Văn Miếu vẫn tấp nập khách đến "xin chữ" đầu năm

22/02/2018 08:49

Ngày mùng 6 Tết, Văn Miếu vẫn tấp nập những người tới xin chữ cầu may mắn, bình an đầu năm. 

Ngày mùng 6 Tết, Văn Miếu vẫn tấp nập những người tới xin chữ cầu may mắn, bình an đầu năm. 

"Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ" từ xưa tới nay đã trở thành những thứ không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Cũng bởi thế xin chữ đầu năm cũng trở thành tục lệ của người dân Việt Nam với mong muốn cầu may mắn, bình an qua những con chữ thư pháp. 

Xin chữ đầu năm từ lâu đã là nét đẹp văn hóa của người Việt
Xin chữ đầu năm từ lâu đã là nét đẹp văn hóa của người Việt.

Khác với những năm trước việc "cho chữ" của các ông đồ được thực hiện tại khuôn viên di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, năm 2018, "Hội chữ Xuân Mậu Tuất" đã được tổ chức tại hồ Văn (đối diện - thuộc khu di tích Văn Miếu) nhằm "san" lượng khách "xin chữ" để tránh gây tình trạng ùn tắc, quá tải hàng năm. 

Về "Hội chữ Xuân" 2018, anh Cao Dũng (thành viên trong BTC) cho biết: "Đây là lần đầu tiên "Hội chữ Xuân" với chủ đề "Hiền tài" được tổ chức với quy mô, bài bản và hoành tráng như năm nay. Lượng khách bình quân đổ về tham quan những ngày cao điểm từ mùng 1 - mùng 5 Tết bình quân 50.000 lượt người/ ngày, tăng gấp đôi so với năm ngoái". Anh Dũng cũng chia sẻ những ông đồ tham gia tại đây đều đã trải qua kỳ thi sát hạch.

Không gian Hội chữ Xuân 2018 được lấy ý tưởng từ trường thi thời xưa
Không gian Hội chữ Xuân 2018 được lấy ý tưởng từ trường thi thời xưa
Có 63 ông đồ cho chữ năm nay
Có 63 ông đồ cho chữ năm nay.

Vốn là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam, là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa liên quan đến học hành, thi cử nên nhiều người tin rằng việc "xin chữ" tại đây sẽ mang lại nhiều may mắn về con đường học hành, công danh.

Phần đông là các bạn trẻ tới xin chữ
Phần đông là các bạn trẻ tới xin chữ.
 
 Học sinh thường xin chữ "Đăng khoa" với hy vọng đỗ đạt

Đối tượng tới xin chữ phần đông là các bạn học sinh, sinh viên với mong muốn được may mắn trong việc học hành, thi cử trong năm mới. Nhiều gia đình cũng đưa trẻ nhỏ tới để tham quan và xin những chữ phúc lộc, bình an. 

 
 Các "ông đồ" phải trải qua kì thi sát hạch với chủ đề "Hiền tài" 

Ông đồ Thành Đan, người có kinh nghiệm 30 năm với chữ thư pháp, chia sẻ đã ôn và học miệt mài 4-5 tháng về "Hiền tài - Nguyên khí quốc gia" để có mặt tại Hội chữ năm nay.

"Xin chữ vốn là nét văn hóa truyền thống của Việt Nam, cùng với khí thiêng ở hồ Văn của nhiều bậc hiền tài đã đỗ đạt từ xưa nên chữ có phần linh ứng. Năm nay, nhiều bạn học sinh xin chữ "Trí", "Minh", "Đăng khoa" để cầu mong thi cử đỗ đạt" - ông đồ Thành Đan chia sẻ. 

Những tiểu cảnh: chòi coi thi, cây may mắn...cũng được dựng lên để du khách có thể chụp ảnh
Những tiểu cảnh: Chòi coi thi, cây may mắn... cũng được dựng lên để du khách có thể chụp ảnh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang