VKSND huyện Nghi Lộc kiến nghị phòng ngừa đối với tình trạng nữ giới phạm tội gia tăng

23/06/2022 22:43

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhận thấy: Tình hình tội phạm mà người phạm tội là nữ giới trên địa bàn huyện Nghi Lộc có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hương, phạm tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 tại TAND huyện Nghi Lộc.

Theo thống kê, kể từ năm 2020 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 48 vụ án/69 bị can, bị cáo mà người phạm tội là phụ nữ về các loại tội phạm quy định trong Bộ luật Hình sự. Trong đó, Năm 2020 đưa ra xét xử 20 vụ với 22 bị can, năm 2021 là 18 vụ với 32 bị can và quý 1 năm 2022 là 10 vụ với 15 bị can.

Để góp phần đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả đối với tội phạm nói chung, người phạm tội là nữ giới trên địa bàn nói riêng, Viện trưởng VKSND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã ban hành kiến nghị đến đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Lộc, trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình, tổ chức chỉ đạo, triển khai một số giải pháp phòng ngừa: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật hình sự về phòng chống các loại tội phạm: Đánh bạc, Buôn bán, Tàng trữ hàng cấm; Trộm cắp tài sản; Tàng trữ trái phép chất ma túy - đến các thành viên trong tổ chức Hội trên địa bàn toàn huyện,…

Cùng với đó, tích cực vận động phụ nữ giáo dục con em, người thân trong gia đình không phạm tội và tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình: “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; thực hiện tốt cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thông qua các hoạt động thiết thực.

VKSND huyện Nghi Lộc yêu cầu Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Lộc tạo điều kiện, hỗ trợ phụ nữ về vốn, việc làm để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; tổ chức các cuộc tọa đàm nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở các cấp Hội Phụ nữ của huyện nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi cộng đồng.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể liên quan có biện pháp sớm ổn định cuộc sống, từng bước nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, quan tâm tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng phụ nữ đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc hoàn thành cai nghiện tập trung trở về địa phương, tránh thái độ kỳ thị, xa lánh đối với họ.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Lộc đã tiếp thu, tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng ngừa đã nêu trên và đề nghị VKSND huyện Nghi Lộc phối hợp trong việc cung cấp tài liệu, cử cán bộ, Kiểm sát viên cùng tham gia trong các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn trong thời gian tới./.

PV

Một số vướng mắc trong kiểm sát hoạt động định giá tài sản vụ án dân sự và đề xuất, kiến nghị

(Kiemsat.vn) - Trong hoạt động thu thập chứng cứ và chứng minh thì giám định và định giá có vai trò rất quan trọng, bởi đa số các vụ việc dân sự, mục đích chính các đương sự hướng tới là lợi ích vật chất, nên việc định giá tài sản đúng, phù hợp là chìa khóa để giải quyết tranh chấp và là căn cứ để tính án phí. Tuy nhiên, quy định pháp luật về hoạt động này còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng.

Thực tiễn áp dụng tình tiết “phạm tội đối với người già yếu” và kiến nghị hoàn thiện

(Kiemsat.vn) - “Phạm tội đối với người già yếu” là tình tiết định khung một số loại tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015. Tác giả phân tích những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng và đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang