VKSND huyện Tây Sơn phối hợp tổ chức phiên tòa giả định và tuyên truyền pháp luật về nghĩa vụ quân sự

07/12/2022 16:58

(kiemsat.vn)
Nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, VKSND huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) đã phối hợp với TAND cùng cấp, Huyện đoàn Tây Sơn, Đoàn cơ sở Công an huyện tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật về nghĩa vụ quân sự. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm theo dõi của các em thanh thiếu niên thuộc 07 xã trên địa bàn huyện.

Phiên tòa giả định với nội dung xét xử tội "Trốn tránh nghĩa vụ quân sự".

Theo nội dung vụ án, vì thiếu kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật, bị cáo Nguyễn Tiến Ng. là thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, có đủ sức khỏe để chấp hành lệnh gọi nhập ngũ nhưng đã không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2021 và bị xử phạt hành chính về hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

Đến đợt tuyển quân năm 2022, bị cáo Ng. trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đã nhận lệnh gọi nhập ngũ nhưng lại tiếp tục không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Toàn cảnh phiên tòa giả định xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Ng. phạm tội "Trốn tránh nghĩa vụ quân sự"  theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Qua phân tích của Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tại phiên tòa, bị cáo Ng. rất hối hận và thấy được việc làm của mình là không đúng, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thể hiện ý thức thiếu trách nhiệm của người thanh niên trong việc tham gia bảo vệ đất nước, đi ngược với truyền thống yêu nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam, làm ảnh hưởng đến chính quyền địa phương trong việc quản lý thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự, ảnh hưởng xấu đối với thanh niên ở địa phương.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Ng. mức án 09 tháng tù giam về tội "Trốn tránh nghĩa vụ quân sự" theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng với việc tổ chức phiên tòa giả định, cán bộ, đoàn viên VKSND huyện Tây Sơn, TAND huyện , Huyện đoàn Tây Sơn, Đoàn cơ sở Công an huyện còn tuyên truyền pháp luật và đặt/trả lời các câu hỏi giao lưu để các đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự hiểu được những quy định của Luật nghĩa vụ quân sự và các văn bản pháp luật liên quan.

Phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp, không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục, tuyên truyền pháp luật và trang bị cho người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên ý thức về tìm hiểu, chấp hành pháp luật và thấy rõ được trách nhiệm của mình khi được thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền cao quý của mỗi công dân./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang