Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam: VKSND TP. Hà Tĩnh phối hợp tổ chức thành công phiên tòa giả định tuyên truyền về bạo lực học đường

11/11/2022 15:05

(kiemsat.vn)
VKSND TP. Hà Tĩnh vừa phối hợp với Phòng Tư pháp UBND TP. Hà Tĩnh, Thành đoàn Hà Tĩnh, TAND TP. Hà Tĩnh tổ chức phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực học đường tại Trường THPT Thành Sen, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong bộ phận thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Phiên tòa giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án có thật, nội dung sát với thực tế, xoay quanh mâu thuẫn thường xuất hiện trong học sinh hiện nay. Vụ án giả định được xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với các em học sinh và giáo viên nhà trường. Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh Trường THPT Thành Sen được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức liên quan đến tình huống vụ án và phòng chống bạo lực học đường, phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Đánh giá về phiên tòa giả định, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, nhiều vụ án xuất phát từ mâu thuẫn đời thường vặt vãnh, có lúc chỉ là lời nói qua lại trên lớp học, có vụ mâu thuẫn tình cảm, các bạn trẻ chưa nhận thức được cái gì nên làm, không nên làm. Tuy nhiên, kết quả sự thể hiện đấy là một hậu quả có thật. Vì thế từ những hoạt động thiết thực như phiên tòa giả định sẽ giúp bạn trẻ có thêm kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử, biết kiềm chế để mọi vấn đề giải quyết bằng hòa bình. Hi vọng hoạt động này sẽ được chính quyền thành phố quan tâm nhân rộng để đảm bảo chất lượng của công tác tuyên truyền.

Có thể thấy, việc tổ chức phiên tòa giả định tại trường học là hình thức tuyên truyền pháp luật một cách trực quan, sinh động. Không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, các hoạt động của một phiên tòa mà còn truyền tải được hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa nói riêng và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung.

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam: VKSND huyện Sông Mã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức thành công phiên tòa giả định

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vừa phối hợp cùng Tòa án - Công an - Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định diễn lại một vụ án hình sự có thật, liên quan đến người dưới 18 tuổi phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang