VKSND tỉnh Bình Định tổ chức thành công phiên tòa giả định trực tuyến

31/05/2019 08:30

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 30/5/2019, Phòng 1 VKSND tỉnh Bình Định đã phối hợp với các đơn vị thuộc thuộc tổ chức thành công phiên tòa giả định bằng hình thức truyền hình trực tuyến trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định này dựa theo nội dung của một vụ án có thật và đã được xét xử phúc thẩm. Đây là vụ án có nhiều quan điểm giải quyết khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, giữa các đơn vị, cá nhân trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án này, Viện KSND tỉnh Bình Định và Kiểm sát viên thụ lý giải quyết vụ án đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm; kiên quyết thực hiện kháng nghị phúc thẩm, nên kết quả xét xử cuối cùng phù hợp với quan điểm truy tố của Viện KSND tỉnh Bình Định. 

Do đó, việc chọn vụ án này để tổ chức phiên tòa giả định đã tạo cơ hội cho các Kiểm sát viên (Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát và Kiểm sát viên giữ vai trò luật sư) đưa ra nhiều lập luận, quan điểm giải quyết vụ án và tiến hành đối đáp, tranh luận bình đẳng. Đồng thời, đối với các cán bộ, Kiểm sát viên theo dõi phiên tòa cũng có cơ hội học tập, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, nhất là kỹ năng xét hỏi, tranh luận.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa giả định

Ngoài ra, sự thành công của phiên tòa giả định còn là sự lựa chọn công phu, có trách nhiệm của Ban tổ chức về Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử - là những người có năng lực, kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Do vậy, đã điều hành thành công tiến trình và các hoạt động khác của một phiên tòa. 

Kết thúc phiên tòa giả định, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định đã đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ tổ chức phiên tòa giả định.Tuy đây là lần đầu tiên tổ chức phiên tòa giả định bằng hình thức trực tuyến và diễn biến như một phiên tòa thật, nhưng đã mang lại thành công ngoài mong đợi. 

Trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định nói riêng luôn đề ra và thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, trong đó có các giải pháp như: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến, đưa cán bộ, Kiểm sát viên đi tập huấn chuyên sâu, học tập kỹ năng, tổng hợp thông báo rút kinh nghiệm,… Trong đó, việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có nhiều lúc, nhiều nơi còn bị động do lệ thuộc vào ngành Tòa án, nhiều Tòa án không mặn mà trong việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhất là phiên tòa bằng hình thức truyền hình trực tuyến; do đó, hiệu quả đạt được từ việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến chưa cao. 

Để tìm giải pháp mới, hiệu quả hơn trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa cho cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành KSND tỉnh Bình Định, đồng chí Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo và giao cho Phòng 1 chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp để tổ chức phiên tòa giả định bằng hình thức trực tuyến và khẳng định nếu phiên tòa này thành công thì Viện KSND tỉnh Bình Định sẽ nhân rộng mô hình này trong thời gian tới, tránh bị động, lệ thuộc vào Tòa án, đồng thời cũng đem lại hiệu quả trong công tác đào tạo./.

(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang