VKSND huyện Vân Canh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tảo hôn

26/07/2024 16:32

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND huyện Vân Canh (Bình Định) đã phối hợp cùng UBND xã Canh Hiệp tổ chức 02 buổi tuyên truyền pháp luật dưới hình thức phiên tòa giả định về phòng chống tảo hôn và quan hệ hôn nhân cận huyết thống tại trụ sở UBND xã Canh Hiệp và tại làng Canh Giao xã Canh Hiệp.

Vân Canh là một huyện miền núi của tỉnh Bình Định. Tỉ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn chiếm hơn 40%. Tình trạng tảo hôn và quan hệ hôn nhân cận huyết thống vẫn còn diễn ra tại đây. Trước thực trạng đó, trong 02 ngày 22 - 23/7/2024, VKSND huyện Vân Canh đã phối hợp cùng UBND xã Canh Hiệp tổ chức 02 buổi tuyên truyền bằng phiên tòa giả định về phòng chống tảo hôn và quan hệ hôn nhân cận huyết thống tại trụ sở UBND xã và đặc biệt là tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp.

Phiên tòa giả định tổ chức tại trụ sở UBND xã Canh Hiệp.

Nội dung phiên tòa giả định dựa trên một vụ án có thật tại địa phương, xét xử 02 bị cáo là 02 mẹ con, người mẹ phạm tội Tổ chức tảo hôn còn người con trai phạm tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Thông qua phiên tòa, bà con đã nhận thức được rõ hơn về những quy định của pháp luật đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn, những hệ lụy, hậu quả, các chế tài của pháp luật đối với những hành vi này.

Phiên tòa giả định đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo bà con nhân dân tại địa phương cũng như được sự ủng hộ, đánh giá cao của chính quyền địa phương. Đặc biệt đối với làng Canh Giao, một làng ở vùng sâu vùng xa của xã, nằm ở vị trí cách biệt, có giao thông đi lại khó khăn, vừa mới được hòa lưới điện quốc gia, hầu hết người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số thì buổi tuyên truyền pháp luật này thật sự nhiều ý nghĩa; lần đầu tiên bà con nơi đây được xem một phiên tòa diễn ra, nghe những quy định của pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, biết những hành vi tuy là phong tục tập quán nhưng lại là hành vi vi phạm pháp luật để từ đó không vi phạm.

Phiên tòa giả định tổ chức tại làng Canh Giao xã Canh Hiệp.

Trong những năm qua, bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ thì công tác tuyên truyền pháp luật luôn được VKSND huyện Vân Canh quan tâm; xuất phát từ yêu cầu của tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, trong đó hình thức phổ biến là hình thức tổ chức phiên tòa giả định, nội dung liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật phổ biến tại địa phương nhằm góp phần tăng cường hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phục vụ tốt cho tình hình chính trị địa phương, nâng cao vị thế, uy tín của Ngành.

Hoàn thiện pháp luật tố tụng dân sự về vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong bảo vệ quyền con người, quyền công dân

(Kiemsat.vn) - Trên cơ sở quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân, bài viết chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong bảo vệ quyền con người, quyền công dân qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang