Vụ tranh chấp đất tại Quận 12 (TP. HCM): Kiến nghị tạm dừng thi hành án

10/05/2022 16:53

(kiemsat.vn)
Liên quan đến việc thi hành án đối với mảnh đất đang có tranh chấp có diện tích 31.889m² (tại thửa đất 530, tờ bản đồ số 03, phường An Phú Đông, Quận 12, TP. HCM), mới đây, bà Nguyễn Thị Vân (người đang được ủy quyền quản lý khu đất này) đã tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền vì cho rằng việc đưa khu đất vào thi hành án là không thỏa đáng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Quyết định về việc cưỡng chế, kê biên tài sản của Cục Thi hành án dân sự TP. HCM

Trong đơn kiến nghị ngày 22/4/2022 gửi đến các cơ quan chức năng trên địa bàn TP. HCM, Quận 12 và phường An Phú Đông, bà Nguyễn Thị Vân cho biết, khu đất rộng 31.889m² tại thửa đất 530, tờ bản đồ số 03, phường An Phú Đông, Quận 12, TP. HCM vốn thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Bình Phát. Theo đó, tài sản của Công ty CP Tập đoàn Bình Phát trên thửa đất 530, tờ bản đồ số 03 phường An Phú Đông bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là các hạng mục công trình xây dựng đã được các cơ quan Nhà nước xác nhận tại nhiều văn bản.

Theo bà Vân, tài sản thế chấp bị đưa ra bán đấu giá nhiều năm trước chỉ là quyền sử dụng đất (diện tích 31.889m²), còn các tài sản trên đất trong khuôn viên này không phải là tài sản thế chấp và cũng không bị đưa ra đấu giá. 

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo (nay là Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo) đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất trên; tuy nhiên, Công ty CP Tập đoàn Bình Phát (chủ khu đất) vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Do vậy, từ năm 2007 đến nay, bà Vân được Công ty CP Tập đoàn Bình Phát ủy quyền để trông coi, quản lý và khai thác.

Thực tế sau khi trúng đấu giá, Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo đã bán cổ phần cho Công ty CP Địa ốc Sài Gòn. Sau đó, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn tiến hành khởi kiện tranh chấp với Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo tại TAND TP. HCM.

Ngày 23/9/2020, TAND TP. HCM đã ban hành Bản án số 1588/2020/KDTM-ST để giải quyết vụ việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; tuy nhiên, sau đó nguyên đơn (Công ty CP Địa ốc Sài Gòn) đã kháng cáo.

Giải quyết vụ kiện trên, ngày 12/5/2021, TAND cấp cao tại TP. HCM đã ban hành Bản án số 35/2021/KDTM-PT; sau đó, ngày 27/5/2021, Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM đã ban hành Quyết định số 2512/QĐ-CTHADS thực hiện bản án.

Thông báo về việc thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TP. HCM

Tuy nhiên, Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM lại xác định người phải thi hành án là 03 cá nhân là bà Nguyễn Thị Kim Hai, ông Trần Tấn Trung và ông Nguyễn Bá Lộc (là các cổ đông của Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo). Tại Kế hoạch thi hành án nêu rõ: Ngày 12 và ngày 19/6/2021, 3 cá nhân nêu trên tự nguyện giao quyền sử dụng đất tại thửa số 530 tờ bản đồ số 03, phường An Phú Đông (do bà Hai, ông Trung và ông Lộc nắm 100% cổ phần).

Theo bà Vân, hiện nay Công ty CP Địa ốc Sài Gòn vẫn còn đứng tên sở hữu 94,9% tại Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo. Ông Đặng Văn Phúc (đại diện cho Công ty CP Địa ốc Sài Gòn) vẫn còn đứng tên sở hữu 0,1% và bà Nguyễn Thị Kim Hai đứng tên sở hữu 5% tổng số cổ phần của Công ty. Vì vậy, tài sản của Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo theo quy định pháp luật không phải là tài sản riêng của 03 cá nhân Nguyễn Thị Kim Hai, Trần Tấn Trung và Nguyễn Bá Lộc nên không thể kê biên để thực hiện nghĩa vụ thi hành án cho 03 cá nhân này.

Về việc không giao đất cho Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo, bà Vân cho biết, quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản có nhiều sai phạm nên bà vẫn tiếp tục thực hiện ủy quyền của Công ty CP Tập đoàn Bình Phát tổ chức quản lý, sử dụng khu đất. Cụ thể, trong 5 năm kể từ khi bắt đầu đấu giá, giá trị thực của thửa đất số 530 đã tăng lên nhiều, nhưng thời điểm đó, Agribank Bình Chánh không bán được tài sản và liên tục kéo dài thời gian, hạ giá tài sản nên giá khởi điểm tài sản đưa ra đấu giá bị hạ xuống thấp hơn giá trị thực rất nhiều. Sau 22 lần tổ chức đấu giá, giá trị tài sản đấu giá là thửa đất số 530 đã bị giảm đi 97 tỷ đồng so với giá khởi điểm lần đầu (191 tỷ đồng), thấp hơn 18 tỷ đồng so với giá trị thửa đất được xác định tại thời điểm thế chấp.

Nhận thấy việc này, ngày 20/06/2016 và ngày 1/8/2016, ông Dương Thanh Cường, đại diện Công ty CP Tập đoàn Bình Phát đã gửi đơn đề nghị Agribank Bình Chánh và Trung tâm bán đấu giá ngưng bán đấu giá lô đất số 530 và hủy Văn bản cam kết ngày 3/3/2011; hủy Biên bản làm việc ngày 3/3/2011. Ngày 12/4/2016, đại diện Công ty cũng đề xuất phương án xin chuộc tài sản và thanh toán dứt điểm công nợ cho Agribank Bình Chánh. Tuy nhiên ngân hàng không đồng ý với phương án này và tiếp tục đem tài sản ra bán đấu giá. 

Đặc biệt, phiên đấu giá ngày 25/8/2016 được diễn ra khi Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Quận 12 liên quan đến quyền sử dụng đất được đem ra đấu giá đang có hiệu lực. Tuy nhiên, sau đó kết quả phiên đấu giá này vẫn được công nhận.

Mặc dù sau đó đã có kết luận của Thanh tra chỉ rõ sai phạm trong đấu giá nhưng Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo - đơn vị được công nhận trúng đấu giá khi đó vẫn nhiều lần gửi đơn đến UBND Quận 12 để yêu cầu bà Vân phải giao đất. Thậm chí sau đó, khu đất của bà Vân còn bị hàng chục đối tượng mang gậy gộc xông vào gây sức ép phải giao đất, sự việc này đã được báo Công an và chính quyền địa phương để ghi nhận, xem xét xử lý.

Khu đất bị đem ra đấu giá tại phường An Phú Đông, Quận 12 TP. HCM

Ngày 03/3/2020, UBND Quận 12 ban hành Công văn số 1567/UBND-ĐT với nội dung nêu rõ: Khu đất thuộc thửa 530, tờ bản đồ số 03 (tài liệu 02/CT-UB) phường An Phú Đông đã được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện đang phát sinh tranh chấp. Căn cứ khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết …”.

Đến nay, TAND cấp cao tại TP. HCM mới chỉ ban hành Bản án phúc thẩm số 35/2021/KDTM-PT về xử lý vụ việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần”; ngoài ra, không có bất cứ phán quyết nào của Tòa án về giải quyết tranh chấp giữa Công ty CP Tập đoàn Bình Phát và Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo. Do vậy, việc Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM căn cứ Bản án số 35/2021/KDTM-PT ngày 12/5/2021 của TAND cấp cao tại TP. HCM về việc “buộc các cá nhân là cổ đông của Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo trả nợ cho Công ty CP Địa ốc Sài Gòn” để “thực hiện việc thi hành án”, ra Quyết định số 49/QĐ-CTHADS ngày 17/12/2021 cưỡng chế kê biên tài sản là thửa đất 530 giao được cho là không thỏa đáng, gây tổn hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty CP Tập đoàn Bình Phát.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kì sau!

PV

Ngăn chặn hoạt động đăng tải nội dung quảng cáo cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm trên các trang Thông tin điện tử

(Kiemsat.vn) - Bộ Công an phát hiện hoạt động lợi dụng đăng tải nội dung quảng cáo cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm trên các trang Thông tin điện tử (TTĐT) thuộc cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan nhà nước, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng, an toàn thông tin, gia tăng tội phạm về cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang