng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong nhận thức, áp dụng các quy định của pháp luật. Vì vậy, trong lĩnh vực dân sự đã lựa chọn Chuyên đề “Một số kinh nghiệm về kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản không phải là hợp đồng tín dụng nhằm mục đích trao đổi những vấn đề Kiểm sát viên phải lưu ý khi kiểm sát giải quyết loại tranh chấp này như: Thời hiệu khởi kiện, xác định nội dung khởi kiện của nguyên đơn và phản tố của bị đơn, yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; nghiên cứu các tài liệu chứng cứ đương sự giao nộp và Tòa án thu thập để đề xuất quan điểm giải quyết vụ án; đối với loại tranh chấp này, việc xác định nợ gốc, lãi, lãi suất, thời gian chịu lãi chậm trả là vấn đề mấu chốt để giải quyết tranh chấp, Kiểm sát viên phải nắm vững quy định của pháp luật về cách xác định lãi, lãi suất...

Với công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã thảo luận chuyên đề “Kỹ năng phát hiện vi phạm trong việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại các cơ quan tư pháp” ; qua đó đã nêu ra một số dạng vi phạm thường gặp trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo như: vi phạm về điều kiện thụ lý đơn, thời hạn giải quyết; vi phạm về trình tự, thủ tục giải quyết; vi phạm về thẩm quyền và nội dung giải quyết; từ đó đã hướng dẫn Kiểm sát viên kỹ năng phát hiện vi phạm và các biện pháp xử lý khi phát hiện vi phạm như: Yêu cầu ra văn bản giải quyết, yêu cầu kiểm tra, cung cấp hồ sơ, tài liệu và trực tiếp kiểm sát...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đánh giá cao chất lượng, hiệu quả các chuyên đề được lựa chọn để thảo luận tại Hội nghị; qua đó yêu cầu cần thường xuyên tổ chức các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, xây dựng Kế hoạch ngay từ đầu năm và lựa chọn nội dung tập huấn sát thực, gắn với nhiệm vụ thường xuyên của Kiểm sát viên./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang