VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị hủy bản án dân sự của TAND tỉnh Đăk Lăk

24/06/2021 11:03

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án dân sự “Tranh chấp Hợp đồng mượn quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” của TAND tỉnh Đăk Lắk.

Các chứng cứ mà bà H nộp cho VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng

Năm 2018, Bà H. T. H (Bà H) cho ông L. V. D (ông D) thuê căn nhà số 22 Đồng Sỹ Bình, P. Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lắk để ở với thời hạn 10 năm và đồng ý cho ông D được thêm người chung sống nhưng phải có sự đồng ý của bà. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống, ông D không đóng tiền điện nước, cho người lạ vào ở khi không được sự đồng ý của bà H, đồng thời, ông D cũng bị Tòa án xét xử 06 tháng tù giam về tội đánh bạc. Bà H cho rằng ông D đã vi phạm vào các điều khoản của Hợp đồng thuê nhà mà hai bên đã ký. Vì vậy, bà H đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Buôn Mê Thuột, buộc ông D trả lại quyền sử dụng đất, chấm dứt việc cho ông D mượn nhà để ở.

Tuy nhiên, Ông D phản tố, cho rằng, căn nhà và đất tại 22 Đồng Sỹ Bình là tài sản chung của ông và bà H, do ông và bà H có sống chung như vợ chồng nên ông đã đóng góp vào việc mua đất và xây nhà, đồng thời đưa ra các bằng chứng như cùng bà H đi giao dịch mua đất, mua vật liệu xây dựng, và những chứng cứ về việc ông bán nhà để góp tiền mua đất.

Vì các chứng cứ của ông H đưa ra chưa đủ căn cứ để chứng minh ông là người có quyền lợi về mặt tài sản tại căn nhà số 22 Đồng Sỹ Bình và số tiền ông bán nhà trước đó không dùng vào mục đích góp vốn mua đất cùng bà H, nên TAND TP. Buôn Ma Thuột đã chấp nhận đơn khởi kiện của bà H và bác bỏ phản tố của ông D. 

Sau đó, ông D gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Đăk Lắk. Tại bản án dân sự phúc thẩm số 42/2021/DSPT ngày 4/2/2021, TAND tỉnh Đăk Lắk đã bác yêu cầu khởi kiện của bà H, công nhận nhà đất số 22 Đồng Sỹ Bình là tài sản chung của ông D và bà H.

Bà H cho rằng bản án phúc thẩm đã không đánh giá đầy đủ các chứng cứ, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà, nên bà đã gửi đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án đến VKSND cấp cao tại Đà Nẵng. Trong đơn, bà H cung cấp thêm các chứng cứ chứng minh bà không chung sống như vợ chồng cùng ông D, thời gian ông D thuê nhà thì bà làm ăn, buôn bán tại tỉnh Gia Lai; việc bà ở Gia Lai đã có xác nhận của công an sở tại về tạm trú, tạm vắng và bà chỉ về Đăk Lắk khi cần thiết. Ngoài ra, bà H cũng cung cấp các chứng cứ nhằm chứng minh rằng thời điểm mua đất và xây nhà, bà tự chủ động về mặt tài chính, không có sự góp vốn của ông D.

Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện chứng cứ của vụ án, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm số 42/2021/DSPT ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Đăk Lăk và đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm vụ án trên theo hướng hủy Bản án dân sự sơ thẩm, phúc thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP. Buôn Ma Thuột xét xử theo đúng thẩm quyền./.

VKSND tỉnh Quảng Trị phối hợp đưa vụ án về ma túy đặc biệt nghiêm trọng ra xét xử lưu động

(Kiemsat.vn) - Sáng 16/6/2021, VKSND tỉnh Quảng Trị phối hợp với TAND tỉnh Quảng Trị đưa vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” ra xét xử lưu động tại văn hóa cộng đồng thôn Klu, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

VKSND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Phòng ngừa tội phạm và vi phạm trong công tác kiểm tra, kiểm soát tuyến biên giới

(Kiemsat.vn) - Tây Ninh có đường biên giới với Campuchia dài khoảng 240 km với 3 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và nhiều cửa khẩu tiểu ngạch. Trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tình hình tội phạm về tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức cho người cho người khác trốn đi nước ngoài tăng đột biến về số vụ và tính chất quy mô, thủ đoạn của tội phạm gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang