VKSND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến

29/06/2022 12:51

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với VKSND và TAND thành phố Hòa Bình tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp đối với vụ án Trần Văn Mạnh, phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Kiểm sát viên VKSND thành phố Hòa Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Xuất phát từ mâu thuẫn tranh giành vị trí đỗ xe cho khách trong hoạt động kinh doanh mở quán bia hơi, ngày 25/6/2018, tại khu vực Tổ 3, phường Tân thịnh, thành phố Hòa Bình, đối tượng Trần Văn Mạnh đã có hành vi dùng hung khí (ghế nhựa) và chân tay đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Hoàng Việt dẫn đến anh Việt bị tổn hại 17% sức khỏe (gồm thương tích vùng mặt là 09%; thương tích bàn tay phải là 07 % và thương tích bàn tay trái là là 01%).

Sau khi gây án, đối tượng Trần Văn Mạnh bỏ trốn khỏi đại phương và đến ngày 15/9/2021 bị bắt theo lện truy nã. Đây là vụ án có nhiều nội dung tranh luận do bị cáo không thừa nhận hành vi gây thương tích tại vùng mặt của anh Nguyễn Hoàng Việt và 03 Luật sư của bị cáo bào chữa theo hướng hành vi của bị cáo cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điểm cầu tại VKSND tỉnh Hòa Bình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diến biến hành vi phạm tội; tranh luận đến cùng với ý kiến của người bào chữa; đưa ra được căn cứ để lập luận chấp nhận hoặc bác bỏ ý kiến của người bào chữa; đánh giá toàn diện chứng cứ cũng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đó đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù. Sau phần tranh luận, Hội đồng xét xử đã nghị án kéo dài và ngày 27/06/2022 tuyên án sơ thẩm và xử phạt bị cáo 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015; mức hình phạt Tòa tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Sau phiên tòa, 10 VKSND các huyện thành phố, Phòng 1, Phòng 2 và Phòng 7 VKSND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp nhận xét, đánh giá về những ưu điểm, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm cho Kiểm sát viên, nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng tranh tụng cho Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự.

Phiên tòa trực tuyến được tổ chức thành công, mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ là việc thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghiệp vụ mà đây còn là một trong những hình thức đào tạo tại chỗ gắn với thực tế các tình huống tranh luận phát sinh trong từng vụ án cụ thể, giúp Kiểm sát viên dễ dàng nắm bắt, vận dụng trong quá trình tranh tụng tại các phiên tòa hình sự.

Truy tố vợ nguyên Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng về tội lừa đảo

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Lâm Đồng vừa hoàn tất Cáo trạng truy tố bị can Bùi Thị Mai Liên, vợ nguyên Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng và 3 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang