VKSND huyện Bình Giang kiến nghị phòng ngừa người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật

17/03/2022 10:53

(kiemsat.vn)
Nhận thấy trong 3 tháng đầu năm 2022, tình hình vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi trên địa bàn huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) có nhiều diễn biến phức tạp; qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Bình Giang đã ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm.

Trong thời gian qua, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bình Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế vi phạm, tội phạm trên địa bàn và đã đạt được những chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, tình hình vi phạm, tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, các vụ án hình sự đã được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử với mức hình phạt nghiêm khắc nhưng tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội vẫn có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Giang đã ra quyết định khởi tố 39 vụ/67 bị can (so với cùng kỳ năm 2021 tăng 27 vụ, tăng 41 bị can). Đáng lưu ý, trong số các vụ án trên có 4 vụ án do 6 bị can là người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội với các tội danh: Vận chuyển hàng cấm, mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và làm nhục người khác (cùng kỳ năm 2021 không có người dưới 18 tuổi phạm tội).

Nguyên nhân của việc trẻ vị thành niên phạm tội trong thời gian được xác định là do: Mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ đến đời sống văn hóa và sự phát triển của xã hội. Người dưới 18 tuổi vốn là đối tượng chưa hoàn thiện cả về thể chất và tinh thần, trình độ nhận thức còn hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội và pháp luật nên dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo. Bên cạnh đó, sự phối hợp trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa được chặt chẽ, đồng bộ; việc giám sát, quản lý đối với người dưới 18 tuổi của gia đình còn buông lỏng, nhất là những gia đình mà bố mẹ ly hôn hoặc đi lao động ở nước ngoài. Công tác quản lý của cơ quan chức năng đối với hoạt động kinh doanh karaoke, các quán game, internet hiệu quả chưa cao. Công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật của các cơ quan chức năng cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức....

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, hạn chế đến mức thấp nhất người dưới 18 tuổi phạm tội, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm, VKSND huyện Bình Giang đã kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện áp dụng các biện pháp để phòng ngừa người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật, phạm tội tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện; chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ và các tổ chức, đoàn thể khác tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật đến từng gia đình trong thôn, xóm; vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, làm tốt công tác quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống tốt đẹp, chuẩn mực cho các em ngay từ khi còn nhỏ, giải thích cho các em hiểu hành vi vi phạm pháp luật để các em không có hành vi lệch chuẩn.

Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Giang chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường công tác giáo dục pháp luật trong Nhà trường, nhất là các quy định của Bộ luật Hình sự về độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự; thực hiện tốt sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà trường và gia đình, thông báo kịp thời đến gia đình khi các em vi phạm nội quy của Nhà trường hoặc có biểu hiện lệch lạc trong lối sống để có biện pháp kết hợp cùng giáo dục.

Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện và UBND xã, thị trấn quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh karaoke, các quán game, internet, các tụ điểm vui chơi giải trí do đây là những nơi có nguy cơ tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật của người dưới 18 tuổi. Chỉ đạo Công an huyện và Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn và các tụ điểm phức tạp nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm, không để ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhận thức và hành động của người dưới 18 tuổi...

Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ

(Kiemsat.vn) - Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức "Khai trừ ra khỏi Đảng" đối với đồng chí Phan Mạnh Cường và đồng chí Nguyễn Thế Anh.

Hội Nhà báo Việt Nam phát động Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2022

(Kiemsat.vn) - Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các cấp Hội, các cơ quan báo chí phổ biến Thể lệ cuộc thi tới các hội viên, nhà báo, động viên các hội viên, nhà báo hưởng ứng cuộc thi, tích cực thể hiện vai trò xung kích của báo chí trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang