UBND quận Ba Đình vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng

21/02/2017 04:03

Kiemsat.vn - Báo chí đã có nhiều bài viết về vụ việc gia đình thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Quốc Thắng ở số 146 Quán Thánh (số 5 Đặng Dung) bị người dân “đổ vạ” cho làm tắc cống thoát nước. Thủ tướng Chính phủ nhiều lần chỉ đạo, Thanh tra vào cuộc, ra kết luận nhưng mọi việc lại tiếp tục rơi vào ngõ cụt khi Chủ tịch Đỗ Viết Bình có nhiều dấu hiệu bất thường trong xử lý.

Chủ tịch Quận Ba Đình bao che cho dân chiếm đất công?

Như tin đã đưa gia đình chị Nguyễn Thị Thùy là con của Liệt sỹ Nguyễn Quốc Thắng, thường trú tại 146 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội được bố mẹ chồng mua cho căn nhà số 5 Đặng Dung (tức ngõ 146 phố Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) để sinh sống từ năm 2010. Ngôi nhà này từ trước lúc mua đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, bao gồm cả diện tích sử dụng chung trong ngõ 146 Quán Thánh. Năm 2008, ngôi nhà được xây dựng theo giấy phép số 287/GPXD-UBND ngày 11/04 do UBND quận Ba Đình cấp. Sau khi gia đình chị Thùy mua đã làm thủ tục sang tên theo đúng quy định, hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Tháng 11 năm 2015, Thanh tra UBND thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra theo nội dung đơn của chị Nguyễn Thị Thu Thùy và ra Kết luận số 2901/KL-TTTP-P6 ngày 30/11/2015 với nhiều nội dung. Đáng lưu ý, tại dòng 1 đến dòng 6 Kết luận thanh tra đã chỉ rõ: “Theo bản vẽ hiện trạng năm 1993 do Công ty Thiết kế Xây dựng thuộc Sở nhà đất thành phố đo vẽ và Bản đồ địa chính phường Quán Thánh do Sở Địa chính Nhà đất đo vẽ năm 1997, phần diện tích hai hộ gia đình bà Lê Tuyết Băng ông Nguyễn Văn Dụng và gia đình bà Trần Thị Oanh ông Nguyễn Đình Tuấn hiện đang sử dụng là sân chung, không có công trình xây dựng. Theo xác nhận của một số hộ dân, báo cáo của UBND phường Quán Thánh, công trình được xây dựng, cải tạo không phép trước năm 2009 …”.

Như vậy, nội dung mà chị Thùy  tố cáo hai gia đình này xây dựng không phép, lấn chiếm sân chung là hoàn toàn chính xác chứ không như nhận định của ông Chủ tịch quận Ba Đình tại Thông báo số 03/TB-UBND ngày 13/01/2015 lại khẳng định 2 hộ vi phạm này là:” Nhà đất của 02 hộ gia đình Lê Tuyến Băng, chồng là Nguyễn Văn Dụng và gia đình bà Trần Thị Oanh, chồng là Nguyễn Đình Tuấn hiện nay đang sử dụng tại biển số nhà 146 Quán Thánh có nguồn gốc là do cha ông để lại, được xây dựng từ những năm 1980, ăn ở ổn định từ đó cho đến nay…Hai hộ gia đình không có hoạt động xây dựng nhà, lấn chiếm sân chung tại biển số nhà 146 Quán Thánh..” Và Thanh tra thành phố đã kiến nghị UBND quận Ba Đình:  Chủ trì cùng các nghành có liên quan có phương án xử lý đối với các công trình xây dựng của các hộ có vi phạm, tại nhà 146 phố Quán Thánh theo đúng quy định của pháp luật.

Từ kết luận trên của Thanh tra thành phố Hà Nội thì 2 hộ gia đình này đã có hành vi vi phạm hành chính và phải bị xử lý phá dỡ, trả lại sân chung cho tập thể theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ mà Thanh tra thành phố đã kiến nghị là cần thiết.

Tuy nhiên, đã hơn một năm kể từ ngày có Kết luận Thanh tra, UBND quận Ba Đình dường như đã bỏ qua vi phạm rõ ràng này, lờ đi hành vi lấn chiếm đất công của hai hộ gia đình trong ngõ 146 Quán Thánh. Việc không có bất kỳ hành động nào không những coi thường Kết luận của Thanh tra mà còn làm giảm sút uy tín chính quyền địa phương.

Vì sao UBND Quận Ba Đình liên tiếp “kháng chỉ”?

Liên quan đến vụ việc, ngày 17/03/2105, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 1833/VPCP-V.1 gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của chị Thùy và thông báo kết quả về Văn phòng Chính phủ.

Văn bản số 5535/VPCP-V.I của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ việc 

Tiếp đó, ngày 16/7/2015 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 5535/VPCP-V.I nêu rõ, Thủ tướng nhận được Đơn của bà Nguyễn Thị Thu Thuỳ phản ánh và chỉ đạo như sau: “Yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ việc khiếu nại, phản ánh trên”.

Ngày 10/5/2016, Văn phòng Thành uỷ Hà Nội ra văn bản số 669-GB/VPTU/td nêu rõ đồng chí Bí thư Thành uỷ cũng có ý kiến chỉ đạo đồng chí Chủ tịch UBND quận Ba Đình xem xét giải quyết. Ngày 14/6/2016, gần một năm sau, trước sự “án binh bất động” của UBND thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ lại có công văn số 4746/VPCP-V.I nhắc lại nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 5535/VPCP-V.I, yêu cầu UBND thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm vụ việc.

Văn bản số 4746/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ việc 

Ngày 21/12/2016, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã có buổi làm việc với Hà Nội, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Vụ việc 146 Quán Thánh lại một lần nữa lại được nhắc tới và Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Tinh thần đã hứa phải làm, phải thực hiện. Cái này không phải là hứa với Tổ công tác mà chính là hứa với Thủ tướng đấy”.

Công văn số 20/PC-BTCD của UBND thành phố Hà Nội gửi ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình

Gần đây nhất, ngày 03/01/2017, UBND thành phố Hà Nội lại có công văn số 20/PC-BTCD gửi ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình về việc ngày 28/11/2016, Thanh tra Bộ TN MT có văn bản số 601/TTR-TDXLĐT chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Thu Thuỳ tới UBND thành phố Hà Nội về việc đề nghị giải quyết một số nội dung liên quan tới việc xử lý ngập úng tại số nhà 146 Quán Thánh và đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng của các hộ gia đình trong biển số nhà.

 

Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Hà Nội

Thời gian lại trôi qua, mặc cho Thủ tướng, Bộ trưởng, UBND thành phố Hà Nội thúc giục, vụ việc 146 Quán Thánh vẫn lững lờ, không thay đổi. Cái cống dở dang đã thi công nằm im chờ đợi giai đoạn hai, nỗi bức xúc của gia đình Liệt sỹ Nguyễn Quốc Thắng vẫn còn nguyên đó, không biết đến bao giờ mới được giải quyết. Câu trả lời này xin dành cho UBND quận Ba Đình.

Sơn Tùng

Công bố trên báo, đài đơn vị kinh doanh vi phạm an toàn thực phẩm

(Kiemsat.vn) - Vấn đề thực phẩm bẩn đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên tất cả các tỉnh, thành, nhất là ở các thành phố lớn. Mỗi ngày, trên các chương trình thời sự, các trang báo giấy rồi đến báo mạng vẫn thường xuyên đưa tin về thực phẩm không an toàn.

Ra mắt kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân

Hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chỉnh phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ Nhân dân, Văn phòng Chính phủ xây dựng và đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang