VKSND huyện Tam Nông phối hợp tổ chức phiên Tòa rút kinh nghiệm

25/06/2020 11:07

(kiemsat.vn)
Thực hiện quy chế phối hợp giữa VKSND và TAND trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và Kế hoạch công tác năm 2020 của đơn vị. Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tam Nông đưa ra xét xử 02 phiên tòa để rút kinh nghiệm.

Vụ án dân sự “Tranh chấp kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là chị Phan Thị Thắm và bị đơn anh Nguyễn Văn Kế và vụ án hình sự Lương Đình Duy phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự, vụ án Hoàng Minh Giáp phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đến tham dự, theo dõi phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm có đồng chí Lê Xuân Trường - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông và đồng chí Phùng Thị Ái Nguyên - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tam Nông cùng các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát và các Thẩm phán, Thư ký, cán bộ Tòa án nhân dân huyện Tam Nông và đông đảo quần chúng nhân dân. Riêng đối với vụ án hình sự còn có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Thùy Hương- Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cùng một số Thẩm phán của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ. Toàn bộ diễn biến của phiên tòa xét xử bị cáo Lương Đình Duy phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đã được ghi hình để làm tư liệu phục vụ hoạt động nghiệp vụ.

Ngay sau khi kết thúc các phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị đều tham gia ý kiến nhận xét, thẳng thắn góp ý đối với các Kiểm sát viên, nhằm đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của mỗi Kiểm sát viên thông qua mỗi vụ án.

 Đối với các phiên tòa hình sự: hành vi phạm tội của các bị cáo đã được Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên xét hỏi công khai và làm rõ tại phiên tòa. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia thẩm vấn, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lương Đình Duy 42 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; tuyên phạt bị cáo Hoàng Minh Giáp 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với phiên tòa xét xử vụ án dân sự, thông qua quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án và kiểm sát xét xử, Kiểm sát viên đã làm rõ những vấn đề tranh chấp, Kiểm sát viên đã phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án  phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án. Phát biểu của Kiểm sát viên phù hợp với diễn biến phiên tòa, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập và phù hợp với quan điểm giải quyết của Hội đồng xét xử. 

Các Kiểm sát viên đều có tác phong đĩnh đạc, trang phục gọn gàng, đúng theo quy định của Ngành. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, Kiểm sát viên đều chú ý ghi chép, theo dõi diễn biến phiên tòa, đã kịp thời đề ra yêu cầu đối với Hội đồng xét xử để đảm bảo trình tự phiên tòa đúng theo quy định của pháp luật.

Toàn cảnh phiên tòa.

Bên cạnh đó còn một số tồn tại, hạn chế như: Trong phần hỏi, cách đặt câu hỏi của Kiểm sát viên đối với đương sự có một số câu hỏi không rõ ràng, mạch lạc dẫn đến việc đương sự không hiểu hết nội dung câu hỏi nên đã trả lời không đúng trọng tâm. Đối với các vụ án hình sự, vẫn còn một số tồn tại như: trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, khi phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt, Kiểm sát viên đã không đề nghị Hội đồng xét xử công bố lời khai của người vắng mặt (đối với vấn đề này, quá trình xét hỏi, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã công bố lời khai của người vắng mặt tại phiên tòa); khi công bố bản Cáo trạng Kiểm sát viên đọc nhanh, không có điểm nhấn và khi đặt câu hỏi đối với bị cáo, một số câu hỏi của Kiểm sát viên còn bị trùng lặp nội dung với câu hỏi mà Thẩm phán đã hỏi trước đó. Quá trình luận tội đối với bị cáo, Kiểm sát viên vẫn chưa thoát ly khỏi văn bản…

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, các Kiểm sát viên đều nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công tác phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là một công tác thường xuyên được đưa vào chương trình kế hoạch công tác hàng năm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho những Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời học hỏi, nâng cao kỹ năng THQCT và KSXX, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi người cán bộ Kiểm sát, nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp nói chung

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang