Về xác định thẩm quyền trong trường hợp vừa có đơn khiếu nại, vừa có đơn khởi kiện
Trước đây, theo quy định của Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì người khởi kiện bắt buộc phải qua giai đoạn khiếu nại hành chính, nếu trong trường hợp không thỏa mãn với việc giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan hành chính thì mới có thể khởi kiện Tòa án. Tuy nhiên, đến Luật Tố tụng hành chính năm 2010 và năm 2015 có sự sửa đổi theo hướng người khởi kiện có quyền khởi kiện thẳng ra Tòa án (quy định tại Điều 5, Điều 7 Luật Tố tụng hành chính 2010; Điều 5, Điều 8 Luật Tố tụng hành chính 2015). Do đó, có thể xảy ra trường hợp người dân vừa làm đơn khởi kiện tại Tòa án, vừa làm đơn khiếu nại tại cơ quan hành chính. Tuy nhiên, đối với trường hợp này, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã có sự sửa đổi, bổ sung cụ thể hơn so với pháp luật hiện hành.
Cụ thể, Điều 33 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định như sau:
1. Trường hợp người khởi kiện có đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì Tòa án phải yêu cầu người khởi kiện lựa chọn cơ quan giải quyết và có văn bản thông báo cho Tòa án.
Trường hợp người khởi kiện không thể tự mình làm văn bản thì đề nghị Tòa án lập biên bản về việc lựa chọn cơ quan giải quyết. Tùy từng trường hợp cụ thể Tòa án xử lý như sau:
a) Trường hợp người khởi kiện lựa chọn Tòa án giải quyết thì Tòa án thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục chung, đồng thời thông báo cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chuyển toàn bộ hồ sơ giải quyết khiếu nại cho Tòa án;
b) Trường hợp người khởi kiện lựa chọn người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại giải quyết thì Tòa án căn cứ vào quy định tại điểm e khoản 1 Điều 123 của Luật này trả lại đơn khởi kiện và các tài liệu kèm theo cho người khởi kiện.
Trường hợp hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại và có đơn khởi kiện vụ án hành chính thì Tòa án xem xét để tiến hành thụ lý vụ án theo thủ tục chung.
2. Trường hợp nhiều người vừa khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và tất cả những người này đều lựa chọn một trong hai cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Trường hợp nhiều người vừa khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, trong đó có người lựa chọn Tòa án giải quyết và có người lựa chọn người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoặc trường hợp có người chỉ khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền và người khác chỉ khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì thẩm quyền giải quyết được xác định như sau:
a) Trường hợp quyền lợi, nghĩa vụ của người khởi kiện và người khiếu nại độc lập với nhau thì việc giải quyết yêu cầu của người khởi kiện thuộc thẩm quyền của Tòa án, còn việc giải quyết khiếu nại của những người khiếu nại thuộc thẩm quyền của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại;
b) Trường hợp quyền lợi, nghĩa vụ của người khởi kiện và người khiếu nại không độc lập với nhau thì Tòa án thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục chung, đồng thời thông báo cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ giải quyết khiếu nại cho Tòa án.
4. Trường hợp người khởi kiện không lựa chọn cơ quan giải quyết thì Tòa án trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện.
Đây cũng là một trong những điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng của Luật Tố tụng hành chính 2015, không chỉ cụ thể hóa hơn so với Luật Tố tụng hành chính 2010 mà còn thể hiện sự tôn trọng việc lựa chọn của người khởi kiện, bảo đảm quyền và lợi ích cho người khởi kiện./.
Hồng Phong
-
1Quy trình công chứng điện tử trực tiếp
-
2Quy định về quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước ngoài vốn đầu tư công
-
3Quy định mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập
-
4Các hành vi gây lãng phí cần tập trung chỉ đạo phòng, chống
-
5Hướng dẫn mức chi tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng
Bài viết chưa có bình luận nào.