Hội Nhà báo Việt Nam phát động Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2022

16/03/2022 08:13

(kiemsat.vn)
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các cấp Hội, các cơ quan báo chí phổ biến Thể lệ cuộc thi tới các hội viên, nhà báo, động viên các hội viên, nhà báo hưởng ứng cuộc thi, tích cực thể hiện vai trò xung kích của báo chí trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ngày 01/3/2022, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động trực tuyến “Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022

Cuộc thi năm nay là sự tiếp nối thành công của Cuộc thi viết chính luận “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021, tuy nhiên đã có sự mở rộng về quy mô nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, hình thành nguồn bài viết phong phú, có chất lượng, phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ, tuyên truyền đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khoá XIII, lan tỏa nội dung cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đối tượng dự thi là người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, người nước ngoài, có bài viết chính luận phù hợp với tiêu chí của cuộc thi. Mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 02 bài viết: 01 bài viết loại hình Tạp chí (Tạp chí in hoặc Tạp chí điện tử) và 01 bài viết loại hình Báo (Báo in hoặc Báo điện tử).

Bài viết dự thi phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, độ trùng lặp không quá 20% với các công trình khác, chưa được công bố trên các tạp chí, sách, báo, bản tin, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan Trung ương, địa phương cho đến trước thời điểm gửi tham dự, đồng thời đảm bảo tiêu chí về nội dung, hình thức quy định tại Thể lệ cuộc thi. Sau khi gửi bài viết dự thi, tác giả/nhóm tác giả có thể đăng tải bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải thông báo cho cơ quan đã nhận bài dự thi và gửi minh chứng kèm theo.

Chủ đề bài viết tập trung vào những vấn đề cơ bản, trọng tâm về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, như: Giá trị khoa học, cách mạng và thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những đề xuất bổ sung, phát triển; chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; mô hình phát triển của Việt Nam hiện nay với các giá trị nổi bật; lý luận về đường lối đổi mới đất nước, bảo vệ, vận dụng và phát triển lý luận của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; những nội dung cốt lõi, nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các hội nghị Trung ương khoá XIII, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội trên tất cả các lĩnh vực; tổng kết những kinh nghiệm quý, mô hình, cách làm hiệu quả và đề xuất giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày phát động đến hết ngày 30/7/2022 (tính theo dấu bưu điện). Lễ công bố và trao giải diễn ra vào tháng 10/2022, nhân dịp 04 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Tác giả/nhóm tác giả là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tầng lớp nhân dân gửi bài viết dự thi (gồm bản in và file mềm) về đầu mối Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh và tương đương; tác giả/nhóm tác giả là cán bộ, đảng viên, học viên, sinh viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gửi bài viết dự thi theo đầu mối các đơn vị trực thuộc Học viện; tác giả/nhóm tác giả không thuộc các nhóm đối tượng trên gửi bài dự thi trực tiếp về Ban Tổ chức cuộc thi theo địa chỉ: Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 135 Nguyễn Phong Sắc (hoặc số 419 Hoàng Quốc Việt), quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, đồng thời, gửi về Email: thiviet35hcma@gmail.com.

Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao giải theo hai loại hình bài viết dự thi: Tạp chí (tạp chí in và tạp chí điện tử) và Báo (báo in và báo điện tử). Mỗi loại hình gồm: 01 giải Đặc biệt, 05 giải A, 08 giải B, 15 giải C, 20 giải Khuyến khích. Đồng thời, trao 15 giải Tập thể xuất sắc cho các cơ quan, tổ chức, địa phương; 20 giải Triển vọng cho bài viết dự thi của đoàn viên, thanh niên, sinh viên có chất lượng tốt./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang