Từ 10/3, sinh 2 con một bề được miễn giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh

10/03/2021 14:10

(kiemsat.vn)
Quy định nằm trong thông tư 01/2021 của Bộ Y tế, có hiệu lực thực hiện từ ngày 10/3, cùng một loạt quy định về mức thưởng cho các gia đình, địa phương thực hiện tốt chính sách dân số.

Ảnh minh họa

Tại điều 4 Thông tư 01/2021 hướng dẫn, đối với tập thể, xã nào đạt 100% thôn kiểm soát được mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con như: Tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Cũng theo Thông tư 01/2021, tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh cao, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy thuốc tránh thai) được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Trong khi đó, tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp, căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Ngoài ra, cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản đạt và vượt các chỉ tiêu về vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con, tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn được khuyến khích, cũng được hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Thông tư 01 cũng hướng dẫn một số nội dung khuyến khích góp phần nâng cao chất lượng dân số như: phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; sống tại vùng nhiễm chất độc dioxin, vùng núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thực hiện tầm soát trước sinh (sàng lọc trước sinh), tầm soát sơ sinh (sàng lọc sơ sinh) và hỗ trợ bằng tiền (nếu có).

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại Việt Nam

(Kiemsat.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn về việc tiêm vắc xin Covid-19. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, nhân viên y tế, nhân viên tham gia chống dịch, người trên 65 tuổi, người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ… sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 từ nguồn của COVAX Facility.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang